Hơn 20 năm trao gửi yêu thương

09:07, 10/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Vác tù và”, “làm chuyện thiên hạ” - là những câu nói mà nhiều người thường nhận xét về ông Trần Khanh (66 tuổi), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Nhưng đó là cách nói vui đầy chân tình của những người quý mến dành cho ông. Bởi hiếm có ai mà suốt 20 năm thầm lặng chăm lo công việc của cộng đồng như ông Khanh.
TIN LIÊN QUAN

Người kết nối yêu thương
 
Giữa tiết trời tháng 7 nắng như đổ lửa, chúng tôi theo ông Trần Khanh đi trao các suất gạo, tiền hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn mà ông đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ trong thời gian qua. Một trong số những trường hợp nhận hỗ trợ là bà Nguyễn Thị Liễu (71 tuổi), ở tổ dân phố 3, thị trấn Châu Ổ.
Ông Trần Khanh trao tiền hỗ trợ cho cháu Huỳnh Đình Bảo.
Ông Trần Khanh trao tiền hỗ trợ cho cháu Huỳnh Đình Bảo.
Ông Khanh chia sẻ: “Trước đây, bà Liễu đi làm công cho người ta để kiếm sống. Bà ấy có một người con trai, nhưng gia cảnh cũng khó khăn, con cái lại nheo nhóc, nên không chăm mẹ được. Năm rồi bà phát bệnh tâm thần, hay nói mê sảng nên không ai thuê làm việc. Thấy thế, tôi vận động hỗ trợ mỗi quý 1 triệu đồng, để bà có tiền chợ”. Nói rồi ông Khanh quay lại dặn dò bà Liễu nhớ đi mua gạo, đi đứng nên cẩn thận... Vừa xong, ông lại tất tả chạy đi trao tiền hỗ trợ cho các trường hợp khác.

Ông Khanh là vậy, cứ nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, ông lại tìm đến tận nhà. Đồng hành cùng ông là chiếc máy ảnh nhỏ ghi lại những hình ảnh chân thật về từng hoàn cảnh mà ông gặp. “Tôi chụp hình thực tế, rồi đưa lên mạng xã hội để kêu gọi hỗ trợ. Khi trao tiền tôi cũng chụp lại để gửi cho những mạnh thường quân, như thế họ mới tin tưởng việc làm của mình để lần sau còn vận động cho những hoàn cảnh khác”, ông Khanh giải thích.  

Đến nay, đã tròn 20 năm ông Khanh gắn bó với công việc trao gửi yêu thương này. Điều khiến ông vui là đã đồng hành cùng nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn.

"Mình làm việc gì cũng phải xuất phát từ cái tâm, lòng thương người đầu tiên, có như vậy mới mong giúp đỡ được cho những người xung quanh. Tôi thấy vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ, nên tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa để giúp họ vơi đi những nhọc nhằn trong cuộc sống".

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Châu Ổ TRẦN KHANH

Hạnh phúc từ sự cho đi

Được ông Khanh đến thăm, cậu bé Huỳnh Đình Bảo, học sinh lớp 5, ở tổ dân phố 5, thị trấn Châu Ổ, vui mừng như thể đón người thân. Cậu bé Đình Bảo chia sẻ: "Mẹ con đi xạ trị trong TP.Hồ Chí Minh 10 ngày nữa mới về. Con sẽ dùng số tiền ông cho để mua sách vở, chuẩn bị cho năm học mới".

Hơn 3 năm nay, cháu Bảo được ông Khanh hỗ trợ “tiếp sức đến trường”. Năm Bảo học lớp 2 thì bố mất vì tai nạn giao thông, hai mẹ con em sống nhờ vào tiền công may vá ít ỏi của mẹ. Ít lâu sau đó, chị Hương - mẹ của Bảo, phát hiện mình mắc bệnh ung thư, hoàn cảnh gia đình lại càng thêm khốn khó. Thấy vậy, ông Khanh đã đi vận động các gia đình ở địa phương và các nhà hảo tâm giúp đỡ mẹ con cháu Bảo. Nhờ sự kết nối của ông Khanh, mà mẹ con cháu Bảo vơi bớt nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Hiện nay, có hơn 20 gia đình nghèo khó trên địa bàn huyện Bình Sơn được nhận gạo, tiền mặt hỗ trợ hằng quý và 20 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được “tiếp sức đến trường” hằng tháng (từ 350 nghìn đến 1 triệu đồng/em) nhờ sự vận động tài trợ của ông Khanh. “Nhiều mạnh thường quân gắn bó với tôi nhiều năm, nhưng tôi vẫn chưa có dịp được gặp họ. Nhiều người tôi còn không biết tên. Ấy vậy mà tháng nào họ cũng gửi tiền để hỗ trợ các hoàn cảnh mà tôi vận động...”, ông Khanh bộc bạch.

Đến bây giờ, dù đã cận kề tuổi thất thập, sức khỏe không còn được như xưa, nhưng ông Khanh vẫn tận tâm với công việc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Với tấm lòng nhân ái, ông Khanh luôn được người dân ở địa phương quý mến. Ông Khanh là một trong những cá nhân tiêu biểu được huyện Bình Sơn biểu dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2019.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


 


.