Xây dựng nông thôn mới ở Nghĩa Thắng: Chính quyền và người dân chung sức

09:05, 10/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng ủy xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng tham gia huy động nguồn lực xã hội, để xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân cho biết: Xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Trong triển khai thực hiện nghị quyết đã vận động nhân dân tự giải phóng mặt bằng để làm đường; xây dựng hầm biogas, di dời chuồng trại chăn nuôi ra sau nhà; xây dựng tường rào cổng ngõ và cải tạo vườn tạp; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn...

Lực lượng vũ trang xã Nghĩa Thắng tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Đình Diệu
Lực lượng vũ trang xã Nghĩa Thắng tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Đình Diệu


Từ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và đóng góp của nhân dân, xã Nghĩa Thắng đã đầu tư 109 tỷ đồng xây dựng hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, giao thông, hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất. Đến nay, Nghĩa Thắng đã cứng hóa 19/19 tuyến đường trục xã, liên xã, với chiều dài hơn 24km; 7 tuyến đường trục thôn, xóm dài 5,5/6,2km; 28/37km đường ngõ, xóm. Nghĩa Thắng cũng đã cứng hóa gần 8/10km đường trục chính nội đồng và kiên cố hóa 18/31km kênh mương, tạo thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất. Cũng từ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và sự đóng góp của nhân dân, Nghĩa Thắng đã xây dựng nhà văn hóa đa năng của xã và 8/8 nhà văn hóa thôn.

Ông Thới Đình Tiến, thôn An Nhơn, cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao việc xã tổ chức cho nhân dân tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng NTM. Và từ sự vận động của chính quyền, người dân tích cực đóng góp công sức, tiền bạc và hiến đất mở rộng, bêtông đường giao thông, kênh mương nội đồng. Các gia đình đầu tư kinh phí xây dựng tường rào, cổng ngõ khang trang, sạch đẹp...".

Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân: Để hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xã tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi cho người dân để tăng năng suất, hiệu quả. Hiện trên địa bàn xã có 2 trang trại chăn nuôi tổng hợp quy mô lớn. Xã cũng khuyến khích dân đầu tư phát triển thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp...

Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã Nghĩa Thắng đã tăng từ 25 triệu đồng/người (năm 2015) lên 36 triệu đồng/người vào cuối năm 2018; hộ nghèo giảm từ 6,8% (cuối 2015) xuống còn 2,8% vào cuối 2018 và Nghĩa Thắng được công nhận là xã NTM.

BÁ SƠN


.