"An toàn cho phụ nữ và trẻ em"

09:04, 17/04/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chủ đề hoạt động của năm 2019 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Trên cơ sở đó, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, toàn xã hội và gia đình, đặc biệt là tổ chức Hội, hội viên phụ nữ về an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

TIN LIÊN QUAN

Rà soát các mô hình

"An toàn cho phụ nữ và trẻ em" không đơn giản là một vài nội dung mà nội hàm của khái niệm này rất rộng. Tuy nhiên, trong những năm qua, các cấp hội đã có nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) chứa đựng những nội hàm trên như: CLB xây dựng gia đình hạnh phúc; địa chỉ tin cậy; ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới; CLB phòng, chống bạo lực gia đình…

Trẻ em cần được bảo vệ trong chính trường học (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú)
Trẻ em cần được bảo vệ trong chính trường học (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú)


Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Tài Định cho hay: "Trên cơ sở chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh về việc thực hiện chủ đề năm 2019 do Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN TP.Quảng Ngãi cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện chủ đề xoay quanh các nội dung an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em; các vấn đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em trong vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… Thực tế, lâu nay địa phương đã có nhiều mô hình xoay quanh chủ đề. Hiện Hội LHPN TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo cơ sở tiếp tục thực hiện các mô hình để làm nơi tuyên truyền, phổ biến thêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác hội cũng như phụ nữ và trẻ em để cán bộ, hội viên nhận thức và nâng cao kiến thức của mình về các vấn đề liên quan...".

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Song song với việc thực hiện các hoạt động phong trào, các mô hình, các cấp hội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức của xã hội, phụ nữ và trẻ em, các cấp hội; đồng thời hỗ trợ kịp thời về nhiều mặt khi vụ việc xảy ra, nhất là làm tốt vai trò giám sát.

Trưởng Ban Gia đình - Xã hội (Hội LHPN tỉnh) Trương Thị Diệu Hảo cho biết: "Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động xoay quanh chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và phát động rộng rãi trong các cấp hội.

Để thực hiện tốt chủ đề, các cấp hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên. Đặc biệt chú trọng lồng ghép tuyên truyền trong dịp Ngày Quốc tế phụ nữ (8.3), Ngày Quốc tế hạnh phúc (20.3) cùng các ngày lễ khác, cũng như trong các đợt sinh hoạt… giúp tất cả cán bộ, hội viên cơ sở tiếp cận với nội dung của chủ đề để thực hiện đồng loạt trên toàn tỉnh".

 Trẻ được chăm sóc và bảo vệ (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Sơn Hạ số 2 (Sơn Hà))
Trẻ được chăm sóc và bảo vệ (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Sơn Hạ số 2 (Sơn Hà))


Có thể nói, việc tập hợp hội viên ở cơ sở vẫn còn những khó khăn nhất định. Nhiều chị em đi làm ăn xa, đặc thù công việc… nên việc tham gia sinh hoạt chưa đồng bộ. Vì vậy, hầu hết các cơ sở hội đều gắn với các ngày lễ hay lồng ghép trong các buổi sinh hoạt để tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác hội.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) Võ Thị Mỹ Duyên chia sẻ: "Toàn xã có 4 thôn, đến nay các thôn đều đã tổ chức tọa đàm, gặp mặt nhân ngày 8.3 và 20.3. Trong dịp này, các cán bộ phụ nữ sở đã triển khai đến tất cả các hội viên, phụ nữ về nội dung chủ đề hoạt động của năm 2019.

Đồng thời phát động để toàn thể chị em cùng tham gia các hoạt động phong trào, các mô hình, CLB nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em từ gia đình, trong trường học và trong môi trường xã hội. Để đảm bảo mục tiêu này, Hội LHPN xã sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Các hội thi, phong trào thi đua, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên, phụ nữ nhằm góp phần xây dựng hạnh phúc trong mỗi gia đình".

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.