Người dân 'tố' nhà máy sản xuất phân bón gây ô nhiễm

10:05, 22/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Cho rằng Nhà máy sản xuất phân bón Điền Trang ở Cụm Công nghiệp Đồng Dinh (Nghĩa Hành) là tác nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nên nhiều hộ dân sống xung quanh nhà máy đã đồng loạt ký đơn gửi đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng này.
Nhà máy sản xuất phân bón Điền Trang thuộc Công ty Cổ phần VCTT, xây dựng và đi vào hoạt động từ  7 năm nay ở Cụm Công nghiệp Đồng Dinh, với công suất 10 ngàn tấn/năm.
 
Theo phản ánh của các hộ dân sống xung quanh khu vực nhà máy, thời gian qua, trong quá trình sản xuất, nhà máy thường xuyên phát tán ra môi trường mùi hôi nồng nặc làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân nơi đây. 
 
“Bất kể giờ giấc nào, mỗi khi nhà máy sản xuất mà có gió mạnh thì gió thổi theo chiều nào thì khu dân cư ở đó phải hứng chịu hết. Nhà tôi cách nhà máy sản xuất phân bón vài trăm mét nhưng mà mỗi khi có gió thổi qua thì mùi hôi bay xộc vào nhà không thể nào chịu được.”- bà N.T.L. ở gần nhà máy cho biết. 
 
Bức xúc về tình trạng ô nhiễm do nhà máy gây ra, ông Hồ Minh Chiến và nhiều hộ dân ở thôn Phúc Minh, xã Hành Thuận đã cùng ký đơn gửi đến UBND huyện và các ngành liên quan kiến nghị xem xét giải quyết, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra để đảm bảo cuộc sống cho người dân.
 
Nhà máy sản xuất phân bón Điền Trang chuyên sản xuất phân bón NPK
Nhà máy sản xuất phân bón Điền Trang chuyên sản xuất phân bón NPK

 

Khí thải của nhà máy xả ra môi trường bên ngoài
Khí thải của nhà máy xả ra môi trường bên ngoài
 
Trái ngược với phản ánh của các hộ dân, trao đổi với chúng tôi Nguyễn Ngọc Cường- Giám đốc Công ty Cổ phần VCTT thừa nhận, trong quá trình sản xuất phân bón thì làm sao tránh khỏi được mùi hôi phát sinh, tuy nhiên mùi hôi phát tán ra môi trường vẫn trong giới hạn cho phép (!?).
 
Ông Cường cho rằng, theo đơn phản ánh của các hộ dân là nhà máy gây ra mùi nồng nặc là không đúng. Việc gây ra mùi hôi mà theo phản ánh của người dân có thể là do công nhân công ty tiến hành tổng vệ sinh xung quanh công ty và có đốt các bao bì, phế liệu không sử dụng, song việc này không xảy ra thường xuyên như phản ánh của người dân.
 
Về phía UBND huyện Nghĩa Hành, sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ dân, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành đã có văn bản chỉ đạo giao cho Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với các phòng có liên quan tiến hành kiểm tra Nhà máy sản xuất phân bón Điền Trang. Sau khi kiểm tra, nếu nhà máy có sai phạm thì xử lý theo thẩm quyền và báo cáo cho UBND huyện theo đúng quy định.
 
“Mong rằng các cơ quan chức năng sớm kiểm tra để làm rõ nguyên nhân và sớm giải quyết triệt để vấn đề này nhằm đem lại môi trường sống trong lành cho người dân chúng tôi”- một hộ dân bày tỏ mong muốn. 
Bảo Ngọc

.