Người trưởng thôn có tấm lòng vàng

09:04, 25/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã bước qua tuổi 63, nhưng Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong (Mộ Đức) Trần Tấn Vàng vẫn hết lòng trong công việc. Suốt 28 năm là trưởng thôn, ông không chỉ kêu gọi, vận động xây dựng các công trình dân sinh, mà còn lo lắng, chia sẻ với những người dân có hoàn cảnh khó khăn.   

TIN LIÊN QUAN

Lo việc dân cần

Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Vàng từng là du kích. Đến ngày đất nước giải phóng, ông đi học và đảm nhận một số công việc ở địa phương. Năm 1991, ông được nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn và từ đó, ông Vàng luôn là “đầu tàu” trong các hoạt động, phong trào của thôn.

Ông Trần Tấn Vàng trước Nhà văn hóa thôn Lâm Thượng mà ông kêu gọi xây dựng.
Ông Trần Tấn Vàng trước Nhà văn hóa thôn Lâm Thượng mà ông kêu gọi xây dựng.


Khi chưa có chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn Lâm Thượng không có nhà văn hóa, việc sinh hoạt, hội họp của người dân rất khó khăn. Không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Vàng bàn với chi ủy, xin ý kiến địa phương để huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa. Năm 2011, ông đích thân đi vận động, kêu gọi sự hỗ trợ của con em xa quê. Số tiền ông huy động được hơn 300 triệu đồng, cùng với sự đóng góp của nhân dân 350 triệu đồng, đã giúp thôn có nhà văn hóa khang trang.

Là người có uy tín, kêu gọi sự đóng góp của các mạnh thường quân với số tiền lớn, nhưng ông Vàng chưa bao giờ giữ tiền mình vận động được. Tất cả tiền đều gửi vào tài khoản của ban vận động, tổ huy động vốn và mọi việc chi tiêu đều công khai, minh bạch. Ông Vàng nói: “Việc gì cũng cần rõ ràng, tiền bạc của chung dù là một đồng, tôi cũng không động đến. Cứ giữ nguyên tắc như thế mà làm việc”.

"Điểm tựa" của người khó khăn

Thôn Lâm Thượng có hơn 800 hộ dân, nhưng chẳng có gia đình khó khăn hay hộ nghèo nào mà ông Vàng không nắm rõ. Gần chục năm qua, ông là cầu nối giữa hội đồng hương thôn ở các nơi với những mảnh đời bất hạnh. Trung bình mỗi năm, ông Vàng xin tài trợ, kêu gọi thông qua Hội đồng hương của thôn ở TP.Hồ Chí Minh giúp đỡ từ 30 - 40 triệu đồng cho những gia đình nghèo, neo đơn trong thôn và vận động hơn 20 triệu đồng để trao thưởng cho các em học sinh nghèo vượt khó vào dịp bế giảng năm học.

Ông Vàng chia sẻ: “Mỗi suất quà từ 200.000 - 500.000 đồng dẫu chưa phải là lớn, nhưng đã phần nào an ủi, khích lệ thêm tinh thần, sự lạc quan ở những người nghèo. Đặc biệt, tôi cố gắng không để học sinh nào trong thôn bỏ học vì nghèo, luôn cùng nhà trường sâu sát đến các em có hoàn cảnh khó khăn để động viên, hỗ trợ kịp thời".

Bà Nguyễn Thị Oanh, một người dân cùng thôn với ông Vàng, chia sẻ: “Ông Vàng tính ngay thẳng, bộc trực và lo cho dân lắm! Chuyện gì dân cần, dân thắc mắc ông đều tận tình chia sẻ và cố gắng giải quyết. Người dân thôn này mang ơn ông nhiều, bởi biết bao hoàn cảnh khó khăn trong thôn, nhờ ông Vàng mà được giúp đỡ, hỗ trợ”.

"Công trình thế kỷ"

Trong gần 30 năm qua, nhiều công trình dân sinh ở thôn Lâm Thượng luôn có sự đóng góp của ông Vàng. Nhưng hỏi công trình nào làm ông nhớ nhất, không chút do dự, ông bảo đó là khơi thông mương Chùa. Ông Vàng gọi vui đó là “công trình thế kỷ”, bởi từ năm 2017 trở về trước, kênh mương này bị bồi lấp, gây ngập úng thường xuyên cho gần 400 hộ dân. Năm 2018, được địa phương hỗ trợ kinh phí, ông Vàng đứng ra huy động nhân dân đóng góp gần 400 ngày công để phát tre, dọn rác khơi thông tuyến kênh. Vào mùa mưa vừa qua, tình trạng ngập úng không còn xảy ra, mang lại niềm vui rất lớn cho nhân dân.

 

Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.