Không xa nữa, đường về Trà Nham

08:04, 27/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Vậy là sau nhiều năm mong mỏi, một con đường mới khang trang dẫn từ Trà Lãnh về xã Trà Nham (Tây Trà) với chiều dài 7km đã hình thành. Từ con đường đã mở ra một “trang sử” mới cho người dân nơi đây.
“Đẹp như đường cái quan”
 
Đến Trà Nham vào một ngày đầu hè oi bức, cái nắng như muốn thiêu đốt cây cối, vạn vật xung quanh núi rừng. Dù thời tiết làm khó, nhưng niềm vui phấn khởi vẫn hiện rõ trên khuôn mặt của người Cor ở các xã Trà Lãnh, Trà Nham- nơi có tuyến đường Eo Chim- Trà Nham- Dốc Bình Minh đi qua. 
 
Nhẹ nhàng đặt bó củi vừa được thồ trên xe về, bà Hồ Thị Thành, 53 tuổi, thôn Trà Huynh, xã Trà Nham, không khỏi xúc động cho hay, gần hết cuộc đời tôi cũng được đi trên con đường bê tông thẳng tắp. Bà ví von “đường bây giờ đẹp như đường cái quan”- thuật ngữ mà người xưa thường nói khi nhắc đến những con đường to, đẹp nhất, đường dành cho kiệu vua, quan đi hay đường Quốc lộ 1 có nhiều phương tiện lưu thông như bây giờ.
 
Đường về Trà Nham hôm nay đã gần hơn.
Đường về Trà Nham hôm nay đã gần hơn.
 
Đường về Trà Nham hôm nay, đó là một con đường mới khang trang, trải bê tông thông thoáng, sạch đẹp, thẳng tắp, có những khúc cua, bo theo núi cũng được nhà thầu tỉ mẫn thi công cẩn thận, chèn lớp bảo vệ đá và dây thép, tránh ảnh hưởng đến người lưu thông. 
 
Dẫn chúng tôi đi tham quan con đường mới là chị Đỗ Thị Lành, 30 tuổi, một cán bộ xã ở Trà Nham. Là người ở xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn) lên công tác tại địa phương nhiều năm, những khốn khổ, vất vả của người dân vùng cao nơi đây, chị đều thấu hiểu rõ. 
 
Nhớ lại cách đây nhiều năm trước, con đường lởm chởm ổ gà, ổ voi, mùa nắng bụi bay mù mịt mỗi khi có xe cộ qua lại. Mùa mưa đường lầy lội bùn đất. Con đường lẽ ra chỉ đi chừng khoảng 15 phút từ đỉnh Eo Chim về khu vực trung tâm xã thì lại phải đi đến tận hai giờ đồng hồ. 
 
Đây được xem là dự án thi công về đích trước thời gian dự kiến.
Đây được xem là dự án thi công về đích trước thời gian dự kiến.
 
“Hồi đó, đoạn đường dài hàng chục km từ Bình Thạnh lên Eo Chim làm việc chinh phục được nhưng lại vô cùng ngán ngẫm với những cái “bẫy” giăng đầy trong đoạn đường ngắn gấp nhiều lần còn lại. Có đoạn nước ngập tạo thành ao nhỏ, ao lớn. Để vượt qua được những “chướng ngại vật” này thật khủng khiếp! Thương nhất là bọn trẻ đến trường lấm lem bùn đất, chiếc áo trắng chẳng mấy chốc hóa thành áo nâu”, chị Lành bộc bạch về những khổ cực trước đây.
 
“Trang sử” mới cho địa phương
 
Trà Nham hôm nay đã được khoác lên mình màu áo mới trong niềm vui khôn xiết của bà con nhân dân. Giấc mơ của họ đã trở thành hiện thực. Việc đi lại thuận tiện, chỉ tròn khoảng một năm, đường sá lưu thông dễ dàng. Đồng bào Cor đặt niềm tin về đời sống kinh tế ngày càng khởi sắc trong mỗi mái nhà sàn. 
 
Trên những cung đường, những chiếc xe tải bon bon chạy, đỗ cạnh các khu vực tập trung nông sản để vận chuyển cho bà con dù trời đã về chiều. Cây keo, cây quế, cây chè xanh truyền thống giờ đây cũng có giá hơn nhờ có con đường.
 
Người dân mạnh dạn, tự tin trước thương lái mà không sợ bị ép giá. Như với cây chè, họ không chỉ đổi được gạo, cá, thịt, đắp đủ qua ngày mà còn có tiền tiết kiệm để mua nguyên, vật liệu vận  chuyển từ xuôi lên nâng cấp, sửa soạn cho nhà cửa, lối xóm khang trang hơn. 
 
Giờ đây, việc kết nối, giao thương ở địa phương với các nơi khác dễ dàng hơn.
Giờ đây, việc kết nối, giao thương ở địa phương với các nơi khác dễ dàng hơn.
 
Đường sá đi lại dễ dàng, đồng bào Cor tự tin trước thương lái và không sợ bị ép giá.
Đường sá đi lại dễ dàng, đồng bào Cor tự tin trước thương lái và không sợ bị ép giá.
 
“Trước và sau khi tách huyện đã 15 năm, từ quốc lộ 24 đi về xã Trà Nham phải nói là đường sá còn rất là khó khăn. Hiện nay được sự đầu tư Đảng và Nhà nước chúng tôi rất phấn khởi. Việc trao đổi hàng hóa, kết nối giao thương giữa các xã khác, với trung tâm huyện Tây Trà và các huyện lân cận dễ dàng. Vấn đề chăm sóc sức khỏe, chất lượng cuộc sống nhân dân cũng đảm bảo hơn”, Chủ tịch UBND xã Trà Nham- Hồ Minh Hiếu cho hay.
 
Theo Trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Tây Trà Lê Anh Chiến, Dự án đường Eo Chim- Trà Nham- Dốc Bình Minh có tổng mức đầu tư 58 tỷ đồng, do UBND huyện Tây Trà làm chủ đầu tư, thi công từ đầu năm 2018. Đến nay huyện đã bố trí kế hoạch vốn hơn 41,1 tỷ đồng. Điều đáng mừng, dự kiến đến tháng 6.2019 mới thi công xong nhưng đến thời điểm này nhà thầu đã hoàn thành và đang hoàn thiện hệ thống thoát nước để nghiệm thu.
 
“Công trình đánh dấu mốc để hoàn thành chỉ tiêu 9/9 xã được nhựa cứng hóa đường giao thông từ trung tâm huyện đến các xã và có ý nghĩa rất lớn đối với huyện nhà”- ông Chiến nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.