Tri ân người cao tuổi

12:06, 18/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đều tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ lớn tuổi. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta, thể hiện sự kính trọng của thế hệ sau đối với ông bà, cha mẹ; tôn vinh, khích lệ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

TIN LIÊN QUAN

Năm nay, cụ Hồ Anh ở xã Hành Phước (Nghĩa Hành) rất vui khi được lãnh đạo tỉnh, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, chính quyền địa phương đến nhà thăm hỏi, động viên và trao quà mừng thọ. Cụ Anh cho biết: “Với những NCT, việc thăm hỏi này là sự động viên, khích lệ tinh thần để chúng tôi tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Cụ Hồ Anh là một trong số 115 NCT trên địa bàn tỉnh tròn 100 tuổi được lãnh đạo tỉnh trực tiếp thăm hỏi và trao quà của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tặng quà, chúc thọ cụ Hồ Anh tròn 100 tuổi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng tặng quà, chúc thọ cụ Hồ Anh tròn 100 tuổi.


Mới đây, tại Nhà văn hóa tổ dân phố 21, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), các cụ cao tuổi đến dự sinh hoạt rất đông vui, với nhiều sắc áo dài trang trọng cùng với những bó hoa tươi thắm. Gương mặt ai cũng rạng rỡ bởi đây là lễ chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao tuổi, do tổ dân phố tổ chức. Năm 2019, phường Quảng Phú có 229 NCT từ 70 tuổi trở lên được chúc thọ. Việc tổ chức vào các chiều cuối tuần nên hầu hết con cháu các cụ đều sắp xếp thời gian đến dự đông đủ, ân cần dìu ông bà, cha mẹ mình lên bục chúc thọ và tranh thủ chụp những bức ảnh lưu niệm, ghi lại giây phút sum vầy, niềm vui đại hồng phúc của gia đình.

"Ðến nay, hầu hết các cơ sở hội đã hoàn thành việc tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho NCT một cách trang trọng, đầm ấm, ý nghĩa. Hoạt động này ngày càng được nhân rộng, thể hiện sự quan tâm của địa phương, gia đình đối với NCT; qua đó động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Truyền thống tốt đẹp này mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế; đồng thời phát huy vai trò “cây cao bóng cả”, cống hiến trí tuệ, truyền kinh nghiệm sống cho thế hệ trẻ...".

Trưởng ban Ðại diện Hội NCT tỉnh TRẦN VĂN THƯỜNG

Không chỉ tham gia chúc thọ tại phường, các gia đình còn tổ chức mừng thọ ấm cúng cho ông bà, cha mẹ ngay tại gia đình. Ở cái tuổi an dưỡng nghỉ ngơi, thì những buổi sum vầy thấy con cháu đông đủ, hòa thuận, hiếu thảo như vậy là món quà quý giá nhất đối với những NCT. Bà Lê Thị Nhợi, ở tổ dân phố 21, năm nay được mừng thọ 70 tuổi, rưng rưng niềm hạnh phúc nói: “Từng này tuổi rồi mà vẫn được địa phương quan tâm, động viên, tôi cảm thấy rất vinh dự. Ðặc biệt, các con, các cháu ở xa cũng về dự đông đủ, tôi vui lắm. Hiếm có dịp nào được đông vui như thế này”.

Trong tâm thức người Việt, người có tuổi thọ và gia đình có NCT là có cái phúc lớn. Mừng thọ cũng chính là mừng cái phúc ấy. Vì thế, nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, nên nhiều năm gần đây, không chỉ các xã, phường ở đồng bằng có điều kiện kinh tế khá mới tổ chức chúc thọ NCT, mà cả ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, chính quyền cũng đều tổ chức chúc thọ cho những NCT.

Năm 2019, Quảng Ngãi có trên 20.000 người từ 70 tuổi trở lên được chúc thọ, mừng thọ. Trong đó Chủ tịch nước gửi thiếp mừng thọ đến 116 cụ 100 tuổi. Người 90 tuổi được tặng quà trị giá 150.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt; người thọ 100 tuổi được tặng 5m vải lụa và 700.000 đồng tiền mặt. Những người tuổi dưới 90 do cấp huyện ra quyết định và trích kinh phí tặng quà chúc thọ.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.