Ngày Quốc tế gia đình (15.5):
"Tôn trọng - Bình đẳng - Yêu thương - Chia sẻ"

10:05, 15/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là thông điệp mà Bộ VH-TT&DL cụ thể hóa trong Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, nhằm mục đích gắn kết, đem lại hạnh phúc, sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Những hành động thiết thực

Năm 1993, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết và chọn ngày 15.5 là Ngày Quốc tế gia đình. Từ đó đến nay, hằng năm, cùng với các nước trên thế giới, thông qua các hoạt động về công tác gia đình, các cấp, ngành đã lồng ghép ý nghĩa Ngày Quốc tế gia đình vào các hội nghị, hội thảo, chương trình truyền thông, các sự kiện văn hóa... nhằm nâng cao nhận thức về gia đình, nâng cao kiến thức của mọi người về tầm ảnh hưởng của tiến trình kinh tế, xã hội, nhân khẩu đến mỗi gia đình.

  Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), luôn yêu thương, sẻ chia cùng nhau.
Gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), luôn yêu thương, sẻ chia cùng nhau.


Tại Quảng Ngãi, những năm qua đã có nhiều chương trình hành động đối với công tác gia đình. Đặc biệt là Kế hoạch triển khai Chương trình Hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Chương trình Giáo dục đời sống gia đình trên địa bàn tỉnh đến năm 2020...

Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch thực hiện các mô hình, câu lạc bộ gia đình, xây dựng địa chỉ tin cậy cộng đồng; tổ hòa giải... nhằm góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi thành viên trong gia đình. Nhờ đó, nạn bạo hành gia đình đã được hạn chế đáng kể.

Nhân Ngày Quốc tế gia đình (15.5), Sở VH-TT&DL đã triển khai thực hiện thí điểm “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”, nhằm cung cấp thêm kiến thức để các thành viên trong gia đình biết đối xử đúng mực, tôn trọng phẩm giá và lợi ích của nhau; có nghĩa vụ và quyền hạn ngang nhau về mọi mặt, biết yêu thương gắn bó, vun đắp tình cảm, chia sẻ vui buồn, khó khăn hoạn nạn...
Yêu thương và chia sẻ

Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở thôn Điền Hòa, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cho biết: Thời trẻ, vợ chồng tôi cũng từng trải qua những năm tháng thăng trầm. Chồng làm việc trong cơ quan nhà nước, còn tôi phải cáng đáng từ việc nhà đến đồng áng. Đôi lúc mình cũng chạnh lòng, nhưng được chồng quan tâm san sẻ chuyện nhà, chuyện ruộng vườn, nên cũng phần nào đỡ vất vả.

Trong cuộc sống vợ chồng, điều đáng lo ngại nhất của bà Tuyết là kinh tế và tiếp nhận những thông tin bất lợi về gia đình, nhưng bà luôn bình tĩnh để tìm hiểu sự việc và giải quyết. Nhờ đó, gia đình bà luôn đầm ấm, hòa thuận suốt hơn 40 năm qua. Xóm giềng khen ngợi gia đình bà Tuyết biết yêu thương và chia sẻ những nhọc nhằn với nhau trong cuộc sống.

Lấy kinh nghiệm hạnh phúc từ cuộc đời mình, bà Tuyết luôn dạy các con: "Vợ chồng phải biết tôn trọng nhau trong mọi hoàn cảnh". Rồi bà chia sẻ: “Phụ nữ giữ tổ ấm gia đình không phải là giữ chiếc “ví”, mà phải biết vén khéo chi tiêu. Dù ít tiền, nhưng tính toán, tiết kiệm thì sẽ "thấy đủ" và giữ được hạnh phúc gia đình. Hơn nữa, người vợ cũng phải biết lắng nghe, chia sẻ với chồng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống".

Thông qua các hoạt động công tác gia đình, nhiều gia đình trong tỉnh biết vun vén, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Điều này cũng là mục tiêu mà thông điệp của Ngày Quốc tế gia đình muốn gửi gắm đến các tổ chức, đơn vị, thành viên gia đình.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 

.