Về lại với Trường Sơn

03:04, 06/04/2019
.
TRẦN ĐĂNG
 
(Baoquangngai.vn)- Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã nhiều lần trở lại Trường Sơn, nhưng cuộc trở về lần này của ông là mãi mãi. Ông tình nguyện trở về an nghỉ tại Nghĩa trang Trường Sơn tỉnh Quảng Trị để vĩnh vĩnh nằm lại cùng những người lính từng chia ngọt sẻ bùi với ông suốt trong những năm kháng chiến chống Mỹ gian lao.
 
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

Sẽ không có gì để nói về chuyến trở về này nếu biết rằng, tướng Đồng Sỹ Nguyên từng giữ cương vị Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (tức Phó Thủ tướng ngày nay), ông có thừa tiêu chuẩn để có một chỗ nằm trang trọng trong nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội- nơi dành cho những cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước sau khi qua đời.

Với cương vị từng đảm trách của mình, tướng Đồng Sỹ Nguyên cũng có thừa tư cách và tiêu chuẩn để chọn một nơi nào đó ở quê ông thuộc tỉnh Quảng Bình mà yên nghỉ. Nhưng tướng Đồng Sỹ Nguyên đã chọn theo cách của một người lính: tuyệt đối không xa rời đồng đội dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, cùng chung gánh vác khó khăn, kể cả sự hy sinh để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Tổ quốc đã giao phó. Tinh thần cùng chất lính ấy đã theo tướng Nguyên suốt dặm dài cuộc chiến tranh vệ quốc cho đến tận lúc ông về với thế giới bên kia.

Ngay sau khi tướng Đồng Sỹ Nguyên qua đời hôm 4.4.2019, người ta cho công bố bức thư ông gửi ông Trưởng Ban quản trang Nghĩa trang Trường Sơn từ 5 năm trước (2015). Bức thư của một lão tướng đã vượt ngưỡng 90 nhưng nét chữ vẫn còn rắn rỏi, lời lẽ vẫn chân phương như thuở còn khoác quân phục trên người. Ông nhắc lại rằng, nguyện vọng sau khi qua đời được về nằm cùng đồng đội ở Nghĩa trang Trường Sơn đã được ông đề nghị từ lâu, nay nhắc lại kẻo quên! Thư viết: “… Xin một mảnh đất ở đồi văn bia gần khu quần tượng để an nghỉ. Vậy đề nghị đồng chí ủng hộ và giúp đỡ”.
 
Chao ôi là thương mến! Biết bao kính trọng mà người đời sẽ dành cho vị tướng tài ba của mình qua đoạn thư ngắn này. Chẳng chọn thế đất “rồng chầu hổ phục”, cũng không xin được an nghỉ nơi trang trọng nhất mà chỉ xin được nằm bên đồng đội của mình, ở ngay trong lòng nghĩa trang. Nguyện vọng cuối đời của một vị tướng từng xẻ dọc Trường Sơn mới khiêm nhường làm sao! Chỉ có những người suốt đời gắn bó với nhân dân, lo cái lo trước thiên hạ, vui cái vui sau thiên hạ thì mới có những “đề đạt” khó tin như vậy.

Ngót 10 năm gắn bó với Trường Sơn huyền thoại, (1966-1975), tướng Đồng Sỹ Nguyên cũng được đồng đội khoác trên người ông những “huyền thoại” như con đường mà ông với tư cách là Tư lệnh kiêm Chính ủy của Binh đoàn. Những cô thanh niên xung phong Trường Sơn thuở ấy hẳn sẽ không bao giờ quên những chùm bồ kết để gội những mái tóc đã qua bao mùa sốt rét mà vị Tư lệnh đã dành tặng họ giữa rừng. Những anh lính lái xe xuyên trận địa pháo trên đất lửa Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ còn nhớ mãi những gói chè, từng điếu thuốc mà vị Tư lệnh của mình đã nhường cho họ ngay giữa hai đợt bom. Những kỷ niệm ấy đã cùng ông thức ngủ hết cuộc chiến tranh và ngay cả lúc hòa bình. Ông không thể sống khác được khi nghĩ về sự hy sinh của những người lính.

Về lại với Trường Sơn để một lần nữa tướng Nguyên tiếp tục gắn bó với những người lính đã từng theo ông đi trọn mùa kháng chiến. Mong ông yên nghỉ thanh thản và toại nguyện với những gì mà ông đã dâng hiến cho Tổ quốc của mình.

 


.