Khan hiếm thợ xây

09:05, 07/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, nhu cầu xây dựng ngày càng tăng nên cứ vào mùa xây dựng tình trạng thiếu thợ lại diễn ra. Việc thiếu thợ dẫn đến tiến độ các công trình chậm so với nhiều năm trước...

TIN LIÊN QUAN

Mới đầu mùa xây dựng, nhưng tại các công trình nhà ở tư nhân số lượng thợ thi công chỉ khoảng 3 - 4 người. Thậm chí, ở nhiều công trình chỉ có một thợ chính và một thợ phụ.

Lường trước tình cảnh thiếu nhân công, anh Trần Văn Trung, ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) chọn thi công nhà ngay sau tết Nguyên đán. Thế nhưng, anh Trung đang lo lắng vì nhà của mình thi công chậm tiến độ.

Anh Trung cho biết: "Cuối tháng 2.2019, tôi khởi công xây nhà và thời điểm đó mỗi ngày chủ thầu điều từ 12 - 15 thợ và phụ hồ đến công trình. Nhưng sau hơn một tháng thi công, bắt đầu vào mùa xây dựng, chủ thầu chia thợ ra làm nhiều công trình, vì thế nhà tôi chỉ còn khoảng từ 2  -  3 người, có hôm không có thợ làm. Với tình hình này, công trình sẽ hoàn thành chậm so với dự kiến ban đầu gần 2 tháng".

Nhiều ngôi nhà phải kéo dài thời gian thi công vì thiếu thợ xây.
Nhiều ngôi nhà phải kéo dài thời gian thi công vì thiếu thợ xây.


Dù đã làm việc với các nhà thầu trước khi xây nhà gần cả năm, nhưng đa số chủ nhà đều rơi vào hoàn cảnh như anh Trung. Theo các nhà thầu thì khoảng hơn 5 năm về trước, để xây hoàn thiện một ngôi nhà  80-100m2, cao 2- 3 tầng mất khoảng 4 - 5 tháng, thì vài năm gần đây, thời gian thường kéo dài hơn.

Anh Nguyễn Văn Lãnh, ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) chủ thầu có thâm niên trong nghề xây dựng hơn 20 năm cho biết: "Nhu cầu xây dựng nhà, các công trình nhà ở liền kề ở Quảng Ngãi những năm gần đây tăng cao, trong khi lượng thợ xây thì không tăng, dẫn đến tình trạng thiếu thợ vào mùa xây dựng.

Điều khó khăn nhất của nhà thầu là nếu chỉ tập trung thi công một ngôi nhà thì sẽ mất những đơn hàng khác. Mặt khác, nếu làm xong công trình này mới tìm công trình mới, thì thợ không có việc làm. Dù tôi đã rất cố gắng tìm kiếm thợ, nhưng mấy năm nay lao động trẻ không mặn mà với công việc này, nên đa số thợ chính đều nằm ở lứa tuổi trên 40".

Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu nhân công trong ngành xây dựng xuất phát từ việc lao động trẻ ở nông thôn đổ vào thành phố tìm việc trong các nhà máy, xí nghiệp... không còn mấy người theo học nghề này. Hơn nữa, nghề thợ xây khá vất vả, nặng nhọc, nhưng ngày công lao động không cao, khiến nhiều người cũng không muốn theo nghề.

Anh Nguyễn Văn Huynh, một thợ xây, chia sẻ: "Tôi làm nghề thợ xây trên 20 năm nên cố gắng bám trụ, chứ giờ ít người trẻ theo nghề này. Công việc chúng tôi làm chủ yếu ngoài trời nắng, rất vất vả, nhưng không có chế độ đãi ngộ tốt. Tiền công tầm 300.000 đồng/ngày, có khá hơn một chút so với công việc phổ thông, nhưng vào mùa mưa thì không có việc làm, vì thế thu nhập khá bấp bênh".

Khó khăn trong việc thu hút lao động, nên các nhà thầu nhỏ đã đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ một số công đoạn thay con người... Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng thiếu hụt trầm trọng lao động trong ngành xây dựng như hiện nay cần có chính sách đãi ngộ để giữ chân, thu hút thợ, hướng đến một môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn.

Bài, ảnh: HIỀN THU


.