Nhiều thay đổi về lệ phí trước bạ

04:03, 03/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 21/02/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/04/2019.
Theo đó, Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số Điều, khoản của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ đối với các tài sản như nhà, đất, tàu thuyền, ô tô, xe máy…
 
Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà là giá do UBND cấp tỉnh ban hành
 
Một trong những nội dung đáng chú ý của Nghị định này là quy định về giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà đất. Theo đó:
 
Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.
 
Nghị định bổ sung quy định về giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với trường hợp hợp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, cụ thể: Khi thời hạn thuê nhỏ hơn thời hạn của loại đất được quy định tại Bảng giá đất thì giá đất của thời hạn thuê đất tính LPTB được xác định theo công thức sau:
 
Giá đất của thời hạn thuê đất tính LPTB = Giá đất tại Bảng giá đất/70 năm  X  thời hạn thuê đất
 
Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà là giá do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định về xây dựng tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.
 
Lệ phí trước bạ với ô tô từ dưới 9 chỗ là 10%
 
Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10%; trường hợp cần thiết, có thể điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung. Với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg và có từ 05 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuống.
 
Từ lần nộp lệ phí trước bạ thứ 2 trở đi, mức thu áp dụng với các loại xe nêu trên là 2% và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
 
Bên cạnh đó, Nghị định cũng bổ sung một số trường hợp được miễn lệ phí trước bạ, trong đó có: Nhà đất tái định cư; Tàu dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản xa bờ và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của tàu, thuyền đánh bắt thủy sản, tàu dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản xa bờ được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Xe hút chất thải...

 

lệ phí trước bạ với xe bán tải tăng mạnh
Lệ phí trước bạ với xe bán tải tăng mạnh
Đáng chú ý, lệ phí trước bạ với xe bán tải tăng mạnh. Cụ thể, ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
 
Việc Chính phủ chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải, bằng 60% mức thu xe con là kết quả của đề xuất mà Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 9/2018. Theo các chuyên gia trong ngành, động thái của cơ quan chức năng ngoài việc tăng thu ngân sách, còn hạn chế dòng xe bán tải hiện tăng trưởng nóng tại Việt Nam.
 
Thực tế từ trước đến nay, mức thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ áp dụng với xe bán tải đều được tính thấp hơn so với ô tô dưới 9 chỗ. Trong khi đó, xe bán tải tại Việt Nam vẫn đang được sử dụng, lưu thông phổ biến như xe con, chứ không bị về quy định thời gian lưu thông trong các đô thị như các ô tô tải chuyên sử dụng dùng để chuyên chở hàng hoá. Đây chính là một trong những thế mạnh giúp xe bán tải liên tục tăng trưởng tại Việt Nam.
 
Xe bán tải đóng phí trước bạ bằng 60% xe con nhưng niên hạn chỉ là 25 năm, trong khi xe con không có "hạn sử dụng", chỉ cần đăng kiểm chứng nhận là có thể lưu thông.
 
PV
 
 

.