Nhân rộng mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

02:04, 30/04/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Thôn 2 xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) và thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn) vừa được công nhận là "Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu". Đây là 2/3 thôn được chọn thí điểm đầu tiên của tỉnh đạt danh hiệu này.
Miền quê đáng sống
 
Về thôn 2 xã Nghĩa Lâm trong một ngày hè nắng đẹp, chúng tôi cảm nhận được phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu lan tỏa khắp nơi nơi, bộ mặt miền quê trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu.
 
Từ những ngôi nhà ngói mới khang trang, những con đường bê tông thênh thang, sạch sẽ từ đầu làng đến cuối xóm, xây xanh, sắc hoa đua nhau khoe sắc dọc đường, những khu vườn mẫu xanh mướt đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây.
 
Từ khi xây dựng NTM kiểu mẫu, các trục đường chính đều lắp biển báo giao thông. Các trục đường thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm được cứng hóa, trồng cây xanh, cây có bóng mát, trồng hoa. Nhà cửa, vườn nhà, tường rào, cổng ngõ của bà con trong thôn khang trang, sạch sẽ.
 
Định kỳ vào ngày 10 hằng tháng, nhân dân tổ chức làm vệ sinh chung đường làng, ngõ, xóm, nhà văn hóa, khu thể thao, phát dọn hàng rào, cây xanh ven đường. 
 
 
Thôn 2, xã Nghĩa Lâm trở thành miền quê đáng sống khi xây dựng thành công NTM kiểu mẫu.

Ông Trương Văn Vương, một người dân phấn khởi nói: “Được chọn là 1 trong 3 thôn đầu tiên của tỉnh xây dựng NTM kiểu mẫu, người dân trong thôn rất phấn khởi, tự hào và quyết tâm cùng chính quyền địa phương về đích đúng thời hạn”.
 
Đến thăm khu vườn mẫu của anh Hồ Ngọc Vương, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ trước khu vườn tuyệt đẹp. Từ khu đất hoang sơ, cằn cổi, anh Vương đã tạo thành khu vườn hồ tiêu xanh mướt. Dưới gốc hồ tiêu anh còn trồng cỏ đậu phộng vừa tạo cảnh quan đẹp cho khu vườn vừa giúp giữ độ ẩm cho hồ tiêu. 
 
“Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM,  cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, mình đã phát dọn vườn tạp trồng cây hồ tiêu. Mới thu hoạch lứa đầu vài ký, nhưng mình thấy đất này phù hợp với cây hồ tiêu, hứa hẹn cho thu nhập ổn định” - anh Vương hồ hởi cho hay. 
 
Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn 2, xã Nghĩa Lâm đã hoàn thành 10/10 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã có nhiều thay đổi rõ rệt. 
 
 
Mô hình thu gom, xử lý rác của phụ nữ đang phát huy hiệu quải tích cực.
 
Thôn 2 trở thành thôn đầu tiên của tỉnh cán đích NTM kiểu mẫu là niềm vinh dự và tự hào của cán bộ và nhân dân trong thôn và  xã Nghĩa Lâm. 
 
Nhân rộng mô hình
 
Sau khi thôn 2 được công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Nghĩa Lâm tiếp tục đăng ký thêm 2 thôn để triển khai thực hiện khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2019. 
 
Dù việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở các thôn còn lại vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là bộ tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu với nhiều chỉ tiêu “khắt khe” hơn 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí xây dựng xã NTM, tuy nhiên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục chung sức đồng lòng, đi đầu trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.
 
“Điều quan trọng muốn đạt được 10 tiêu chí thì hệ thống chính trị của khu dân cư phải có sự thống nhất cao, người dân phải đồng thuận. Đảng bộ, chính quyền sẽ tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu và thực hiện” - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm Lê Văn Bảy cho biết.

Năm 2019, huyện Tư Nghĩa có 6 thôn đăng ký thực hiện khu dân cư NTM kiểu mẫu đó là thôn 3 và thôn 8 (Nghĩa Lâm), thôn An Hà 1 (Nghĩa Trung), thôn Điện An 3 (Nghĩa Thương), thôn Đông Mỹ (Nghĩa Hiệp) và thôn Năng Tây 1 (Nghĩa Phương).

Cùng với thôn 2 xã Nghĩa Lâm, thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn) cũng vừa vinh dự đón nhận danh hiệu này. Thôn Mỹ Huệ 1 là thôn duy nhất ở huyện Bình Sơn được UBND tỉnh chọn xây dựng thí điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.
 
 
Xây dựng NTM kiểu mẫu sẽ nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả.
 
Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn Phạm Hồng Nguyên cho biết, với thành công từ mô hình điểm ở xã Bình Dương, năm 2019, huyện sẽ nhân rộng mô hình này ra 3 thôn, đó là thôn Tiên Đào (Bình Trung), thôn An Châu (Bình Thới) và chọn một thôn trong số xã về đích NTM trong năm 2017.
 
Thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã đạt 8/10 tiêu chí, dự kiến đến tháng 10.2019 sẽ về đích NTNKM. Năm 2019, huyện Nghĩa Hành tiếp tục chọn 11 thôn (11 xã) để tiếp tục nhân rộng mô hình này.
 
Đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, khu dân cư sẽ được hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, huyện để nâng cao các tiêu chí của NTM. Mục tiêu trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nhằm tạo ra bộ mặt nông thôn khang trang về hệ thống hạ tầng, từng bước thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu sang mô hình sản xuất hàng hóa vùng.
 
Song đó là khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thắt chặt tình làng nghĩa xóm; chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên; ý thức văn hóa ngày càng cao, người dân ứng xử văn minh, lịch sự, tạo nên những làng quê đáng sống, an lành, trù phú.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Trần Thiên Thanh, nếu xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu sẽ tạo nên bức tranh nông thôn rất đáng sống. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của người dân, huyện Tư Nghĩa sẽ phấn đấu về đích chương trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đã đề ra.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.