Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3:
"Yêu thương và chia sẻ"

01:03, 20/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2019 do Bộ VH-TT&DL phát động. Thông điệp truyền đi là hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc, bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên.     

TIN LIÊN QUAN

Hạnh phúc là sự cho đi

Bằng tình yêu thương, đây đó đã có những nghĩa cử chia sẻ, động viên nhau. Đôi khi chỉ là “Nồi cháo tình thương”, “Bữa cơm bất ngờ” giúp người nghèo khó, hay giúp nhau ngày công, hỗ trợ dựng lại ngôi nhà tình thương cho những đối tượng khó khăn về nhà ở, hoặc bằng những cử chỉ yêu thương của các thành viên trong gia đình, bạn bè đồng nghiệp hỏi thăm, chia sẻ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn...

Bằng tình yêu thương, suốt 26 năm qua, bác sĩ Phạm Hồng Thái, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (bên phải) đã cưu mang và chữa bệnh cho bệnh nhân tâm thần Nguyễn Văn Đông, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).                                                                    ẢNH: Thanh Phương
Bằng tình yêu thương, suốt 26 năm qua, bác sĩ Phạm Hồng Thái, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (bên phải) đã cưu mang và chữa bệnh cho bệnh nhân tâm thần Nguyễn Văn Đông, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam). ẢNH: Thanh Phương

Trưởng phòng Chế độ (BHXH tỉnh) Bùi Thu Hằng cho biết: “Làm công việc giải quyết chế độ liên quan đến quyền lợi con người rất nhiều, nếu thiếu đi một chút quan tâm chia sẻ, thì rất dễ xảy ra sai sót, mất quyền lợi của người lao động”.

Ngoài trách nhiệm với công việc, chị Hằng còn quan tâm chia sẻ với nhiều mảnh đời bất hạnh. Vừa qua, khi biết hai anh em ruột ở xã Đức Thắng (Mộ Đức) bị bệnh máu trắng, chị Hằng đã tự đóng góp và huy động bạn bè hỗ trợ cho hai em 5 triệu đồng.   

Trong những năm qua, Hội Nhà báo Quảng Ngãi đã có những hành động nhân văn như quyên góp từ hội viên và những tấm lòng hảo tâm, để thực hiện Chương trình "Ly cà phê 50 nghìn" hỗ trợ cho hàng trăm mảnh đời bất hạnh.

Cũng xuất phát từ tình yêu thương mà gia đình và bác sĩ Phạm Hồng Thái, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) đã cưu mang và chữa bệnh cho bệnh nhân tâm thần Nguyễn Văn Đông, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) bị thất lạc suốt 26 năm qua, cho đến khi anh Đông tìm lại được người thân của mình. Với gia đình và bác sĩ Phạm Hồng Thái, thì hạnh phúc là sự cho đi và làm được việc có ý nghĩa cho đời.

Sẻ chia yêu thương

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tư Nghĩa Trịnh Thị Thúy Hằng quan niệm: "Yêu thương, chia sẻ không phải bằng những hành động to tát mà đôi khi chỉ là cử chỉ, lời động viên nhau trong cuộc sống thường ngày". Làm công tác phụ nữ nhiều năm, chị Hằng thấu hiểu nhiều mảnh đời phụ nữ bất hạnh, thiếu thốn, hay bị hành hạ thể xác lẫn tinh thần. Chị đã huy động các hội viên quyên góp tiền, lúc thì sửa lại mái nhà, làm nhà vệ sinh, lúc thì hỗ trợ gạo, tiền, động viên chia sẻ, giải quyết phần nào khó khăn trong cuộc sống của các hội viên.
Bằng tình yêu thương và chia sẻ, chị Bùi Thu Hằng đã quyên góp và hỗ trợ cho hai học sinh bị bệnh máu trắng 5 triệu đồng.
Bằng tình yêu thương và chia sẻ, chị Bùi Thu Hằng đã quyên góp và hỗ trợ cho hai học sinh bị bệnh máu trắng 5 triệu đồng.


Trong Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, Hội LHPN huyện Tư Nghĩa triển khai trên địa bàn huyện về phòng chống nạn bạo hành phụ nữ và trẻ em. Qua đó, để trẻ em và phụ nữ được sống trong môi trường lành mạnh, bình yên.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, cho hay: "Trên cơ sở chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Sở đã có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc và các cơ quan liên quan tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên hiệp quốc; việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức hoạt động tích cực, đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng...".

Khởi nguồn của Ngày Quốc tế Hạnh phúc


Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20.3) được lấy từ ý tưởng của Vương quốc Bhutan là đất nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân vào những năm thập niên 70 của thế kỷ XX.

Liên Hiệp quốc chọn ngày 20.3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, vì đây còn là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ước mơ và hiện thực... Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Năm 2013, Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3 hằng năm”. Từ đó đến nay, Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân ngày này.

 


Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.