Ký quỹ khi đi làm việc tại Hàn Quốc: Vì quyền lợi của người lao động

10:07, 17/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng lao động hết hạn hợp đồng không về nước mà ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã gây nhiều hệ lụy trong xuất khẩu lao động (XKLĐ). Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Hàn Quốc đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này.

TIN LIÊN QUAN

Một trong những giải pháp đó là thực hiện Chương trình ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) đối với người lao động (NLĐ) đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).

Lao động trong tỉnh tham gia tư vấn xuất khẩu lao động tại sàn giao dịch việc làm.
Lao động trong tỉnh tham gia tư vấn xuất khẩu lao động tại sàn giao dịch việc làm.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện điểm ký quỹ đối với người XKLĐ tại Hàn Quốc, đến thời điểm này tại Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Quảng Ngãi có  281 lao động tham gia ký quỹ với số tiền 281 tỷ đồng.

Từ năm 2013 đến nay, Quảng Ngãi có 490 lao động tham gia XKLĐ tại thị trường Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Tất cả 100% lao động đều tham gia ký quỹ tại Ngân hàng CSXH địa phương.

Theo Chương trình EPS, trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc, ngoài chi phí phải bỏ ra từ lúc bắt đầu đăng ký đi làm việc đến lúc nhập cảnh nước sở tại là 1.300 USD. Theo đó, NLĐ phải ký quỹ 100 triệu đồng tại Ngân hàng CSXH địa phương.

Những NLĐ đi làm việc tại Hàn Quốc không thuộc đối tượng Ngân hàng CSXH cho vay ký quỹ hoặc không vay ký quỹ tại Ngân hàng CSXH, theo quy định vẫn phải thực hiện ký quỹ tại Ngân hàng CSXH và được sử dụng các nguồn vốn hợp pháp khác để ký quỹ.

Việc ký quỹ nhằm nâng cao trách nhiệm của NLĐ và người sử dụng lao động tại nước bạn. Đồng thời, NLĐ sẽ được hoàn trả đầy đủ tiền ký quỹ sau khi về nước bao gồm cả gốc và lãi với điều kiện hoàn thành hợp đồng, về nước đúng thời hạn; NLĐ chết trong quá trình làm việc; do điều kiện khách quan như: Thiên tai, ốm đau, tai nạn...

Anh Nguyễn Đức Toàn, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Sau khi được cán bộ tín dụng tư vấn, hỗ trợ, tôi đã vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH. Đồng thời, thực hiện ký quỹ theo Chương trình EPS và yên tâm sang Hàn Quốc làm việc, vì số tiền này sẽ được hoàn lại khi tôi kết thúc hợp đồng và quay về nước đúng hạn”.

Cũng theo Chương trình EPS, một số trường hợp sẽ không được nhận lại toàn bộ số tiền ký quỹ, nếu vi phạm hợp đồng, hay hết thời hạn hợp đồng nhưng không về nước đúng hạn... Trong các trường hợp này, số tiền ký quỹ sẽ chuyển giao để đền bù thiệt hại phát sinh do lỗi NLĐ gây ra, nếu thừa sẽ trả lại hoặc nếu không đủ thì NLĐ phải nộp bổ sung. Số tiền ký quỹ này sẽ được chuyển vào quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành phố để hỗ trợ giáo dục, tuyên truyền pháp luật và các hoạt động nhằm đẩy mạnh XKLĐ, giải quyết việc làm ở địa phương.

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết: Đối với NLĐ vay tiền Ngân hàng CSXH để thực hiện việc ký quỹ, lãi suất cho vay ký quỹ đối với lao động đi làm việc tại Hàn Quốc áp dụng theo lãi suất cho vay XKLĐ phù hợp với từng đối tượng. NLĐ được vay để chi phí XKLĐ tại Hàn Quốc với lãi suất nào, thì được ký quỹ với lãi suất đó. Lãi suất cho vay ký quỹ hiện đang áp dụng tại Ngân hàng CSXH là 3,9%/năm đối với hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo cư trú tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; 7,8%/năm đối với các hộ còn lại.

Hoạt động ký quỹ tại đại diện Ngân hàng CSXH là sợi dây “ràng buộc” góp phần bảo đảm đúng theo hợp đồng XKLĐ, tránh tình trạng NLĐ bỏ trốn, vi phạm hợp đồng và hạn chế đến mức thấp nhất việc NLĐ gây rối an ninh trật tự ở nước sở tại; mặt khác góp phần đảm bảo quyền lợi cho những người tham gia XKLĐ...

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU


 


.