Xe buýt tuyến nội đô bình quân chưa đến 2 hành khách/chuyến

02:06, 13/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Những chuyến “chạy gió” là lời ví von của nhiều người khi nói về tình trạng vắng khách trên các chuyến xe buýt chạy trong nội đô TP.Quảng Ngãi. Tình trạng này diễn ra trong thời gian qua gây lãng phí tiền hỗ trợ của Nhà nước. 
Đầu năm 2018, ba tuyến xe buýt nội đô gồm: Tuyến xe buýt số 7 từ Bến xe khách Quảng Ngãi – đi Cổ Lũy, tuyến số 11 từ Bến xe khách Quảng Ngãi đi Mỹ Khê – Tịnh Kỳ và tuyến số 12 từ Bến xe khách Quảng Ngãi – Khu Công nghiệp (KCN) Quảng Phú, được Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Quảng Ngãi đưa vào khai thác, phục vụ vận chuyển hành khách.
 
Việc đưa các tuyến xe buýt nội đô TP.Quảng Ngãi vào hoạt động để phục vụ hành khách với kỳ vọng nhằm thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT, chống ùn tắc giao thông và hạn chế sử dụng xe cá nhân tham gia giao thông trong nội đô TP.Quảng Ngãi. Đồng thời, tăng hiệu quả sử dụng, khai thác cơ sở hạ tầng, giảm chi phí đầu tư và duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tăng cường kết nối giữa các KCN, siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện…
 
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, thực tế đã không được như mong muốn. Theo ghi nhận của phóng viên, các chuyến xe buýt nội đô lăn bánh hàng ngày chỉ có dăm ba người khách/chuyến, thậm chí có chuyến chạy không khách.
 
Nhiều chuyến xe buýt nội đô thường xuyên chạy rỗng vì vắng khách
Nhiều chuyến xe buýt nội đô thường xuyên chạy rỗng vì vắng khách
 
Qua tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 1.2018 đến tháng 5.2019, 3 tuyến xe buýt nội đô khai thác 19.462 chuyến với tổng số lượt khách khai thác 27.991 hành khách. Số khách bình quân chưa đến 2 hành khách/chuyến. Thậm chí tuyến số 12 từ Bến xe khách Quảng Ngãi – KCN Quảng Phú chỉ đạt 0,078 khách/chuyến. Đây là con số quá nhỏ so với một chiếc xe có sức chứa 47 chỗ ngồi. 
 
Theo Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Quảng Ngãi, nguyên nhân dẫn đến người dân không đi xe buýt nội đô là do cự ly các tuyến ngắn nên chọn phương tiện cá nhân để đi lại một cách nhanh chóng hơn, đồng thời chưa quen với việc sử dụng xe buýt trong phạm vi nội đô. 
 
Cùng với đó, một số trường tiểu học, trung học trên địa bàn tỉnh ký kết hợp đồng với các phương tiện xe khách có trọng tải lớn để đưa đón học sinh tận nhà nhằm tăng tính anh toàn, thuận tiện, số còn lại cha mẹ đưa đón bằng phương tiện cá nhân; đối với người cao tuổi và phụ nữ, họ thường sử dụng dịch vụ xe ôm, những người có điều kiện thì sử dụng dịch vụ xe taxi để đi lại, khám chữa bệnh… do đó, làm giảm hiệu quả vận tải của xe buýt.
 
Những hàng ghế trống trơn là hính ảnh thường thấy trên các tuyến xe buýt nội đô
Những hàng ghế trống trơn là hình ảnh thường thấy trên các tuyến xe buýt nội đô
 
“Giãn cách giờ giữa các chuyến đến hơn 30 phút/chuyến, trong khi đó, người dân chúng tôi di chuyển trong thành phố chủ yếu chỉ với khoảng cách ngắn nên việc lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân sẽ giúp người dân chủ động hơn là phải chờ đợi xe buýt và xe thì chạy lòng vòng rất tốn thời gian”- ông Hồ Tấn Diệp ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Điều đáng nói, dù số lượng hành khách đi tuyến nội đô quá ít, gây lãng phí nhưng trong năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ giá vận chuyển gần 2,1 tỉ đồng cho 3 tuyến xe buýt nội đô TP.Quảng Ngãi.
 
Trước thực tế này, mới đây Sở GTVT tỉnh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét thống nhất cho phép tạm dừng khai thác tuyến số 7NĐ (TP. Quảng Ngãi- Cổ Lũy) và tuyến số 12NĐ (TP. Quảng Ngãi- KCN Quảng Phú) từ ngày 1.7.2019 để điều chuyển phương tiện sang các tuyến khác để tăng tần suất chạy xe của các tuyến khác có nhu cầu cao.
 
H.P

.