Chăm lo cho người có công

03:05, 01/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”. Nhờ đó, đời sống của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng ngày càng nâng cao.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui trong ngôi nhà mới

Ở độ tuổi thanh xuân, bà Nguyễn Thị Hường ở xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) đã tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và mang trong người những vết thương chiến tranh. Cuộc sống còn lắm khó khăn, nên bà Hường vui mừng khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Trong căn nhà tình nghĩa còn thơm mùi sơn mới, bà Hường xúc động nói: “Mấy mẹ con tôi trước giờ phải ở nhờ trên đất bà con trong căn nhà ọp ẹp. Thiếu trước hụt sau, ước mơ có ngôi nhà kiên cố tôi nào dám nghĩ tới. Vui mừng biết bao, khi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, mấy đứa con của tôi cũng phụ thêm ít nhiều, để xây dựng nhà mới”.

Những căn nhà tình nghĩa khang trang, đã giúp nhiều gia đình người có công có cuộc sống ổn định.
Những căn nhà tình nghĩa khang trang, đã giúp nhiều gia đình người có công có cuộc sống ổn định.


Ngôi nhà của bà Hường là một trong 772 hộ người có công ở huyện Nghĩa Hành được hỗ trợ xây dựng theo quyết định của Chính phủ. Đến nay, huyện Nghĩa Hành cùng với Sơn Tây và Minh Long là ba huyện đã hoàn tất việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.

Toàn tỉnh hiện có hơn 180 nghìn người có công (chiếm 13% dân số toàn tỉnh). Trong đó có hơn 37 nghìn liệt sĩ, 24 nghìn thương binh, 6.239 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 11 nghìn người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày... Hiện cả tỉnh có 50 nghìn người hưởng trợ cấp thường xuyên.

Theo Sở Xây dựng, đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ có 114 nhà chưa xây dựng, sửa chữa trong tổng số 5.536 nhà theo đề án đã phê duyệt. Như vậy, việc thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công đã cơ bản hoàn thành. Quảng Ngãi đã có 8.511 nhà đã hỗ trợ xây dựng theo quyết định của Chính phủ cả hai giai đoạn. Điều này đã giúp cho nhiều gia đình người có công ổn định cuộc sống.

Tri ân bằng việc làm thiết thực

Ngoài chăm lo nhà ở, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã tập trung giải quyết hồ sơ cho người có công, góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi. Năm 2018, ngành LĐ-TB&XH đã tập trung xét duyệt trên 2.498 hồ sơ người có công đảm bảo đúng thời gian quy định.

Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh phân khai kinh phí để đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 11 công trình ghi công liệt sĩ trong tỉnh; tìm kiếm, cất bốc quy tập 43 hài cốt liệt sĩ đưa vào mai táng trong nghĩa trang; tổ chức cho 1.742 người điều dưỡng tập trung luân phiên...

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: Để chăm lo và tôn vinh người có công với cách mạng, thời gian tới ngành LĐ-TB&XH tỉnh sẽ tập trung giải quyết các loại hồ sơ người có công bảo đảm chính xác, đầy đủ và minh bạch về chế độ thụ hưởng.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra việc xác nhận và thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công; đẩy mạnh công tác xã hội hóa chăm sóc người có công với cách mạng và chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh...

Bài, ảnh: VŨ YẾN


.