Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa đối thoại với người dân về Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ

04:05, 25/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.5, tại Nhà văn hóa thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa đã đối thoại với người dân xã Nghĩa Kỳ về Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ.
Tại buổi đối thoại, đại diện UBND huyện Tư Nghĩa đã báo cáo việc rà soát, thống kê hiện trạng sử dụng đất của những hộ dân sống xung quanh khu vực Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ. Theo đó, có 21 hộ có khoảng cách dưới 1.000m tính từ hàng rào nhà máy đến nhà dân. Sau khi kiểm tra, UBND huyện quyết định di dời 21 hộ dân này đến khu tái định cư mới.
 
Đối với nguồn nước sinh hoạt, qua xét nghiệm, phân tích, công khai mẫu nước của các hộ dân xung quanh khu vực nhà máy, kết quả trong 28 mẫu có có 3 mẫu nước đạt quy chuẩn, còn 25 mẫu có từ 1 đến 3 chỉ tiêu không đạt yêu cầu. 
 
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại
 
Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân ở thôn An Hội Nam 2 có ý kiến cho rằng: Có nhiều hơn 21 hộ có khoảng cách từ hàng rào Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ dưới 1.000m; những hộ không được tái định cư đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo thì phải chờ đến bao giờ mới có nước sạch để sử dụng; hiện có nhiều hộ của xã Nghĩa Kỳ chỉ sống cách nghĩa địa của thành phố chỉ vài chục mét, những hộ này đang hàng ngày phải đối mặt với ô nhiễm nguồn nước rất nặng, chính quyền xử lý như thế nào?
 
Các hộ dân cũng bày tỏ lo ngại, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ chỉ mới hoạt động thử nhưng đã xuất hiện khói đen, mùi hôi thối, vậy khắc phục ra sao?. Ngoài việc ô nhiễm từ Nhà máy rác, nghĩa địa, thì người dân đang chịu sự ô nhiễm từ các trang trại nuôi lợn trong vùng, vậy chính quyền đã kiểm tra, xử lý hay chưa? Người dân nơi đây cũng không muốn ngăn cản xe rác, nhưng chính quyền phải giải quyết thoả đáng những kiến nghị của dân, còn nếu không thì người dân vẫn tiếp tục ngăn cản không cho nhà máy hoạt động.
 
Sau khi nghe ý kiến kiến nghị, thắc mắc của người dân, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan của tỉnh, huyện và Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đã giải đáp một số vấn đề liên quan, như: Công ty cấp thoát nước Quảng Ngãi đã khảo sát để xây dựng bể chứa nước sinh hoạt; phải dẫn nguồn nước từ nơi khác đến vì nơi đây không có sẵn nguồn nước, do đó chưa thể khẳng định thời gian cấp nước sạch cho người dân. Có 6 trang trại chăn nuôi heo trong khu vực xã Nghĩa Kỳ, trong đó có 2 trang trại do UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư, còn 4 trang trại là tự phát.
 
Việc Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đang chạy thử đã xuất hiện khói đen, mùi hôi thối là vì Nhà máy dùng rác cũ để xử lý, nên trong quá trình lấy rác lên có xuất hiện mùi hôi; do đang chạy thử nên chủ đầu tư sẽ khắc phục những vấn đề tồn tại.
 
Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện
Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện
 
Kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết: UBND huyện giao các phòng chức năng của huyện kiểm tra, xác định lại số hộ nằm trong phạm vi cách hàng rào Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt dưới 1.000m. Khu tái định cư dành cho 21 hộ là khu tái định cư khá hoàn chỉnh, người dân yên tâm vào tái định cư. Sau khi tái định cư, diện tích đất vườn cũ của các hộ này chỉ được dùng để sản xuất, không được ở. 
 
Những vấn đề liên quan đến Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ, UBND huyện sẽ ghi nhận và sẽ đề nghị tỉnh kiểm tra thẩm định trước khi nhà máy chính thức hoạt động. Còn các trang trại chăn nuôi lợn thì UBND huyện giao Phòng Tài nguyên Môi trường huyện sớm giải quyết theo quy định của pháp luật. Giao Chủ tịch UBND xã Nghĩa Kỳ khoanh vùng, đóng cửa những khu vực nghĩa địa gần nhà dân; tìm vị trí mới phù hợp để quy hoạch nghĩa địa xã.
 
Trước đó, bức xúc trước việc mùi hôi thối bốc ra nồng nặc từ khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ, tối 6.7.2018, người dân sống quanh khu vực đã chặn xe chở rác vào bãi rác. Từ đó đến nay, toàn bộ rác thải của TP. Quảng Ngãi tạm thời được tập kết tại bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện,TP. Quảng Ngãi), còn rác thải của các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành thì các huyện tự tìm nơi xử lý.
 
H.P

.