Ngày Gia đình Việt Nam 28.6:
Gìn giữ nét đẹp văn hóa trong gia đình

12:06, 28/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày nay, cuộc sống hiện đại với nhiều đổi thay, nhưng nét đẹp văn hóa truyền thống trong gia đình vẫn được gìn giữ, đó là nền tảng cốt lõi để xây dựng mái ấm gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò của gia đình. Bác khẳng định: “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì vậy, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội là phải chú ý hạt nhân cho tốt”.

Xây dựng gia đình hạnh phúc  

Ở tỉnh ta thời gian qua, từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng triển khai công tác gia đình với nhiều hoạt động thiết thực. Nhiều địa phương đã thành lập các câu lạc bộ (CLB): “Gia đình hạnh phúc”; “Kết nối giữa bố mẹ và con”; “Xây dựng gia đình hạnh phúc”... Chủ nhiệm CLB “Gia đình hạnh phúc” ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) Phạm Thị Ba chia sẻ: Ban chủ nhiệm CLB luôn chọn chủ đề sinh hoạt gắn kết theo từng thời điểm, trong đó chú trọng các nội dung mang tính giáo dục đối với lớp trẻ nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống trong gia đình, xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc... Với cách làm này, CLB “Gia đình hạnh phúc” thôn Đông Thuận đã được Bộ VH-TT&DL tặng Bằng khen.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng (bên trái) trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân làm tốt công tác gia đình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng (bên trái) trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân làm tốt công tác gia đình.

Chị Huỳnh Thị Kim Hương, thành viên CLB thôn Đông Thuận, cho hay: “Để giữ được hạnh phúc gia đình, người phụ nữ đóng vai trò khá quan trọng". Chị Hương bộc bạch: Vợ chồng tôi sinh con một bề (hai gái). Chồng là con trai duy nhất trong một gia đình cách mạng, cha hy sinh trong kháng chiến, mẹ anh ở vậy, chung thủy thờ chồng nuôi hai con ăn học. Đức tính hy sinh, chịu thương, chịu khó của mẹ chồng là tấm gương để tôi chăm lo tốt hơn cho gia đình mình.

Với phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam, chị Hương đã lấy tình yêu thương làm đầu để giữ hạnh phúc gia đình, trên thuận dưới hòa, kết nối các thành viên trong gia đình với nhau. Chính điều này, gần 30 năm làm dâu, chung sống trong gia đình với ba thế hệ, chị Hương luôn là người vợ đảm đang, người con hiếu thảo cùng chồng đi qua bao sóng gió cuộc đời để xây dựng gia đình hạnh phúc. Bây giờ, hai người con của chị đã học hành đàng hoàng, lập gia đình êm ấm.

Nơi hình thành nhân cách

Ông Nguyễn Thiều (94 tuổi), ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Gia đình là nền tảng để con cháu hình thành nhân cách, để đối nhân xử thế phù hợp. Muốn gia đình trên dưới hòa thuận, trong ấm ngoài êm, trước hết mỗi thành viên trong gia đình phải thường xuyên nhắc nhở, dạy bảo nhau.

Người già thì dùng kinh nghiệm của cuộc đời mình để dạy bảo, đốc thúc con cháu làm việc, học hành; các cháu thì phải thi đua học hành và giúp đỡ người lớn. Muốn dạy con tốt, ông bà, cha mẹ phải thật sự gương mẫu... Trong xã hội hiện nay có nhiều cám dỗ, nhất là đối với trẻ em, vì thế gia đình chính là nơi bảo vệ và giúp cho con em mình duy trì được lối sống văn hóa...

Ngày Gia đình Việt Nam (28.6) năm nay có chủ đề "Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình". Đây là một dịp để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ngay từ đầu tháng 3, Sở VH-TT&DL đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Thông qua các hội nghị, hội thảo; tọa đàm chuyên đề; tập huấn; tuyên truyền cổ động trực quan, ngành đã chỉ đạo các địa phương, ngành liên quan lồng ghép chủ đề Ngày gia đình Việt Nam với Tháng hành động về phòng, chống bạo lực gia đình và trẻ em; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nêu rõ ý nghĩa của văn hóa ứng xử trong gia đình, để xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, bền vững.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN



 


.