Hướng nghiệp cho thanh thiếu niên

10:04, 06/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để giúp học sinh định hướng, lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực, sở trường, trong tháng 3 và 4.2019, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh tổ chức ngày hội tuyển sinh – tư vấn nghề nghiệp và định hướng việc làm.

TIN LIÊN QUAN

Trung tuần tháng 3 vừa qua, ngày hội tuyển sinh - tư vấn nghề nghiệp và định hướng việc làm đã tổ chức tại hai huyện Bình Sơn và Ba Tơ. Ngày hội đã thu hút hơn 2.500 học sinh bậc THPT và THCS. Tại đây, các học sinh đã được thông tin về thị trường lao động, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm, dự báo về tỷ lệ thất nghiệp của một vài nhóm ngành, nghề hiện nay.

 Học sinh được tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm tại ngày hội tuyển sinh - tư vấn hướng hướng nghiệp và định hướng việc làm năm 2019.
Học sinh được tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm tại ngày hội tuyển sinh - tư vấn hướng hướng nghiệp và định hướng việc làm năm 2019.


Bên cạnh việc tiếp cận các thông tin tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, những đoàn viên, thanh thiếu niên tham dự ngày hội còn được trực tiếp đặt câu hỏi với tổ tư vấn, tiếp cận với những kiến thức, thông tin mới về thị trường lao động, cùng các thông tin hữu ích về nhu cầu lao động, xu hướng phát triển ngành nghề trong bối cảnh hiện nay... để lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH) Huỳnh Duy Việt chia sẻ: "Nếu có năng lực và kiến thức thì học ở trình độ nào, đại học hay trung cấp nghề bạn vẫn có thể có một công việc tốt, thu nhập ổn định. Việc lựa chọn nghề cũng phải xuất phát từ niềm đam mê, từ trình độ và khả năng của cá nhân mới phát huy tốt năng lực, sở trường. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động tư vấn sẽ rất hữu ích khi mà kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần".

Chia sẻ mơ ước của mình, em Trần Văn Tài, học sinh lớp 12, Trường THPT Bình Sơn cho biết: "Ba mẹ muốn em theo học ngành sư phạm, nhưng em tự nhận thấy mình có năng khiếu về điện tử, nên em quyết định sẽ học nghề điện công nghiệp". Còn em Phạm Thị Huyền, học sinh lớp 9, Trường THCS Ba Chùa (Ba Tơ) cho hay: "Chương trình tư vấn rất bổ ích và thú vị. Ba mẹ em định cho em học hết lớp 12 sẽ đi học nghề, nhưng qua tìm hiểu em được biết một số cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh tiếp nhận cả học sinh tốt nghiệp THCS, như vậy em có thể vừa học nghề, vừa học văn hóa".

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho rằng:  Công tác hướng nghiệp giúp thanh thiếu niên hiểu về nghề, biết được khả năng của mình và nhu cầu xã hội; tạo điều kiện cho họ phát huy cao độ sở trường đích thực trong thời gian học nghề cũng như trong bước đường hoạt động nghề nghiệp tương lai.

“Công tác hướng nghiệp tốt sẽ tạo ra một lực lượng lao động có định hướng rõ ràng, do họ có năng lực nghề nghiệp tốt, làm tăng năng suất lao động, góp phần tăng năng lực cạnh tranh và phát triển...”, ông Lương Kim Sơn nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, năm 2019, Sở LĐ-TB&XH sẽ tổ chức các ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT, THCS; phối hợp với các doanh nghiệp, trường nghề trong và ngoài tỉnh giới thiệu người có nhu cầu làm việc; tổ chức tuyển dụng lao động, cung ứng nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sử dụng lao động.

Bài, ảnh: VŨ YẾN


.