Giá đất ở 'ốc đảo' Ân Phú tăng chóng mặt

09:03, 28/03/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Từ chỗ được xem là ‘cho không ai lấy’ hoặc chỉ bán với giá rẻ, song thời gian gần đây giá đất ở ốc đảo Ân Phú (xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi) lại ‘sốt giá’ một cách bất thường, với mỗi lô đất có giá vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.  
Thôn Ân Phú, xã Tịnh An như một ốc đảo nằm giữa dòng sông Trà Khúc, TP. Quảng Ngãi. Toàn thôn có 327 hộ với khoảng 1.300 nhân khẩu, nằm cách TP. Quảng Ngãi vài cây số. Vào mùa mưa lũ, nơi đây thường bị cô lập bởi bốn bề sông nước, đi lại rất vất vả, nhất là những hôm nước sông Trà dâng cao người dân phải đi đò qua lại. 
 
Với điều kiện khó khăn nên nhiều năm trước có người kháo nhau rằng, đất ở Ân Phú có cho không họ cũng không lấy. Song, đến bây giờ thì mọi chuyện đã khác, bởi thời gian gần đây trước những thông tin về dự án đập dâng sông Trà Khúc được tái khởi động và có thông tin cho rằng thôn Ân Phú nằm trong dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng,… thì giá đất bắt đầu biến động và tăng cao.
 
Giới ‘cò đất’ ở khắp nơi cũng tụ tập về đây để ‘thổi’ giá đất từ vài chục triệu đồng/lô lên đến vài trăm triệu đồng/lô, thậm chí có lô gần cả tỷ đồng. 
 
Thôn Ân Phú thời gian qua đất sốt giá bất thường
Thôn Ân Phú thời gian qua đất sốt giá bất thường.
 
Trong vai người đi mua đất tại thôn Ân Phú để tìm hiểu thông tin giá đất. Khi đến thôn, chỉ cần gặp một vài người và hỏi “ở đây có ai bán đất không?” thì sẽ nhanh chóng tiếp cận được những cò đất "bản địa" cũng như nhiều cò đất từ nơi khác đến giới thiệu ngay theo nhu cầu của người mua. 
 
Chỉ lô đất có chiều dài 17m, chiều rộng 7m, đường đi 5,5m, anh Đ. chủ lô đất ra giá 550 triệu đồng. Dù chúng tôi mặc cả với giá 500 triệu đồng nhưng anh Đ. vẫn không đồng ý bán. 
 
Theo tìm hiểu, cũng lô đất này giữa năm 2018 được bán với giá 180 triệu đồng, đến cuối năm 2018 có giá khoảng 210 triệu đồng. Song, trải  nhiều “đời” chủ thì đến nay, lô đất này có giá trên nửa tỷ đồng.
 
Thấy chúng tôi có vẻ lưỡng lự, anh Đ. liền tiếp tục ‘tiếp thị’ lô đất mình: “Anh chị có đi khắp thôn cũng không tìm được lô đất nào đẹp như lô này đâu. Nếu anh chị mua thì tôi bớt chút đỉnh làm giấy tờ sang tên thôi, chứ đất ở đây chỉ cần hô bán là khách vào ra trả giá liên tục. Hôm nay giá thế này chứ ngày mai không có giá rẻ như thế này đâu. Lô đất phía đầu kia đường đi có 2m thôi cũng có giá 450 triệu đồng rồi”. 
 
Giới 'cò đất' đăng thông tin mua bán đất Đảo Ngọc ở nhiều nơi
Giới 'cò đất' đăng thông tin mua bán đất Đảo Ngọc ở nhiều nơi
 
Vài tháng nay, ở thôn Ân Phú từ làng trên, xóm dưới, đi đâu cũng nghe bà con bàn tán xôn xao về chuyện mua bán đất đai. Chỉ cần ghé vào quán nước ven đường là được nghe râm ran chuyện trúng đất. Người dân bàn tán rôm rả về giá đất, về những người vừa thu tiền tỷ từ bán đất. Nhiều người tỏ ra tiếc nuối vì đã bán đất trước đó mấy tháng với giá thấp hơn nhiều lần. Trong khi đó, cũng có nhiều người dân “ôm” hàng chục lô đất để chờ thời.
 
Tại tuyến đường chính từ thôn Ân Phú tới TP. Quảng Ngãi, không khó gì để tìm thấy các thông tin quảng cáo về việc bán đất ở thôn Ân Phú được dán tại các trụ điện, tường rào… Khi gọi điện vào bất kỳ số điện thoại nào, đầu dây bên kia cũng sẽ giới thiệu nhiệt tình về vị trí, diện tích, giá bán các lô đất theo nhu cầu khách hàng đưa ra. Đồng thời, người giới thiệu cũng không quên 'vẽ' ra những viễn cảnh tốt đẹp về cuộc sống sau này nếu như mua được đất ở đây. 
 
Theo người dân ở đây cho hay, giới mua đất chủ yếu là người ở các địa phương khác đến, cao điểm là vào những ngày cuối tuần, kẻ mua, người bán, ngã giá đất, môi giới, chỉ trỏ cứ diễn ra suốt cả ngày. 
 
Đất ở đây trước kia chả ai thèm ngó ngàng, giờ ngày nào cũng có người đến tìm hỏi mua, không ít người dân trong thôn Ân Phú, nhất là những cụ lớn tuổi cũng ngạc nhiên. 
 
“Không hiểu người ta đến mua đất với giá cao ở đây để làm gì nhỉ, trong khi cái gọi là ‘Đảo Ngọc' hay đập dâng Trà Khúc gì gì đấy chúng tôi có nghe chính quyền địa phương thông báo về các dự án này đâu. Thực sự mà nói, đây không phải là nơi để kinh doanh buôn bán làm ăn, còn để ở thì với người có nhiều tiền thì lại càng không, vì nơi đây còn khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, đi lại thì vất vả…”- một cụ lớn tuổi hỏi ngược lại chúng tôi. 
 
Con đường dẫn vào ốc đảo Ân Phú trong những ngày nắng, còn mùa mưa lũ, người dân phải đi đò
Con đường dẫn vào ốc đảo Ân Phú trong những ngày nắng, còn mùa mưa lũ, người dân phải đi đò
 
Trước cơn sốt giá đất ở Ân Phú từ vài trăm triệu đồng một lô 100m2 nay tăng lên gấp 2 - 3 lần, nhiều khu vực trước đây là vườn chuối, bụi tre nay có giá cả trăm triệu đồng, nhiều hộ trong thôn cũng đua nhau phân lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để thuận tiện khi giao dịch.
 
Được biết, thời gian gần đây riêng thôn Ân Phú có khoảng 500- 600 hồ sơ xin tách thửa. Ông Trần Kỹ- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An, cho hay: Đất ở thôn Ân Phú từ nhiều năm trước giá rất thấp. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi có thông tin nơi đây sẽ được doanh nghiệp xây dựng dự án Đảo Ngọc, cùng với thông tin xây dựng Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc thì đất bắt đầu tăng giá. 
 
“Ngay khi nắm được thông tin, lãnh đạo UBND xã đã họp, chỉ đạo trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn phải khẩn trương thông tin cho người dân biết rằng, đây chỉ là thông tin truyền miệng nhằm nâng giá đất, còn hiện tại chưa có bất kỳ văn bản chính thức nào về dự án này. Người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo trước những chiêu trò của các cò đất trong việc giao dịch đất đai để tránh những thiệt hại có thể xảy ra. Về việc xin tách thửa của người dân thì cơ quan chức năng phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật”- ông Kỹ nói. 
 
PV- CTV

.