Luồng cảng Sa Kỳ bị bồi lấp nặng, tàu khách 'hồi hộp' mỗi khi ra vào cảng

14:39, 11/06/2019 [GMT+7]
.
(Baoquangngai.vn)- Chạy đúng luồng và tổng tải trọng phương tiện chỉ bằng khoảng 1/18 so với quy định cho phép, nhưng tàu khách siêu tốc N.C 09 đã bị mắc cạn do luồng cảng Sa Kỳ đang bị cát bồi lấp nặng. Rất may sự cố được khắc phục ngay sau đó, nên gần 200 hành khách trên tàu  này được đưa vào bờ an toàn. 
Ban quản lý (BQL) Cảng Sa Kỳ cho biết, vụ việc xảy ra vào chiều 2.6. Khi đang trên đường chở khách từ huyện đảo Lý Sơn vào đất liền, đến tại vị trí nằm giữa phao số 1-3 của luồng cảng cảng Sa Kỳ, tàu khách siêu tốc N.C 09 bị mắc cạn, làm gần 200 hành khách đi trên tàu này hoảng loạn. 
 
Rất may mắn là nhân viên của tàu đã nhanh chóng khắc phục sự cố, điều khiển phương tiện tiếp tục đưa toàn bộ hành khách cập cảng an toàn.
 
Ông Lê Tấn Hải - Giám đốc cảng Sa Kỳ cho biết: "Đây là luồng cảng quốc tế nên do Bộ GTVT quản lý. Theo quy định độ sâu của luồng cảng là -3m, tổng trọng tải phương tiện được phép ra vào là 1.000 tấn. Đơn vị trực tiếp giám sát, theo dõi đảm bảo độ sâu an toàn luồng cảng cho các phương tiện ra vào là Trạm Đảm bảo hàng hải Sa Kỳ".
 
Theo ông Hải mấy năm trước kinh phí nạo vét luồng cảng do Bộ GTVT cấp (khoảng 7-8 tỷ đồng/năm). Nhưng khoảng 3 năm qua, nghe nói do tỉnh đề nghị Bộ GTVT chuyển giao cảng về cho địa phương quản lý, nên Bộ GTVT không cấp kinh phí nữa, việc tạm nạo vét luồng cảng này hàng năm bị tạm dừng đến nay.
 
Vì vậy luồng cảng Sa Kỳ bị bồi lấp ngày càng nặng, với độ sâu của luồng có nơi chỉ còn 1,2m. BQL cảng Sa Kỳ đã nhiều lần báo cáo để Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị với trên xử lý tình trạng trên, đảm bảo an toàn cho khách và phương tiện ra vào luồng tuyến này.
 
Luồng cảng Sa Kỳ bị bồi lấp thu hẹp, gây nhiều nguy hiểm cho khách và các phương tiện ra vào
Luồng cảng Sa Kỳ bị bồi lấp thu hẹp, gây nhiều nguy hiểm cho khách và các phương tiện ra vào
 
Ông Nguyễn Tấn, thuyền trưởng tàu khách siêu tốc N.C 09 bức xúc: Tại thời điểm xảy ra sự cố, dù tàu chạy phía trong và cách biên luồng gần cả chục mét nhưng vẫn bị mắc cạn. Qua đo đạc và xác định cùng các cơ quan chức năng, độ sâu tại vị trí tàu mắc cạn chỉ khoảng 1,5m, bằng 1/2 so với quy định (-3m).
 
Công Hoàng
.