Tiền tỉ xây trường, mới dùng đã xuống cấp

09:04, 01/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù mới đi bàn giao đưa vào hoạt động một thời gian ngắn nhưng một số hạng mục của Trường Mầm non Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) đã lộ nhiều điểm xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động nuôi dạy trẻ.
Vừa sử dụng một số hạng mục... đã hỏng
 
Công trình Trường Mầm non Nghĩa Kỳ được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng, với nhiều hạng mục, trong đó hạng mục chính khối nhà 6 phòng học, 2 tầng do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư, với tổng vốn gần 3,7 tỷ đồng. Hạng mục này do Công ty Cổ phần Hoàng Ân Quảng Ngãi thi công xây dựng.
 
Công trình được nghiệm thu, bàn giao và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 9.2018 trong niềm vui mừng của giáo viên nhà trường và phụ huynh. Tuy nhiên, đan xen với niềm vui ấy là nỗi lo lắng của giáo viên nhà trường khi một số hạng mục của khối nhà 6 phòng học vừa mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp.
 
Một số hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp sau vài tháng sử dụng
Một số hạng mục đã có dấu hiệu xuống cấp sau vài tháng sử dụng
 
Cô Vũ Thị Quỳnh Như - Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghĩa Kỳ cho biết: Lúc đầu bàn giao, đưa vào sử dụng thì giếng nước hoạt động được nhưng có rất ít nước, sau một thời gian thì bơm không có một giọt nước nào. Cùng với với đó, 6 nhà vệ sinh trong 6 phòng học mới xây này cũng hư hỏng, không sử dụng được.
 
"Nhà vệ sinh hư nên không cho các cháu sử dụng cả 3 bồn vệ sinh mà phải sử dụng luân phiên. Cái này mà hư thì xử lý tạm rồi đậy nắp lại để đó, sau đó cho các cháu dùng cái khác, cứ thế luân phiên nhau. Sau buổi học, các cô giáo phải ở lại xử lý tạm thời các bồn vệ sinh để đảm bảo vệ sinh cho ngày học hôm sau. Việc này rất bất tiện, mất vệ sinh", cô Như nói.
 
Giáo viên phải trữ nước trong các thau, chậu để phục vụ vệ sinh cho các cháu
Giáo viên phải trữ nước trong các thau, chậu để phục vụ vệ sinh cho các cháu
 
Để có nước sử dụng, nhà trường phải bơm nước từ giếng của hạng mục khác qua hàng chục mét ống lên các phòng học. Do đó, trong phòng có rất nhiều xô chậu chứa nước vô cùng nguy hiểm.
 
"Trong phòng học của bậc mầm non không được chứa đựng nước nhưng phải làm vậy để có nước cho các cháu sử dụng. Khi các cháu vào phòng vệ sinh sợ mấy cháu trượt té, giáo viên phụ trách lớp phải theo dõi liên tục, sau đó đóng cửa lại, không dám để các cháu chạy nhảy, nô đùa đề phòng nguy hiểm", cô Như cho biết thêm. 
 
Chất lượng công trình không đảm bảo..!
 
Cùng những hư hỏng nói trên, bằng mắt thường quan sát cũng thấy công trình này còn xuất hiện nhiều vết nứt trên tường, cột và vết sụt, lún nền khiến phụ huynh và giáo viên lo lắng.
 
Trước tình trạng này, Trường Mầm non Nghĩa Kỳ đã có văn bản báo cáo với UBND huyện Tư Nghĩa để có hướng chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục các hạng mục hư hỏng. Tuy nhiên, đơn vị thi công khắc phục được một thời gian ngắn thì tình trạng hư hỏng này vẫn tiếp tục tái diễn.
 
Cô Vũ Thị Quỳnh Như cho biết, để khoan một giếng nước bình thường sử dụng trong gia đình đã tốn chi phí từ vài triệu đồng đến hơn cả chục triệu đồng mới đảm bảo đủ nước để sinh hoạt, trong khi đó, giếng nước của dãy phòng học này phục vụ cho hàng trăm các cháu học sinh nhưng đơn vị thi công chỉ khoan giếng nước với giá… 1 triệu đồng thì làm sao đảm bảo được. Đối với những vết nứt chi chít, đơn vị thi công "trấn an" là chỉ nứt ngoài bề mặt sơn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 
 
Cơ sở vật chất mới, khang trang vừa đưa vào sử dụng đã bắt đầu hư hỏng, khiến không ít phụ huynh có con theo học ở trường không khỏi hoài nghi về chất lượng công trình tiền tỷ này. "Đó là những hư hỏng thời điểm hiện tại nhìn thấy được chứ không biết chất lượng bên trong như thế nào ?”- một phụ huynh bày tỏ.
 
Không ít người hoài nghi về chất lượng của công trình này
 
 
Trao với chúng tôi về chất lượng công trình Trường Mầm non Nghĩa Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành thừa nhận, chất lượng công trình này không đảm bảo.
 
Ông Thành cho biết, hạng mục 6 phòng học được UBND huyện giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng điều hành dự án. Công trình xuất hiện tình trạng lún nền, hư hỏng hệ thống nước và nhà vệ sinh trong các phòng học. Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục ngay để đảm bảo việc học tập cũng như sức khỏe của các cháu học sinh, nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.
 
"Công trình còn trong thời gian bảo hành nên đơn vị thi công phải có trách nhiệm sửa chữa. Nếu họ làm không xong thì huyện sẽ thuê đơn vị khác làm rồi trừ vào kinh phí vẫn chưa quyết toán cho doanh nghiệp này", ông Thành nói.
H.P

.