Đảm bảo an toàn lưới điện mùa giông sét

09:05, 13/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Giông sét, gió lốc thường xuyên xảy ra ở các huyện miền núi vào thời điểm nắng nóng. Đây là hiện tượng gây ra nhiều mối nguy đối với mạng lưới điện. Để hạn chế những thiệt hại do giông sét gây ra, ngành điện đang tập trung mọi nguồn lực đảm bảo hành lang an toàn lưới điện và khắc phục sự cố kịp thời.
Cơn mưa giông kèm sét đánh chiều ngày 8.5 đã khiến một cây xanh gãy đổ vào đường dây 22kV dẫn điện đi trung tâm huyện Tây Trà. Kéo theo đó là sự cố gãy trụ, đứt đường dây tại điểm trụ chạy qua UBND xã Trà Lâm (Trà Bồng). Sự cố đã khiến cho toàn huyện Tây Trà và một phần huyện Trà Bồng bị mất điện trong 15 giờ đồng hồ liên tiếp.
 
Tiếp nhận thông tin, Điện lực Trà Bồng đã huy động lực lượng đi rà soát toàn bộ đường dây dài 28km để phát hiện điểm xảy ra sự cố. Mặc dù thời tiết diễn biến xấu, nhưng hơn 10 nhân công cùng với xe cơ giới đã được điều động để tiến hành chôn trụ mới, nối lại đường dây ngay trong đêm.

 

Giông lốc gây ra sự cố gãy trụ, đứt đường dây điện chiều 8.5
Giông lốc gây ra sự cố gãy trụ, đứt đường dây điện chiều 8.5
 
Giông sét là hiện tượng xảy ra thường xuyên ở huyện miền núi Trà Bồng vào mỗi buổi chiều. Hệ thống điện gồm 190km đường dây 22kV và 38,2km đường dây 35kV thường xuyên bị đe dọa. Điều này đồng nghĩa với việc, ngành điện luôn phải trong tư thế chủ động rà soát, kiểm tra đường dây mỗi ngày để đảm bảo an toàn lưới điện.
 
Trung bình mỗi năm từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm, ngành điện phải xử lý hơn 5 sự cố do giông sét gây ra, tốn chi phí hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính từ đầu mùa nóng năm 2019 đến nay, lưới điện Trà Bồng đã gặp phải 4 sự cố gãy trụ, đứt dây do giông lốc. Kinh phí khắc phục ước tính hơn 400 triệu đồng.
 
Anh Đỗ Phi Hùng- công nhân Điện lực Trà Bồng chia sẻ: Cái khó nhất trong khắc phục sự cố do giống sét gây ra chính là địa bàn Trà Bồng chủ yếu là đồi núi. Đường dây điện chạy trên địa hình phức tạp. Nên khi xảy ra sự cố thì rất mất thời gian để anh em tiếp cận được điểm xảy ra sự cố. Nếu không có sự trợ giúp của người dân, họ phát hiện và gọi cho ngành điện, thì chúng tôi lại càng khó khăn hơn nữa.
 
Ngay khi xảy ra sự cố, Điện lực Trà Bồng đã huy cộng nhân lực khắc phục hậu quả ngay trong đêm
Ngay khi xảy ra sự cố, Điện lực Trà Bồng đã huy cộng nhân lực khắc phục hậu quả ngay trong đêm
 
Để hạn chế tình trạng giông sét gây chập điện, định kỳ hàng tháng, ngành điện lực đã chủ động bố trí nhân viên theo dõi địa bàn ra quân phát quang hành lang tuyến. Tăng cường  kiểm tra định kỳ các Trạm biến áp để dự phòng khả năng chập điện gây cháy nổ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền tuyên truyền cho người dân không vi phạm hành lang tuyến, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa giông sét.
 
Ông Đặng Hoài Bảo- Trưởng phòng Tổng hợp, Điện lực Trà Bồng cho biết: Hơn 80% các sự cố điện xảy ra trong mùa giông sét là do cây ngoài hành lang tuyến bị gãy đổ đè vào đường dây. Do vậy, ngay từ đầu mùa nóng, anh em công nhân được huy động để giải tỏa triệt để cây cối ở gần đường dây. Điện lực Trà Bồng cũng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con nhân dân hạn chế trồng cây ngoài hành lang có chiều cao hơn 3m có khả năng ngã đổ vào đường dây.
 
Không chỉ Trà Bồng, lưới điện ở các huyện miền núi cũng bị giông sét đe dọa thường xuyên trong mùa nắng nóng. Ông Phan Vũ Đông Quân- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho hay: Hiện ngành điện Quảng Ngãi đang quản lý trên 2.600km đường dây. Trong đó, hơn 80% là dây trần, nguy cơ bị giông lốc, sét đánh gây ra sự cố ở đường dây vào mùa nắng nóng rất cao.

 

Để hạn chế sự cố về điện trong mùa giông sét, ngành Điện tăng cường triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, tập trung tuyên truyền người dân không vi phạm hành lang tuyến và phát quang hành lang tuyến thường xuyên
Để hạn chế sự cố về điện trong mùa giông sét, ngành Điện tăng cường triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, tập trung tuyên truyền người dân không vi phạm hành lang tuyến và phát quang hành lang tuyến thường xuyên
 
Do đó, năm nào ngành điện cũng triển khai các phương án để đảm bảo an toàn lưới điện mùa giông sét. Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng bố trí kinh phí hằng năm cho việc xử lý các sự cố do giông sét gây ra, khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm.
 
Cụ thể, để phòng tránh thiệt hại do giông sét ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện, ngành điện lực Quảng Ngãi tập trung nguồn lực phát quang hành lang tuyến, chèn néo cây ngoài hành lang tuyến cẩn thận. Tuyên truyền người dân không trồng cây vi phạm hành lang tuyến. Đồng thời, tiến hành lắp đặt hệ thống chống sét lưỡi liềm và máy cắt điện RC tại các nơi có nguy cơ giông sét cao để hạn chế tình trạng chập điện, cháy nổ khi giông sét…
 
Đến nay, Trà Bồng là địa phương thí điểm công tác lắp đặt hệ thống chống sét lưỡi liềm với 160 chiếc. Một khi hệ thống phát huy tác dụng thì sẽ được nhân rộng lắp đặt của các huyện miền núi khác.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.