Viết tiếp câu chuyện trái tim

04:06, 10/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có lẽ không đâu như ở Quảng Ngãi, câu chuyện trái tim đã được viết lần thứ 1.986. Mỗi một câu chuyện được viết nên, thì cũng là lúc nụ cười trên khuôn mặt của những đứa trẻ bị bệnh tim bẩm sinh như rạng rỡ hơn sau khi đã được phẫu thuật.

TIN LIÊN QUAN

Giữa núi rừng bạt ngàn, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, nên chuyện đưa con đi khám bệnh là chuyện hiếm. Chỉ đến khi các bác sĩ về tận khu dân cư để khám tầm soát, họ mới biết con mình bị bệnh tim bẩm sinh.

Nghe thì biết vậy, chứ cái ăn còn không đảm bảo, thì họ lấy đâu ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng để phẫu thuật cho con. Bởi thế lần này, hành trình viết tiếp "Câu chuyện trái tim" đến với trẻ em ở 2 huyện vùng cao Sơn Hà, Sơn Tây.

Cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thuyết phục gia đình đưa trẻ bị bệnh tim bẩm sinh đi phẫu thuật.
Cán bộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thuyết phục gia đình đưa trẻ bị bệnh tim bẩm sinh đi phẫu thuật.


Những ngày cuối tháng 5, cán bộ, nhân viên Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã phải vượt đường đồi núi đến từng nhà có trẻ bị bệnh tim bẩm sinh để thuyết phục gia đình kịp thời đưa các bé đi phẫu thuật tim, nhằm giữ được mạng sống. Nhưng, để có kinh phí hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở, phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, những người viết “Câu chuyện trái tim” đã phải đi khắp mọi miền của đất nước để vận động tài trợ. Dẫu vậy, chẳng một ai nề hà, bởi lẽ đó là “Câu chuyện trái tim”, bởi thêm một đứa trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật là một sự sống được hồi sinh.

"Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, từ ngày 15.5 - 30.6, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh  phối hợp tổ chức phẫu thuật cho 40 trường hợp trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh ở huyện Sơn Hà, Sơn Tây, với tổng kinh phí tài trợ hơn 3 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 50 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ phẫu thuật. Chúng tôi đang dốc sức để đến đầu năm 2020 đạt con số 2.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật. Qua khám tầm soát, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh cần được hỗ trợ phẫu thuật".  

Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh BÙI ĐỨC THỌ

Trong chuyến đi lần này, mọi người viết vào cuốn nhật ký bên lề “Câu chuyện trái tim” về một gia đình người dân tộc thiểu số Ca Dong, ở xã Sơn Long (Sơn Tây). Đó là gia đình của chị Đinh Thị Vay. Vợ chồng chị Vay có 4 người con, cuộc sống gia đình nhiều khó khăn, nhiều hôm ăn không đủ no, nhưng lại nhận nuôi thêm 2 đứa trẻ.

Một đứa là con của em gái chị Vay, mẹ của đứa trẻ này mới 34 tuổi, nhưng có đến 9 đứa con. Đứa trẻ vốn đã bất hạnh về gia cảnh, bố mẹ không quan tâm, lại thêm bệnh tim bẩm sinh. Một đứa trẻ khác mới 5 tuổi, là con của em trai chị Vay chẳng may qua đời vì tai nạn giao thông, mẹ thì bỏ đi biệt xứ. “Mình ăn ít một chút cũng được, thấy mấy đứa trẻ tội nghiệp nên nhận nuôi”, chị Vay nói.

Lòng trắc ẩn trong con người đã viết nên những câu chuyện đẹp là vậy. Dẫu cuộc sống nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng chị Vay cảm thấy vui vì đã làm được việc mà trái tim mách bảo. Cũng giống như những người viết tiếp câu chuyện trái tim, họ rong ruổi khắp mọi nơi, để viết nên câu chuyện đẹp giữa đời thường.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


.