Đoàn kết, sáng tạo để phát triển

10:07, 15/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhắc đến ngành công nghiệp Quảng Ngãi thì không thể không nói đến Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi. Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, công ty đã giữ vững truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để phát triển bền vững.

Từ mối tình An Ngãi

Ngay ở tên gọi, Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi đã mang một dấu ấn rất đặc biệt. Tiền thân của công ty là Nhà máy Cơ khí An Ngãi. Đây cũng là nhà máy kết nghĩa giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Nghệ An. Từ tình cảm cao quý ấy, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động của nhà máy vẫn luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phát triển bền vững.

Những năm 1976 - 1989, Nhà máy Cơ khí An Ngãi là niềm tự hào của ngành công nghiệp Quảng Ngãi và khu vực phái Bắc tỉnh Nghĩa Bình. Lúc bấy giờ, nhà máy chuyên sản xuất những sản phẩm phục vụ ngành nông nghiệp cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Năm 2004, trước yêu cầu đổi mới của nền kinh tế, nhà máy đã chuyển đổi thành công ty cổ phần.

 Lãnh đạo Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. ảnh: an ngãi
Lãnh đạo Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. ảnh: an ngãi

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi Nguyễn Ưu cho biết: Để đáp ứng yêu cầu của thị trường trong giai đoạn mới, công ty liên tục đầu tư mở rộng nhà xưởng, đa dạng ngành nghề và sản phẩm phục vụ đắc lực cho ngành kinh tế. Công ty đã đầu tư Nhà máy sản xuất gạch tuynel, với công suất 45 triệu viên/năm, sản phẩm làm ra được thị trường tiêu thụ mạnh; đồng thời nâng cấp thi công công trình điện từ 35KV lên 500KV; xây lắp các công trình viễn thông và cơ khí…

Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi hiện có hơn 400 lao động, làm việc tại 6 nhà máy và các trung tâm, đơn vị trực thuộc. Năm 2018, doanh thu của công ty đạt 243 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2017; lợi nhuận tăng 20%. Đời sống của người lao động ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 13% so với năm 2017. Năm 2018, Đảng bộ công ty được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Suốt 15 năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, công ty còn thực hiện tốt nhiệm vụ động viên công nghiệp quốc phòng, được Chính phủ và các bộ, ngành trung ương và tỉnh khen thưởng. Công ty là doanh nghiệp duy nhất được Quân khu 5 chọn để thực hiện nhiệm vụ sản xuất nhiều sản phẩm phục vụ công tác diễn tập, đặc biệt là đã sản xuất thành công sản phẩm cụm thân đuôi đạn cối 60, 82, 100.

Sức bật từ phong trào thi đua

Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi là một trong những lá cờ đầu của khối doanh nghiệp ở Quảng Ngãi trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Năm 2018, công ty được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Theo ông Nguyễn Ưu, bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình xây dựng và phát triển của công ty là tạo sự đồng thuận, khơi dậy động lực sáng tạo và quyết tâm làm việc của tập thể lãnh đạo, người lao động trong toàn công ty. Coi công tác thi đua, khen thưởng là việc làm thường xuyên; là một trong những giải pháp quan trọng trong quản lý, điều hành của doanh nghiệp.

Công nhân Nhà máy cơ khí Quảng Ngãi thuộc Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi đang vận hành máy. ẢNH: TL
Công nhân Nhà máy cơ khí Quảng Ngãi thuộc Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi đang vận hành máy. ẢNH: TL

Cùng với việc phát động các phong trào thi đua định kỳ và theo chuyên đề, công ty còn thực hiện đa dạng các hình thức khen thưởng, kịp thời động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, nhất là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Hằng năm, công ty đều có nhiều sáng kiến cấp cơ sở và cấp tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Năm 2018, công ty có 10 giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở được khen thưởng. Giá trị làm lợi của các sáng kiến xấp xỉ 200 triệu đồng. “Sáng kiến ở đây không phải đặt ra mục tiêu lớn lao, mà có những việc rất đơn giản nhưng có tính mới, mang lại hiệu suất cao hơn. Quan trọng là tạo niềm đam mê trong nghiên cứu để người lao động có tác phong làm việc tốt hơn", ông Nguyễn Ưu cho biết thêm.

PHƯƠNG LÝ


 


.