Dự án đê biển Thạnh Đức: Người dân sẽ được hưởng lợi

10:03, 21/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lo ngại Dự án đê biển Thạnh Đức (dự án) ảnh hưởng đến việc sản xuất muối và hoạt động qua lại của tàu thuyền, nên một số hộ dân ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) chưa đồng tình, khiến tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch.

TIN LIÊN QUAN

Người dân lo lắng

Mục tiêu của dự án là góp phần hoàn thiện, khép kín hệ thống đê biển; chống sạt lở bờ biển và phòng tránh những tác động bất lợi từ biển; bảo vệ môi trường sinh thái và an toàn dân sinh; kết hợp neo trú tàu thuyền, tránh trú bão cho người dân địa phương... Ngoài ra, tuyến đê biển Thạnh Đức còn tạo cơ sở hạ tầng, từng bước hình thành hệ thống giao thông ven biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng ven biển.

 Tuyến đê biển Thạnh Đức hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nên việc thực hiện dự án sẽ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và an toàn dân sinh.
Tuyến đê biển Thạnh Đức hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nên việc thực hiện dự án sẽ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và an toàn dân sinh.


Tuy nhiên, dù đã được UBND tỉnh phê duyệt và trung ương bố trí vốn từ cuối năm 2018, nhưng đến thời điểm này, dự án vẫn chưa triển khai thi công, vì chưa nhận được sự đồng tình của người dân ở các thôn Thạch Bi 1, Thạch Bi 2, Long Thạnh 1 và Tân Diêm.

Tuyến đường phục vụ thi công dự án chạy ngang đồng muối, có mật độ người và phương tiện qua lại đông đúc. Vì vậy, nếu thêm xe vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc phục vụ thi công sẽ ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng muối, do bụi và khí thải”, ông Nguyễn Võ, ở thôn Tân Diêm, bày tỏ. Trong khi đó, người dân thôn Thạch Bi 1, Thạch Bi 2 lại lo lắng dự án sẽ mở rộng diện tích lấp biển, khiến cửa biển bị bồi lấp, cản trở việc qua lại của tàu thuyền và gây ra tình trạng “bên lở, bên bồi”.

Tuyến đê biển Thạnh Đức có chiều dài trên 2.400m. Tổng mức đầu tư hơn 146 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương  96,3 tỷ đồng và ngân sách tỉnh 49,8 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2018 – 2020.

Chủ đầu tư cam kết thực hiện đúng thiết kế

Chia sẻ với những lo lắng của người dân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh (BQL) Phùng Đình Hải, khẳng định: “Chúng tôi cam kết thực hiện dự án theo đúng thiết kế đã được phê duyệt, nên không có chuyện mở rộng diện tích lấn biển. Đồng thời, chủ đầu tư cũng sẽ yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường trong suốt quá trình thi công”.

Theo đó, BQL sẽ bê tông tuyến đường đê nam đồng muối và công trình, bề rộng mặt đường được mở rộng từ 3,5m lên 5m, hoàn thành trước khi triển khai thi công dự án.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng sẽ yêu cầu các đơn vị thi công thường xuyên tưới nước mặt đường, xe vận chuyển nguyên vật liệu giảm tốc độ khi lưu thông qua đồng muối, để hạn chế bụi. “Tuy nhiên, nếu bụi ảnh hưởng đến chất lượng muối của diêm dân, chúng tôi sẽ xem xét hỗ trợ thỏa đáng cho bà con”, ông Phùng Đình Hải cho biết.

Ngoài ra, dự án thực hiện trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng của tuyến đê cũ, không mở rộng diện tích lấn biển, không tác động đến cửa biển, nên không gây ra tình trạng bồi lấp. Vì vậy, chủ đầu tư mong muốn chính quyền cơ sở và người dân chia sẻ và hợp tác, để dự án sớm được triển khai thực hiện.

Theo UBND xã Phổ Thạnh, vì chưa hiểu cặn kẽ một số nội dung của dự án, nên một bộ phận người dân lo lắng. Chính vì vậy, UBND xã sẽ phối hợp với chủ đầu tư tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích, để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác; đồng thời thành lập Tổ giám sát cộng đồng (có sự tham gia của chính quyền và người dân) trong quá trình thi công. “Thực tế, dự án được triển khai, người dân trong xã sẽ được hưởng lợi nhiều. Nhưng để nhận được sự đồng thuận của người dân, chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải giữ lời hứa với dân, cam kết tuân thủ các biện pháp thiết kế, thi công công trình và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định”, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh Nguyễn Duy Trinh cho biết.

          Bài, ảnh: MỸ HOA


.