Bất cập xe điện ở đảo Bé

23:01, 21/05/2019 [GMT+7]
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, đảo Lớn đã hoàn thành việc “xóa bỏ” các phương tiện vận chuyển hành khách không đạt yêu cầu, nhất là xe điện tự phát, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong khi đó, tại đảo Bé vấn đề này vẫn chưa thể thực hiện. 

Cuốc bộ giữa nắng nóng

Chiếc canô di chuyển từ đảo Lớn sang đảo Bé (xã An Bình, Lý Sơn) vừa cập cảng. Đoàn du khách đến từ nhiều địa phương hồ hởi khi vừa đặt chân đến, nơi mà các hướng dẫn viên du lịch đã giới thiệu trước đó, ví như là thiên đường của biển cả. 

Vừa đến, đoàn nhận được tin của hướng dẫn viên “du khách phải cuốc bộ vì xe điện cấm hoạt động trên đảo”. Không có xe để di duyển, các du khách tỏ ra khá mệt mỏi sau vài ngày khám phá ở đảo Lớn. Họ lững thững bước đi giữa cái nắng gay gắt lên đến gần 40 độ C, từ khu vực cầu cảng đảo Bé chạy thẳng ra bãi tắm phía sau.

Đoàn du khách vất vả cuốc bộ giữa nắng nóng.
Đoàn du khách vất vả cuốc bộ giữa nắng nóng.

“Theo chương trình tour dự kiến có thông báo đến đảo Bé đi xe điện khám phá vòng quanh đất đảo, tìm hiểu về đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Từ thủ đô Hà Nội vào đây, chúng tôi háo hức để khám phá một vòng đảo Bé nhưng đành bỏ lỡ và chỉ được tắm, vui chơi ở bãi sau. Thật tiếc!”, anh Lê Văn Thế- một du khách ở quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội bộc bạch. 

Khi đến cổng đảo Bé là tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách du lịch hỗn loạn. Hàng chục chiếc xe máy rồ ga, chạy ra vào liên tục.

Không có xe điện, người dân đành dùng xe máy để chạy xe ôm, đưa đón khách.
Không có xe điện, người dân đành dùng xe máy để chạy xe ôm, đưa đón khách.

Nhiều tài xế xe ôm không ngại chở ba, chở bốn, trong đó có những xe máy đã hư hỏng, dễ gây nguy hiểm cho du khách bất cứ lúc nào. Không ít du khách bày tỏ ánh nhìn thiếu thiện cảm. Họ cho rằng, đó là cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp. 

Cấm thì đành chạy "chui"

Nguyên nhân của tình trạng trên là do thời gian gần đây, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã bắt đầu ráo riết tuyên truyền, cấm xe điện không đảm bảo yêu cầu đón, trả khách trên đảo. 

Theo Phó Trưởng Công an xã An Bình Võ Minh Quang, lực lượng công an xã có phối hợp với lực cảnh sát giao thông huyện để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn đảo Bé. Qua theo dõi, chúng tôi cũng đã nhắc nhở, yêu cầu chủ các phương tiện không đảm bảo yêu cầu tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, đâu rồi lại vào đấy. 

Theo quan sát, vào những giờ có lực lượng chức năng tuần tra, người dân dùng xe máy để di chuyển chở khách. Còn khi lực lượng cảnh sát giao thông vừa rời khỏi thì hàng chục chiếc xe điện ồ ạt, rôm rả chào đón, trả khách, cùng với xe ôm đã tạo nên cảnh lộn xộn, phức tạp trên suốt tuyến đường từ cầu cảng đến bãi sau.

Cũng theo ông thì hiện nay, chính quyền địa phương đã thành lập một HTX dành riêng cho các hộ chạy xe điện trên đảo Bé, chỉ là chưa chính thức đi vào hoạt động.

Khi lực lượng chức năng vừa rời đi, những chiếc xe điện không đảm bảo yêu cầu lại được huy động để phục vụ khách du lịch.
Khi lực lượng chức năng vừa rời đi, những chiếc xe điện không đảm bảo yêu cầu lại được huy động để phục vụ khách du lịch.

Việc thành lập HTX sẽ giúp giảm thiểu những tình trạng bất cập như chèo kéo khách, đảm bảo quyền lợi, an toàn cho chủ phương tiện và du khách. Tuy nhiên, bắt buộc xe điện phải là xe đảm bảo an toàn, chất lượng, đạt yêu cầu.

Bao đời nay, cuộc sống nơi đảo Bé vẫn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Họ vốn dĩ chỉ biết bám vào đất nông nghiệp để trồng tỏi, trồng hành, đánh bắt hải sản, giữ gìn biển giả của quê hương.

Bước chuyển mình từ làm nông nghiệp đến du lịch đã giúp họ có cuộc sống vững vàng hơn. Không ít gia đình, chật vật lắm mới vay mượn, dành dụm được số vốn mua xe điện, học cách làm du lịch.

 Việc tiến tới xóa những chiếc xe điện mà họ từng bỏ ra một khoảng kinh phí khá lớn, là “cần câu cơm” kiếm ra hàng trăm nghìn mỗi ngày, ít nhiều gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sự lo âu trong chính họ. 

“Chạy xe đảm bảo yêu cầu, an toàn ai chẳng muốn. Thế nhưng, cũng là xe tôi mua cả trăm triệu đồng, giờ đem bán để bù tiền mua xe “chính chủ” khoảng 300 triệu đồng tham gia vào HTX, thật sự là quá sức. Vì thế, tranh thủ được lúc nào mình đành chạy lúc đó”, ông Đặng Thanh Điền, 45 tuổi bày tỏ. 

Hiện toàn đảo Bé còn khoảng 22 chiếc xe điện không đảm bảo các qui định như không có giấy phép, không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, người lái xe chưa được đào tạo, cấp giấy phép… được mang về sử dụng trên đảo từ những năm 2015, 2016. Trong đó có nhiều chiếc không thể hoạt động.

Mỗi chiếc xe điện “bất hợp pháp” này có giá khoảng 100 triệu đồng và được đóng góp, hùn vốn từ 3-4 người dân để kinh doanh, “ăn chia” theo đầu người. 

Trên địa bàn đảo Bé, xã An Bình, huyện Lý Sơn hiện còn khoảng 22 chiếc xe điện không có giấy tờ hợp pháp, không đảm bảo yêu cầu. Trong đó số này có một số xe đã ngưng hoạt động vì hư hỏng nặng.
Trên địa bàn đảo Bé, xã An Bình, huyện Lý Sơn hiện còn khoảng 22 chiếc xe điện không có giấy tờ hợp pháp, không đảm bảo yêu cầu. Trong đó số này có một số xe đã ngưng hoạt động vì hư hỏng nặng.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương, thời gian qua, chính quyền địa phương luôn nỗ lực tìm các phương án để vừa loại dần những chiếc xe không đảm bảo nhưng không bỏ qua quyền lợi của người dân. Từ đó đến nay cũng đã 4 năm, người dân cũng đã kịp thu hồi một số vốn. Về lâu dài, cần phải giải quyết dứt điểm tình trạng này.

“Bởi lẽ, nếu những chiếc xe điện “không chính chủ” còn hoạt động sẽ gây khó cho chính quyền trong công tác quản lý, nhất là khi xảy ra sự cố và cả quyền lợi của người điều khiển phương tiện, du khách. Về vấn đề này, địa phương cũng đã tổ chức các cuộc họp tiếp xúc cử tri và thống nhất trong toàn dân, đồng thời giao cho lực lượng công an hướng dẫn, hỗ trợ người dân dần mua xe mới thay thế theo đúng qui định của pháp luật”, bà Hương nhấn mạnh.

Những ngày cao điểm, đảo Bé đón hàng nghìn lượt khách ghé đến tham quan, điều đó đồng nghĩa nhu cầu di chuyển trên đảo rất cao. Vậy nhưng, những bất cập từ việc thiếu các phương tiện di chuyển trên đảo như hiện nay chưa được giải quyết triệt để đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ du khách. 

Chính quyền địa phương, người dân cần tìm “tiếng nói chung”, tích cực vào cuộc sớm để nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, chuyên nghiệp, tạo cái nhìn thiện cảm, níu chân du khách quay lại với hòn đảo xinh đẹp nhiều lần hơn.

Bài, ảnh: Gia Nghi

 

.
.