"Tượng đài hoành tráng" xây nửa vời

08:03, 23/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công trình "Tượng đài, tranh hoành tráng bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp" (Tư Nghĩa) được xem là đã xây dựng hoàn thành, nhưng không ít người dân địa phương vẫn chưa hài lòng với cách đầu tư nửa vời này.

Tượng đài "Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp" được UBND tỉnh cấp phép xây dựng với tên gọi đầy đủ là "Tượng đài, tranh hoành tráng bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp" chính thức khởi công vào quý II/2018; thời gian thi công 135 ngày, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng, do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư.

Ngoài phác họa những nét chính hào hùng về bốn dũng sĩ đã hy sinh, tượng đài còn phản ánh nghề truyền thống và thành tựu ngày nay của quê hương Nghĩa Hiệp. Đây là công trình mang tính văn hóa lịch sử, tri ân bốn dũng sĩ nói riêng và những con người đã không tiếc máu xương vì nền độc lập nước nhà. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Hiện trạng
Hiện trạng "Tượng đài, tranh hoành tráng bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp".


Ban đầu, nhân dân xã Nghĩa Hiệp có nguyện vọng xây tượng đài ngay tại địa điểm bốn dũng sĩ đã hy sinh. Tuy nhiên, do vốn đầu tư ít, trong khi nơi này lại là cánh đồng, chi phí san lấp, xây dựng sẽ "đội giá", nên chính quyền địa phương đã nhiều lần họp dân và người dân đồng thuận dời tượng đài về vị trí hiện nay (nằm bên bờ sông Vệ, đối diện với Nghĩa trang liệt sĩ xã Nghĩa Hiệp-PV). Nơi đây thuận tiện cho việc thăm, viếng và tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống vào những dịp lễ, kỷ niệm.

Mới đây, khi hết thời hạn hoàn thành công trình, nhưng thấy công trình vẫn còn ngổn ngang, phóng viên đã trao đổi vấn đề này với đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa (BQL). Giám đốc BQL Nguyễn Nam cho biết: "Tượng đài như vậy là đã hoàn thiện theo hợp đồng. Do vốn quá ít, nên các hạng mục phụ không được đầu tư xây dựng đồng bộ".

Cũng theo BQL, dự án này được chính quyền và nhân dân kiến nghị xây dựng hơn 10 năm qua. Trải qua thời gian dài lập dự án, chờ cân đối ngân sách, đến năm 2018, UBND huyện mới chính thức đầu tư. Tuy nhiên, thiết kế chỉ có tượng đài, khuôn viên san nền đất. Các hạng mục tường rào, cổng ngõ, lát gạch, cây xanh, hệ thống điện... đều không được xây dựng.

Việc xây dựng "Tượng đài, tranh hoành tráng bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp" thiếu các hạng mục quan trọng đã gây ra nhiều thắc mắc trong nhân dân. Cựu chiến binh Đặng Tài, ở thôn Năng Tây, xã Nghĩa Hiệp cho biết: Xây dựng đài mà chỉ có mỗi tượng tranh dựng lên trên khoảng đất trống, thì có tượng đài cũng như không.

Còn Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nghĩa Hiệp Võ Tiến Sỹ thì bày tỏ: Đây là công trình mang tính chất đền ơn đáp nghĩa, không đầu tư quá tốn kém, nhưng cũng cần hoàn thiện các hạng mục. Không chỉ là tấm phù điêu rồi để đó mà phải có sân nền, phải trồng hoa, cây cảnh, có hệ thống điện, ghế đá, vừa là nơi sinh hoạt truyền thống, giáo dục lớp trẻ, vừa tạo cảnh quan mát mẻ cho người dân đến vui chơi. Chúng tôi mong sao Nhà nước quan tâm đầu tư đồng bộ.

Cùng thời điểm với phê duyệt đầu tư tượng đài bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp, UBND huyện Tư Nghĩa còn đầu tư xây dựng tượng đài ở xã Nghĩa Kỳ, với kinh phí, quy mô tương đương. Đến nay, công trình cũng hoàn thiện theo kiểu... nửa vời, chỉ có tượng mà không có các hạng mục cần thiết đi kèm. Người dân cho rằng, nếu thiếu kinh phí thì huyện nên chọn triển khai 1 trong 2 tượng đài này, rồi sau đó bố trí kinh phí để đầu tư tượng đài còn lại, không nên chia nhỏ vốn đầu tư dàn trải, xây dựng tượng đài không đầy đủ các hạng mục.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.