Hội Luật gia tỉnh: Kiên trì mục tiêu "Vì dân, vì công lý"

02:07, 13/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với tinh thần “Dân chủ, sáng tạo, phát triển, vì dân, vì công lý”, những năm qua, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng, góp phần tạo sự công bằng xã hội...
TIN LIÊN QUAN

Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện hoạt động, nhưng trong nhiệm kỳ 2014- 2019, Hội Luật gia tỉnh đã tập trung thực hiện khá tốt công tác tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; tư vấn giải quyết các khiếu nại, tranh chấp ngoài cơ chế Nhà nước và tham gia hòa giải ở cơ sở...
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Quyết định thành lập Chi bộ Hội Luật gia tỉnh.                               ẢNH: HLG
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Quyết định thành lập Chi bộ Hội Luật gia tỉnh. ẢNH: HLG
Đa dạng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Hội Luật gia tỉnh xác định, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, coi đây là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật. Do đó, với trách nhiệm là thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL, trong 5 năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức 2.072 đợt PBGDPL, với gần 231 nghìn lượt người tham dự. Là đơn vị được giao chủ trì thực hiện Đề án “Xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý, giai đoạn 2017 - 2021” trên địa bàn tỉnh, đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức 656 đợt tuyên truyền, PBGDPL, với 52.458 lượt người tham dự.

Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh chọn các luật cần thiết để PBGDPL cho đồng bào dân tộc thiểu số. Hội đã biên soạn nội dung tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình và Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh dịch sang tiếng Cor và Hrê để phát trên sóng phát thanh; in đĩa DVD phục vụ công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật trên đài truyền thanh ở các huyện miền núi.
Hội Luật gia tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 10 để bàn công tác tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024. 	          ẢNH: HLG
Hội Luật gia tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 10 để bàn công tác tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024. ẢNH: HLG
Ngoài ra, Hội Luật gia tỉnh còn phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện các chuyên mục: “Tìm hiểu pháp luật”, “Công dân hỏi - Luật gia trả lời”, “Trả lời thư bạn đọc”... Hội đã soạn và in 59.500 tờ gấp về một số quy định của Luật Đất đai; dân sự; hình sự; khiếu nại, tố cáo... Trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia tỉnh còn tổ chức PBDGPL và trợ giúp pháp lý miễn phí cho các bị can đã kết thúc giai đoạn điều tra, các phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, góp phần tăng cường nhận thức pháp luật cho các đối tượng.

"Bằng sự tận tình, chu đáo, chúng tôi đã trợ giúp pháp lý bằng hình thức tư vấn trực tiếp, hoặc soạn đơn theo yêu cầu. Trong 5 năm qua, Hội đã tư vấn, trợ giúp 288 vụ liên quan đến lĩnh vực dân sự, đất đai, hôn nhân gia đình... Hội đã chủ động tổ chức lồng ghép công tác trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật vào hoạt động PBGDPL. Theo đó, đã tổ chức 136 buổi trợ giúp pháp lý lưu động, với 5.000 người dự. Hội còn tư vấn pháp luật miễn phí cho 1.224 người có yêu cầu về các lĩnh vực đất đai, hộ tịch, dân sự, nghĩa vụ quân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình...".

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh HÀ VĂN HUY

Góp phần ổn định xã hội

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Người dân có oan ức mới khiếu nại, hoặc người dân do chưa hiểu chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước mà dẫn đến khiếu nại”, thời gian qua, Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia tỉnh đã quan tâm đến công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và tư vấn giải quyết khiếu nại, tranh chấp cho nhiều đối tượng bằng nhiều hình thức khác nhau.
Thường trực Hội Luật gia tỉnh tiếp xúc, tư vấn pháp luật cho người dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ). ẢNH: HLG
Thường trực Hội Luật gia tỉnh tiếp xúc, tư vấn pháp luật cho người dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ). ẢNH: HLG

Với vai trò là thành viên của tổ công tác giúp UBND tỉnh kiểm tra, rà soát về trình tự, thủ tục và tính pháp lý đối với các dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất, xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế... thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Thường trực Hội đã tích cực tham gia các cuộc họp và đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng đối với các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp.

Các cấp hội đã nghiên cứu, tham gia góp ý 22 dự án luật và hơn 600 văn bản quy phạm pháp luật của trung ương và của tỉnh. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của Hội Luật gia tỉnh, nhằm góp phần bảo đảm tính khả thi của văn bản trong thực tiễn thi hành, bảo đảm pháp luật sát dân, gần dân, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của nhân dân; bảo đảm hài hòa các quyền, lợi ích trong xã hội.

Bên cạnh đó Hội Luật gia tỉnh còn thực hiện có hiệu quả Chương trình giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền do Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức.

XUÂN THIÊN

 

.