Điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

09:04, 25/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm gần đây, cán bộ, nhân dân huyện Mộ Đức đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) và trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh trong phong trào này.

TIN LIÊN QUAN

Người gầy dựng phong trào

Người dân xã Đức Thắng (Mộ Đức) hết lời ngợi khen tinh thần “cả nhà hiến máu” của gia đình bà Nguyễn Thị Đỉnh. Đến nay, gia đình bà Đỉnh có trên 80 lần HMTN. Riêng bà Đỉnh tham gia 40 lần, trong đó có gần 10 lần hiến tiểu cầu khẩn cấp để cấp cứu người bệnh. Dù đã hơn 50 tuổi, nhưng tinh thần hiến máu cứu người vẫn luôn thôi thúc bà Đỉnh quyết tâm gầy dựng phong trào hiến máu tại địa phương.

“Tôi nhận thức được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, nên khi các con đủ tuổi, đủ điều kiện là khuyến khích tham gia hiến máu. Mình may mắn hơn nhiều người vì có sức khỏe để hiến máu. Những giọt máu của người khỏe mạnh không chỉ giúp người bệnh duy trì sự sống, mà còn tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua bệnh tật”, bà Đỉnh chia sẻ.

Đông đảo người dân Mộ Đức tham gia hiến máu tình nguyện tại địa phương.
Đông đảo người dân Mộ Đức tham gia hiến máu tình nguyện tại địa phương.


Em Trần Hồng Quân, con trai của bà Đỉnh, có hơn 20 lần hiến máu tình nguyện bộc bạch: “Mẹ luôn là tấm gương sáng để chúng tôi noi theo. Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, khi đủ 18 tuổi là tôi và em trai đã tham gia hiến máu để giúp đỡ người bệnh cần máu”.

Mộ Đức là điểm sáng của tỉnh trong việc duy trì hiệu quả Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" của huyện, với trên 160 thành viên tham gia. Mỗi năm, câu lạc bộ này cung cấp gần 50 đơn vị máu đột xuất để cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Tiêu biểu trong số này là Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" xã Đức Thắng.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đức Thắng, bà Đỉnh đã từng bước gầy dựng phong trào, tích cực vận động,  đưa xã trở thành điểm sáng trong phong trào HMTN của huyện. Đến nay, xã Đức Thắng là địa phương duy nhất của Mộ Đức có Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống", với trên 20 thành viên nòng cốt tham gia.

Chia sẻ về những ngày đầu đi vận động hiến máu, bà Đỉnh kể: Ngày đó, người dân chưa biết nhiều về HMTN, chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến máu. Có một số người tham gia hiến máu nhiều lần bị người dân hiểu nhầm là “bán máu”.

Thế là, mỗi khi họp ở xã, thôn, tôi lại tuyên truyền cho người dân về nghĩa cử cao đẹp này. Bản thân tôi luôn nêu gương đi đầu trong mọi phong trào, từ đó người dân dần dần tin tưởng tham gia ngày một đông. Nhờ đó, năm nào xã Đức Thắng cũng luôn vượt chỉ tiêu từ 100 - 130 đơn vị máu hiến được do cấp trên giao.

Ngày càng lan tỏa

Đối với anh Lê Minh Hưng, cán bộ ở xã Đức Phong (Mộ Đức), hiến máu không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ. Là cán bộ xã, để nêu gương trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, anh Hưng đã tham gia HMTN 21 lần.

Tham gia Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" của huyện Mộ Đức, anh Hưng tích cực vận động người thân, bạn bè và người dân tham gia hiến máu. “Mỗi năm địa phương triển khai hai đợt HMTN, tôi đều tham gia và sẵn sàng cho máu đột xuất khi câu lạc bộ kêu gọi”, Hưng nói.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mộ Đức Huỳnh Thị Thùy Trang cho biết: "Trước đây tỉnh giao chỉ tiêu cho Mộ Đức khoảng 400 đơn vị máu/năm, nhưng những năm gần đây tỉnh giao 700 - 800 đơn vị máu/năm, nhưng đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao từ 140 - 150%.  Riêng chỉ tiêu giao đợt 1 năm 2019 là 400 đơn vị máu, nhưng huyện đã vận động được trên 600 đơn vị máu.


Bài, ảnh: KN




 


.