Tiểu thương khốn khổ vì hệ thống xử lý nước thải chợ 'quá tải'

11:04, 29/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hệ thống xử nước thải tại khu vực chợ tươi sống- chợ Quảng Ngãi đi vào hoạt động từ tháng 11.2016 đến nay. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng hệ thống bị hư hỏng gây tràn nước, bốc mùi hôi làm ảnh hưởng đến việc mua bán của tiểu thương và người dân sống gần khu vực. 
Theo phản ánh của tiểu thương chợ tươi sống, thời gian qua, hệ thống xử lý nước thải luôn xảy ra tình trạng tắt nghẽn, khiến cho nước thải ùn ứ, tràn ra ngoài bốc mùi hôi cực kỳ khó chịu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc buôn bán của nhiều người.
 
Tiếp xúc với phóng viên, nhiều tiểu thương trong chợ tỏ ra khá bức xúc, bởi tình trạng cống thoát nước bị nghẹt đã xảy ra nhiều lần kể từ ngày chợ mới đi vào hoạt động, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nhiều khi nước thải không thoát kịp, tắc nghẽn, tràn ra khắp chợ bốc mùi hôi thối, khiến tiểu thương cũng như người dân đi chợ ai cũng ngán ngẩm.
 
Nước thải không thoát được nên khu vực chợ Tươi sống bốc mùi hôi thối rất khó chịu
Nước thải ùn ứ không thoát được nên khu vực chợ tươi sống bốc mùi hôi thối rất khó chịu
 
"Khu vực chợ tươi sống buôn bán nhiều loại tôm, cá, thịt,… nên lượng nước thải xả ra rất nhiều, trong khi hệ thống xử lý chất thải lại quá kém, khiến cho lượng nước thải ra bị tắc nghẽn, gây ô nhiễm nặng nề. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc buôn bán, hơn nữa mùi hôi ứ đọng lâu ngày khiến cho người dân không còn muốn vào đây để mua, tiểu thương chúng tôi biết bán cho ai"- chị Thái Thị Kim P. , một tiểu thương buôn bán ở khu vực này bức xúc bày tỏ. 
 
Theo các tiểu thương, mỗi tháng Ban Quản lý chợ đều thu mỗi người 20 nghìn đồng tiền phí dọn vệ sinh nhưng trên thực tế thì việc dọn vệ sinh được thực hiện rất hời hợt. Đa số các tiểu thương đều phải tự mình dọn dẹp khu vực bán hàng của mình, nếu không sẽ rất bẩn.
 
“Hiện bà con tiểu thương chúng tôi rất mong muốn Ban Quản lý chợ sớm sửa lại hệ thống xử lý nước thải, để tránh tình trạng nghẹt cống, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng việc buôn bán”- Chị Huỳnh Thị A., tiểu thương ở đây đề nghị.
 
Hệ thống xử lý nước thải hư hỏng khiến cho việc buôn bán của tiểu thương gặp bất lợi
Hệ thống xử lý nước thải hư hỏng khiến cho việc buôn bán của tiểu thương gặp bất lợi.
 
Lý giải nguyên nhân dẫn tới thực trạng ô nhiễm nêu trên, UBND TP. Quảng Ngãi cho biết, theo hồ sơ thiết kế, thi công của Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi, hệ thống xử lý nước thải tại chợ tươi sống được đầu tư với công suất 50m3/ngày đêm. Tuy nhiên, sau khi thực hiện đấu nối thoát nước toàn chợ Quảng Ngãi (chợ trung tâm và chợ tươi sống) thì lưu lượng thoát nước tăng lên khoảng 70m3- 80m3/ngày đêm khiến cho hệ thống xử lý nước thải tại chợ luôn trong tình trạng quá tải. 
 
Cùng với đó, hiện trạng hệ thống xử lý nước thải đã được đầu tư hiện nay trong quá trình hoạt động xử lý nước thải không có giải pháp tách rác thải tại chợ như: Vi cá, mỡ thừa, đầu tôm… các rác thải này sau khi vào bể xử lý gây hư hỏng máy bơm, làm toàn bộ hệ thống xử lý nước thải ngưng hoạt động. Trong khi đó, việc tổ chức sửa chữa, khắc phục khi hệ thống bị hư hỏng của nhà thầu còn chậm, dẫn đến tràn bể xử lý nước thải, gây mùi hôi thối.
 
Tiểu thương mong muốn các cấp, ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này để đảm bảo môi trường và việc buôn bán thuận lợi hơn
Tiểu thương mong muốn các cấp, ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này để đảm bảo môi trường và việc buôn bán thuận lợi hơn.
 
Trên cơ sở thực trạng hư hỏng của hệ thống xử lý nước thải, để khắc phục tạm thời, và hạn chế tình trạng ô nhiễm tại khu vực này, UBND TP.Quảng Ngãi đã yêu cầu Ban Quản lý chợ bố trí lực lượng túc trực, thường xuyên nạo vét cống rãnh và mua sắm thêm một số máy bơm dự phòng để thay thế, xử lý khi hệ thống hư hỏng nhẹ. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý chợ phối hợp với với Ban Quản lý dự án ĐTXD và PTQĐ TP sớm tổ chức sửa chữa, khắc phục khi hệ thống hư hỏng nặng.
 
Đối với việc quá tải của hệ thống xử lý nước thải, Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết:  Hiện nay, Ban Quản lý dự án ĐTXD và PTQĐ TP  đã xử lý tạm thời bằng cách không cho hệ thống thoát nước của chợ trung tâm đấu nối vào hệ thống thoát nước chợ tươi sống. 
 
“Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do hệ thống xử lý nước thải tại chợ tươi sống hư hỏng, Ban Quản lý chợ đang làm việc với các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp khảo sát, đánh giá lại toàn bộ thực trạng thoát nước tại chợ; đồng thời, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tham mưu UBND TP xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do hệ thống xử lý nước thải tại chợ tươi sống”- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho hay. 
H.P

.