Lấy đất phục vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi:
Doanh nghiệp "quên" hoàn thổ, dân bức xúc

10:03, 21/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù giấy phép khai thác mỏ đất của Công ty CP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Đại Nguyên đã hết thời hạn hơn 1 năm nay, thế nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa khắc phục các vấn đề về môi trường, hoàn thổ trả lại đất sản xuất như đã cam kết ban đầu, khiến cho người dân bức xúc vì không có đất để canh tác. 
Dân mỏi mòn chờ… hoàn thổ
 
Nhằm phục vụ san lấp mặt bằng để thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã cấp phép cho Công ty CP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ (SXTM& DV) Đại Nguyên khai thác mỏ đất đồi tại thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), với diện tích hơn 8ha, trong thời hạn 2 năm, từ ngày 5.2.2016 đến ngày 5.2.2018; đồng thời, UBND tỉnh cũng phê duyệt Phương án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án tại Quyết định số 199/QĐ- UBND ngày 28.1.2016.
 
Theo đó, trong Quyết định 199 của UBND tỉnh có nêu rõ, khi kết thúc khai thác chủ dự án phải thực hiện ngay các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường theo như phương án đã được phê duyệt. 
 
Tuy nhiên, đến nay giấy phép khai thác đã hết hiệu lực thời hạn khai thác hơn 1 năm và  chủ dự án cũng đã dừng khai thác tại mỏ đất này nhưng phía chủ dự án vẫn chưa triển khai các biện pháp cải tạo phục hồi môi trường như theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 199. 
 
Người dân bức xúc vì doanh nghiệp chậm tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường và trả đất cho người dân sản xuất
Người dân bức xúc vì doanh nghiệp chậm tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường và trả đất cho người dân sản xuất
 
Dân cần đất sản xuất, nhưng chủ dự án lại ‘quên’ không thực hiện đúng theo thỏa thuận ban đầu khiến cho người dân có đất bị ảnh hưởng rất bức xúc và gửi đơn lên các cấp chính quyền địa phương để yêu cầu đơn vị này hoàn trả đất cho các hộ dân  sản xuất. 
 
Ông  Trương Quyền – ở thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ (một trong những hộ dân có đất bị ảnh hưởng) cho biết: Diện tích này trước đây người dân chúng tôi canh tác cây keo. Khi Công ty tiến hành khai thác đất, họ hứa với chúng tôi là sau khi khai thác xong sẽ có trách nhiệm san gạt mặt bằng bằng phẳng để chúng tôi có thể canh tác được trên đất. Nhưng thực tế là khai thác xong họ bỏ đi mà không hề làm gì cả, để lại cả một khu vực nham nhở, một số nơi mưa lớn thì ngập sâu trong nước không thể canh tác được, buộc chúng tôi phải bỏ đất hoang hóa.
 
“Không biết khi nào họ mới hoàn trả mặt bằng. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết cho bà con để có đất sản xuất, phát triển kinh tế…”, ông Quyền nói.
 
Theo quan sát của chúng tôi tại mỏ đất đồi ở thôn An Hội Nam 2, do phía đơn vị khai thác không tiến hành cải tạo, san gạt bằng phẳng nên nhiều khu vực lòi lõm, đất đá lởm chởm. Nếu không có biện pháp cải tạo phục hồi lại môi trường thì không thể đưa diện tích đất này vào sử dụng được.
 
Thậm chí, một số khu vực, đơn vị khai thác ‘móc ruột’ đồi núi sâu hơn mức cho phép đã tạo ra những vũng nước sâu, có đường kính rộng rất nguy hiểm đến tính mạng người dân, đặc biệt là đối với các em nhỏ trong mùa mưa.
 
Đừng để vẫn chỉ là lời hứa!
 
Sau khi nhận đơn phản ảnh của các hộ dân và qua kết quả kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND huyện Tư Nghĩa đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với Công ty CP SXTM& DV Đại Nguyên, buộc Công ty thực hiện phương án cải tạo, phục hồi môi trường tại khu vực mỏ đất này để sớm giao lại cho dân canh tác, sản xuất. 
 
Trao đổi với phóng viên, ông Cao Hoàng Nguyên- Giám đốc Công ty CP SXTM& DV Đại Nguyên thừa nhận việc chậm cải tạo, phục hồi môi trường tại mỏ đất thôn An Hội Nam 2; đồng thời, ông Nguyên thông tin, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tư Nghĩa cũng đã làm việc với Công ty về vấn đề này và Công ty ‘hứa’ trong vòng 15 ngày sẽ khắc phục. 
 
Một số điểm  trong khu vực lấy đất biến thành hố sâu do doanh nghiệp khai thác vượt mức cho phép
Một số điểm trong khu vực lấy đất biến thành hố sâu do doanh nghiệp khai thác vượt mức cho phép
 
Theo ông Nguyên cho biết, đến hôm nay (18.3), thời gian thực hiện việc khắc phục này theo như lời hứa tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Tư Nghĩa chỉ còn khoảng 5 ngày. Song, theo ghi nhận của chúng tôi, đến trưa 18.3 tại mỏ đất thôn An Hội Nam 2 vẫn không thấy có sự xuất hiện của bất kỳ phương tiện nào của Công ty để tiến hành việc cải tạo, phục hồi môi trường.
 
Ông Nguyên cho hay: “Mai, mốt Công ty sẽ cho phương tiện lên khắc phục, san phẳng mặt bằng và cắm mốc, trả đất cho người dân”!
 
Việc cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác, là một trong những điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp được cấp mỏ khoáng sản. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc cải tạo, phục hồi môi trường của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản vẫn còn tình trạng dây dưa, kéo dài, thậm chí cố tình ‘quên’. 
 
Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải có biện pháp mạnh hơn, buộc doanh nghiệp phải thực hiện phục hồi môi trường các mỏ khoáng sản trước khi giao lại cho người dân theo đúng cam kết của doanh nghiệp; đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
 
H.P

.