Giám sát việc khai thác gỗ làm nhà

09:05, 05/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều xóm làng ở vùng cao huyện Ba Tơ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên để làm được một ngôi nhà là điều không dễ. Chia sẻ khó khăn này, một số xã đã "bật đèn xanh" cho một số hộ dân khai thác gỗ tạp còn sót lại trong rừng sản xuất, hoặc dọc các bờ suối để làm nhà. Tuy nhiên, "chủ trương" này cầnđược giám sát chặt chẽ, không để người dân lợi dụng việc này để phá rừng.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ tạo điều kiện cho hộ nghèo

Thôn Gọi Lế, xã Ba Lế nằm cách trung tâm huyện Ba Tơ khoảng 14km, đường đi lại khó khăn, cách trở. Vì thế, người dân có nhu cầu làm nhà mới, vật liệu xây dựng chở đến nơi thì giá tăng gấp đôi so với khu vực trung tâm. Thấu hiểu khó khăn đó, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho một số hộ dân ở đây khai thác một số gỗ tạp để làm nhà.

Gỗ chất trong nhà một người dân thôn Gọi Lế , xã Ba Lế (Ba Tơ). Gỗ này được người dân khai thác chuẩn bị làm nhà.
Gỗ chất trong nhà một người dân thôn Gọi Lế , xã Ba Lế (Ba Tơ). Gỗ này được người dân khai thác chuẩn bị làm nhà.


Đầu tháng 4 vừa qua, chúng tôi có mặt tại thôn Gọi Lế. Quan sát xung quanh nhà các hộ dân chúng tôi nhận thấy, phần lớn các nhà đều có gỗ chất trong vườn. Chúng tôi tiếp cận hỏi và được một chủ nhà cho biết: Từ bao đời rồi, đồng bào Hrê chỉ quen ở nhà sàn, ít có hộ thích ở nhà xây. Làm nhà sàn thì cần một khối lượng gỗ khá lớn, nếu mua gỗ ngoài thị trường thì không đủ tiền, nên xin phép chính quyền địa phương cho khai thác một ít gỗ tạp còn sót lại trong rừng sản xuất, hoặc ở các con suối để làm nhà. Vì chúng tôi là hộ nghèo, nên được chính quyền thôn, xã tạo điều kiện. Làm nhà sàn nhỏ thì xin chính quyền khoảng 7 - 8m3, còn nhà sàn lớn thì khoảng 10m3 gỗ.

Không để người dân lợi dụng phá rừng

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ Ngô Vĩnh Phong cho biết: Người dân ở huyện Ba Tơ nếu làm nhà sàn, thì sẽ báo cáo miệng hoặc bằng văn bản với thôn, xã nơi họ sinh sống để xin một ít gỗ về làm nhà. Tuy nhiên, gỗ được khai thác chủ yếu là dọc bờ sông suối, ruộng lúa, hoặc tận dùng gỗ trong vườn nhà; tuyệt đối không cho người dân khai thác gỗ ở rừng phòng hộ. Việc khai thác gỗ ở ven sông, suối đều được chính quyền địa phương giám sát, không để người dân vì khó khăn mà lợi dụng việc làm nhà để khai thác gỗ trái phép.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Hân cho biết thêm: Về nguyên tắc là không có chủ trương nào cho phép người dân khai thác gỗ rừng để làm nhà. Về việc một số nơi ở huyện Ba Tơ, nhất là ở những vùng sạt lở, người dân có nhu cầu xây dựng lại nhà ở mới, chính quyền địa phương có tạo điều kiện cho họ khai thác gỗ để làm nhà sàn, nhưng là những loại gỗ còn sót lại trong rừng sản xuất do địa phương quản lý. Qua công tác kiểm tra, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào lợi dụng việc xin gỗ làm nhà sàn mà lại khai thác để bán.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.