Đường sắt thử nghiệm lắp radar phát hiện chướng ngại trên đường ngang

22:55, 02/06/2019 [GMT+7]
.
(Baoquangngai.vn)- Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt VN, ngành đường sắt đang lắp đặt thử nghiệm hệ thống radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang sử dụng cần chắn chuyên dụng đóng kín, có hỗ trợ quản lý giám sát.
 
Hệ thống được lắp đặt tại đường ngang km167+980 tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên (Thanh Hóa). Ý tưởng này xuất phát từ nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn như quên, chậm đóng chắn, thao tác không đúng quy trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu tàu va phải phương tiện đường bộ tải trọng lớn. 
 
 Radar phát hiện chướng ngại được lắp đặt tại đường ngang km 167+980 tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Tổng công ty Đường sắt VN
Radar phát hiện chướng ngại được lắp đặt tại đường ngang km 167+980 tuyến đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Tổng công ty Đường sắt VN
Theo đó, tại đường ngang có nhân viên gác chắn sẽ lắp 4 chắn, mỗi bên về 2 phía đường bộ có 2 cần sẽ hạ xuống, khép kín khi sắp có tàu qua. Tại các góc đường ngang sẽ lắp các radar gồm radar phát hiện chướng ngại tĩnh và radar phát hiện chướng ngại động. Qua radar phát hiện có chướng ngại tại đường ngang khi cần chắn đã đóng hoàn toàn, hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận xử lý và chuẩn bị khẩn cấp, đồng thời 2 cần chắn hai phía đường ngang nâng lên rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.
 
Trong trường hợp nhân viên gác chắn không ấn nút “xác nhận chướng ngại” để xác nhận xử lý bằng nhân công, thì hệ thống sẽ tự động cho rằng chướng ngại có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu, từ đó lập tức tự động bật tín hiệu ngăn đường ngăn không cho tàu vào đường ngang. Tín hiệu ngăn đường được đặt trên cột tín hiệu cách đường ngang tối thiểu 100m, tầm nhìn xa tối thiểu 800m. Khi tín hiệu ngăn đường được bật với tín hiệu đỏ, lái tàu sẽ quan sát, nhận biết để thao tác hãm, dừng tàu kịp thời.
 
Việc triển khai đề tài nghiên cứu được thực hiện từ tháng 11/2018, bắt đầu thử nghiệm chính thức thiết bị từ tháng 3/2019. Hiện hệ thống vẫn đang trong quá trình giám sát, theo dõi, đánh giá để hiệu chỉnh và sẽ hoàn thành, nghiệm thu vào tháng 11/2019 để xem xét cho áp dụng trên đường sắt Việt Nam để tăng độ an toàn tại các giao cắt đường bộ -  đường sắt.
 
PV
 
.