Không còn một cảnh hai quê

10:05, 07/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày trước, khi mới đến khu tái định cư tại xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn), những người dân ở xã Bình Trị (Bình Sơn) gặp nhiều khó khăn khi phải thay đổi tập tục sinh sống. Giờ đây, sau 20 năm sinh sống ở Bình Thanh Tây, người dân Bình Trị đã hòa nhập với cuộc sống mới và không còn cảnh ở nơi này, làm việc nơi khác.

Con đường về xã Bình Thanh Tây giờ đã khác, các tuyến đường đều được bê tông đến tận các khu dân cư. Các khu tái định cư (TĐC) những năm trước “xập xệ” thì giờ cũng đã dần khang trang, hệ thống thoát nước, điện đường đã được xây dựng.

Người dân xã Bình Trị đã hòa nhập cuộc sống mới tại khu tái định cư ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn).
Người dân xã Bình Trị đã hòa nhập cuộc sống mới tại khu tái định cư ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn).


Bà Phùng Thị Tây nhận đất tại khu TĐC thôn Phước Hòa hơn 20 năm trước, cho biết: Ngày đó, mảnh đất này khô cằn không thể canh tác được gì, vợ chồng tôi nản chí lắm, con cái cứ một mực đòi về lại nơi ở cũ (Bình Trị) để sinh sống.

Chính vì chưa quen nơi ở mới mà trong những năm đầu, gia đình bà Tây và gần cả trăm hộ dân được nhận đất TĐC ở Bình Thanh Tây lại quay về nơi cũ để làm ăn, buôn bán, khiến cho công tác quản lý của chính quyền hai xã gặp nhiều khó khăn. Nguyên Bí thư Chi bộ thôn Phước Hòa Lê Minh Hiền cho biết: “Hồi đó, chúng tôi và ban lãnh đạo xã thường xuyên đến nhà các hộ dân tuyên truyền để bà con hiểu hơn và thích nghi dần với nơi ở mới. Rồi người dân Bình Thanh Tây chưa đoàn kết với người dân Bình Trị mới lên, nên dẫn đến xích mích, chúng tôi phải đứng ra hòa giải”.

Còn bây giờ, mọi chuyện đã khác. Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động và gắn kết nhân dân luôn được các cấp lãnh đạo xã Bình Thanh Tây thực hiện rất hiệu quả. Nhờ đó sau 20 năm, người dân đã hiểu nhau hơn và tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận với nhau trong tất cả các công việc của địa phương.

Phó trưởng Công an xã Bình Thanh Tây Phạm Ngọc Huân là người quê xã Bình Trị. Nhờ vào sự nhiệt tình, hết lòng với công việc của địa phương mới, nên anh được tín nhiệm đề bạt và giữ các chức vụ trong xã, góp phần xây dựng đời sống mới.

"Bây giờ, bà con Bình Trị đã không còn ở một nơi, rồi đi làm một nẻo nữa. Họ đã biết khai thác những mặt thuận lợi ở nơi ở mới để phát triển sản xuất. Nhờ đó mà việc quản lý cũng dễ dàng. Giờ đây, nhiều khu tái định cư của bà con đã được xây dựng khang trang, nên cuộc sống của họ cũng phát triển. Điều quan trọng hơn là họ không còn trở về nơi cũ để sinh sống nữa. Họ không còn là những hộ dân tái định cư, mà đã là những người dân thực thụ của Bình Thanh Tây", Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây Nguyễn Minh Hoàng chia sẻ.

Bài, ảnh: HOÀI BIỆT


 


.