Nhường đất cho phát triển đô thị

02:05, 07/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tư xây dựng các khu dân cư, khu đô thị là nhằm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Để thực hiện mục tiêu này, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở TP.Quảng Ngãi đã tích cực vận động người dân chung tay đóng góp kinh phí, nhường đất để thực hiện các dự án.

TIN LIÊN QUAN

Vì sự phát triển của quê hương

Năm 2015, tỉnh có quyết định thu hồi gần 100ha đất để thực hiện giai đoạn 1A Dự án Khu đô thị - dịch vụ VSIP, tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi). Thời điểm này, khu vực đất thu hồi là đất sản xuất nông nghiệp và là nguồn thu nhập chính của hơn 1.000 hộ dân của phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh Ấn Tây.

Ông Nguyễn Huy Sơn (bên trái) trở thành “cầu nối” giữa chính quyền và người dân trong vận động nhân dân nhường đất cho dự án.
Ông Nguyễn Huy Sơn (bên trái) trở thành “cầu nối” giữa chính quyền và người dân trong vận động nhân dân nhường đất cho dự án.


Phó Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Tôn Hoài Vũ cho biết: Tại phường có 755 hộ dân có đất trong vùng dự án. Để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện, Đảng ủy, UBND phường đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể của xã, thôn tổ chức nhiều cuộc họp, gặp mặt giữa người dân và nhà đầu tư. Qua đó, lãnh đạo vừa phân tích vừa lắng nghe ý kiến nhân dân. Đồng thời, mời những bậc cao niên, lão nông có uy tín, am hiểu lĩnh vực đất đai tham gia cùng chính quyền để vận động người dân.

Lão nông Nguyễn Huy Sơn (71 tuổi), ở thôn Trường Thọ Tây là một trong những người tích cực tham gia cùng chính quyền để vận động người dân nhường đất cho dự án chia sẻ: "Khi nhà nước cần thì người dân phải chung tay xây dựng. Việc phát triển khu đô thị góp phần mở rộng thành phố, nâng cao đời sống người dân. Gia đình tôi có hơn 2.000m² đất ruộng, khi có chủ trương của tỉnh tôi liền chấp hành bàn giao cho chủ đầu tư. Với những trường hợp bồi thường chưa thỏa đáng, tôi cũng kiến nghị với chính quyền, chủ đầu tư xem xét lại cho người dân".

Hình thành vóc dáng đô thị mới

Đến nay, giai đoạn 1A Dự án Khu đô thị - dịch vụ VSIP đã hoàn thành khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, với diện tích thu hồi gần 83ha. Trong đó, đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho hơn 900 hộ và 6 tổ chức ở phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh Ấn Tây, với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ hơn 210 tỷ đồng.

Khu đô thị - dịch vụ VSIP khởi công, xây dựng năm 2016 đến nay đã hoàn thiện nhiều hạng mục, tạo nên vóc dáng một khu đô thị mới. Với thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện nghi, gồm nhà ở, trung tâm mua sắm, công viên, phòng thể thao, tập gym, nhà hàng, quán cà phê và khu vui chơi trẻ em... nên nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn của người dân và du khách.

Phó Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Tôn Hoài Vũ phấn khởi nói: “Người dân trong phường đều đoàn kết, sẵn sàng nhường đất cho sự phát triển của quê hương. Vì thế, họ rất vui khi thấy diện mạo đô thị nơi mình sinh sống ngày một khang trang”.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


.