Chung tay "giữ lửa" gia đình

10:07, 27/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bạo lực gia đình (BLGĐ) là một trong những nguyên nhân gây tổn thương về thể chất và tinh thần đối với phụ nữ. Vì thế, thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã triển khai các chương trình hành động để ngăn chặn và đẩy lùi BLGĐ.

TIN LIÊN QUAN

Thay đổi nhận thức

Sau khi trải qua một thời gian “sóng gió”, đã có lúc đứng trước nguy cơ tan vỡ, nhưng giờ đây gia đình chị V.T.T.H, ở xã Bình Thới (Bình Sơn) đã tìm lại sự êm ấm, hoà thuận. Chị H chia sẻ: "Trước đây, vì những phút sa ngã của chồng mà gia đình thường xảy ra mâu thuẫn, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần bản thân tôi và con cái.

Từ khi tham gia vào hội phụ nữ ở địa phương, vừa nắm được những kiến thức về quyền của phụ nữ, vừa được sự động viên, tư vấn của chị em trong hội, nên tôi đã đưa ra những quan điểm để chồng hiểu vấn đề và cùng tôi vun đắp, xây dựng hạnh phúc gia đình".

Cán bộ phụ nữ xã Bình Thới (Bình Sơn) tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.
Cán bộ phụ nữ xã Bình Thới (Bình Sơn) tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới Nguyễn Thị Reo, nhờ hoạt động của các mô hình mà nhận thức của chị em về xây dựng gia đình hạnh phúc; phòng, chống BLGĐ dần được nâng lên. Chị em bị BLGĐ không còn cam chịu và nhận được sự quan tâm của cộng đồng về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, giúp người chồng nhận ra hành động sai trái của bản thân và thay đổi hành vi.

Để phát huy vai trò của tổ chức hội trong phòng, chống BLGĐ, Hội LHPN huyện Bình Sơn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thành lập các chi hội phụ nữ "5 không, 3 sạch"; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến những nội dung của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thông qua các cuộc họp, sinh hoạt. Nhờ vậy, những năm gần đây, tình trạng BLGĐ trên địa bàn huyện ít dần, không còn xảy ra các vụ bạo lực có tính nghiêm trọng.

Cùng đẩy lùi bạo lực gia đình

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Sơn Nguyễn Thị Thuý, phần lớn nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn trong gia đình là do người chồng sa ngã vào những tệ nạn xã hội, gây áp lực thêm về kinh tế, khiến vợ chồng bất đồng quan điểm. Với những vụ việc như vậy, hội phụ nữ không chỉ khuyên nhủ, hàn gắn, mà còn phải có cách làm thực sự hiệu quả để chấm dứt những mâu thuẫn, không xảy ra các vụ việc đáng tiếc trong gia đình.

Trưởng ban Gia đình - Xã hội (Hội LHPN tỉnh) Trương Thị Diệu Hảo cho biết: "Với phương châm “lấy gia đình làm trung tâm” để tác động, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa hoạt động phòng, chống BLGĐ bằng nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, hội phụ nữ các cấp kịp thời động viên, chia sẻ với chị em bị BLGĐ, tạo sự gắn kết để chị em có cơ hội trải lòng, cùng nhau “gỡ rối”, xây dựng gia đình hạnh phúc, mang lại sự đồng thuận chung trong cuộc sống.

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ sở hội, cùng các đoàn thể tại địa phương giúp hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức về quyền lợi của bản thân; phát huy vai trò của tổ chức hội trong việc bảo vệ hội viên, cùng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng BLGĐ, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.


Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 

.