Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại việc đúng sai trong tăng giá điện

10:05, 03/05/2019
.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, các phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua để làm rõ đúng, sai. 
 
Văn bản được Phó Chủ nhiệm Nguyễn Duy Hưng ký ngày 3/5 gửi các cơ quan trên về việc điều chỉnh giá bán điện thời gian qua và được gửi đến các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.
 
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại phương pháp tăng giá điện
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra lại phương pháp tăng giá điện
Theo đó, Văn phòng Chính phủ cho biết trước nhiều thông tin khác nhau về tăng giá điện, Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.
 
Được biết, các Bộ, ngành và cơ quan liên quan sẽ phải xem xét việc tăng giá và có kết quả báo cáo Thủ tướng vào tháng 6/2019.
 
Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Tổng cục Thống kê theo dõi, đánh giá tác động gián tiếp của việc điều chỉnh giá điện.
 
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, công khai, minh bạch chi phí đầu vào, thanh tra, kiểm tra và công khai kết quả sản xuất kinh doanh điện theo quy định.
 
Thời gian qua, sau khi Bộ Công Thương tăng giá điện 8,36%, nhiều hộ sử dụng điện đã cho biết hóa đơn tiền điện đã tăng 35%, có thông tin phản ánh hóa đơn tiền điện tăng lũy kế 75%. Điều này đã tác động lớn đến tâm lý của người tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến thị trường.
 
Đáng nói, sau khi giá điện được tăng 8,36%, giá xăng dầu đã 2 lần được điều chỉnh liên tiếp, điều này đã khiến người dân lo ngại giá cả nhiều loại hàng hóa sẽ tăng cao, nguy cơ lạm phát do tâm lý người tiêu dùng hoang mang, gây ảnh hưởng đến tăng trưởng và xã hội.
 
An Linh/Dân trí

.