"Cánh chim đầu đàn" giữa đại ngàn

04:07, 27/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm qua, kể từ khi ông Phạm Văn On (57 tuổi) làm Bí thư Chi bộ thôn Làng Xi 2, xã miền núi Ba Tô (Ba Tơ), ở địa phương không còn xảy ra nạn tảo hôn. Từ chuyện phát triển kinh tế của từng hộ gia đình đến làm đường, làm nhà sinh hoạt thôn, việc gì người dân cần hay gặp khó ông đều có mặt.

TIN LIÊN QUAN

Hết lòng vì người dân

Từng là Chủ tịch Hội Nông dân xã Ba Tô, đến khi về hưu ông Phạm Văn On được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Làng Xi 2. Ông On luôn gần dân, tích cực hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt. Từ việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân chăn nuôi phải làm chuồng trại, vật nuôi phải được tiêm vắc xin phòng bệnh, cho đến cách tưới tiêu, chăm bón rau màu, ruộng lúa sao cho hiệu quả, ông On đều đồng hành cùng người dân. Với vai trò là bí thư chi bộ thôn, kiêm cộng tác viên dân số, ông On đã đi gõ cửa từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn việc kế hoạch hóa gia đình, giải thích về tảo hôn và những hệ lụy của nó.

 Ông Phạm Văn On (bên phải) trao đổi công việc với cán bộ địa phương trước nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Làng Xi 2 (Ba Tô, Ba Tơ).
Ông Phạm Văn On (bên phải) trao đổi công việc với cán bộ địa phương trước nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Làng Xi 2 (Ba Tô, Ba Tơ).

Ông On cho biết: Thôn Làng Xi 2 có 100% hộ dân là người Hrê. Nhận thức của người dân có hạn, nên tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động theo kiểu "mưa dầm thấm lâu", nhất là tuyên truyền để chấm dứt nạn tảo hôn.

Để lời nói có sức thuyết phục, ông On dẫn chứng các cặp vợ chồng tảo hôn, do còn nhỏ tuổi, thiếu kiến thức nên đã ly hôn; không biết cách chăm sóc, nuôi dạy con cái... “Tôi luôn cố gắng giải thích cho các cháu hiểu, hôn nhân là chuyện quan trọng của đời người, vì thế phải cần đủ tuổi và trang bị kiến thức thì mới đến với nhau. Muốn thôn phát triển thì từng gia đình phải no đủ, con trẻ phải được đến trường”, ông On chia sẻ.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của ông On mà năm 2018, hai trường hợp có nguy cơ tảo hôn trên địa bàn thôn đã không xảy ra. Thôn Làng Xi 2 trở thành thôn tiêu biểu của xã trong việc xóa bỏ nạn tảo hôn suốt nhiều năm qua.

“Suốt 10 năm là Bí thư Chi bộ thôn, già On luôn tâm huyết trong việc xây dựng đời sống mới ở thôn Làng Xi 2. Ông là cầu nối truyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân”.

Bí thư Đảng ủy xã Ba Tô THÀNH MINH THUẬN


Nhiều sáng kiến hay

Trước đây, thôn Làng Xi 2 chưa được Nhà nước đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, nên việc họp dân rất bất tiện. Năm 2017, ông On cùng với cán bộ thôn tổ chức họp dân để bàn phương án xây nhà sinh hoạt thôn. Dù cuộc sống người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự vận động của ông On, nên bà con đều đồng ý góp tiền, góp công, hiến đất để xây nhà sinh hoạt
.
Dù biết nhân dân đồng lòng hưởng ứng việc xây nhà sinh hoạt, nhưng không muốn để kinh phí thực hiện trở thành  gánh nặng của mọi người, ông On nghĩ đến cách xây dựng nhà sinh hoạt theo kiểu nhà sàn để tiết kiệm chi phí mua vật liệu xây dựng. Trong thôn có 169 hộ dân, mỗi hộ đóng góp 100 nghìn đồng để mua gỗ, tôn. Sau 3 ngày thi công, với sự đóng góp hơn 200 công lao động của nhân dân, nhà sinh hoạt thôn Làng Xi 2 đã hoàn thành.

Trong việc vận động nhân dân hiến đất làm đường, ông On cũng có nhiều cách làm hay, được sự ủng hộ của người dân. Đầu năm 2019, địa phương có chủ trương bê tông tuyến đường ở thôn, hầu hết các hộ dân đều đồng ý hiến đất, riêng chỉ có một hộ gia đình không hưởng ứng, vì muốn nhận tiền đền bù. Ông On tổ chức họp dân, phân tích rõ thiệt hơn của việc làm đường bê tông, nên hộ gia đình này đã đồng ý hiến đất làm đường.

Bài, ảnh: HIỀN THU


.