Chính quyền cấp xã chú trọng cải cách hành chính

09:03, 28/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính quyền cơ sở giữ vị trí quan trọng trong bộ máy hành chính Nhà nước. Vì vậy, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở tăng cường công tác cải cách hành chính (CCHC).

TIN LIÊN QUAN

Tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), dù nhiều người phải chờ làm thủ tục hành chính, nhưng ai cũng khá vui vẻ. Ông Trương Văn Hà, thôn Trường Định cho hay: “Tôi đến xã làm thủ tục chuyển nhượng đất cho con. Cán bộ "một cửa" rất nhiệt tình hướng dẫn làm hồ sơ, nên mọi việc nhanh chóng hoàn thiện”.

Tịnh Khê có số thanh niên xuất khẩu lao động khá đông. Cũng nhờ CCHC mà các thủ tục hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Đỗ Minh Cường cho biết: "Xã đã quán triệt đội ngũ cán bộ một cửa phải làm việc tận tâm, nghiêm túc, nên nhiều hồ sơ của dân đều được giải quyết nhanh gọn".

Cán bộ phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.


Hiệu quả công tác CCHC ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cũng khá rõ. Tháng 10.2018, phường Trương Quang Trọng là 1 trong 3 xã, phường của thành phố thực hiện mô hình bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã, phường. Phường Trương Quang Trọng lại đang trong vùng quy hoạch phát triển đô thị, nên nhiều dự án đã và đang triển khai trên địa bàn dẫn đến phát sinh nhiều hồ sơ liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Thanh Thảo cho biết: "Có những dự án kéo dài 5 - 10 năm khiến công tác giải quyết hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng khá phức tạp.  Trước tình hình này, phường đã vận động hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết cho dân, nên hồ sơ tồn đọng giảm đáng kể".

Tại xã miền núi Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa), công tác CCHC cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ Phạm Vương cho biết: "Trước đây thủ tục đất đai chưa rõ ràng, nhiều hộ dân phát rẫy canh tác nhiều năm, nhưng chưa có sổ đỏ, nên xảy ra tranh chấp. Xã phải tổ chức các cuộc hòa giải và làm thủ tục hồ sơ đất cho dân. Có những hồ sơ giải quyết nhanh chóng, nhưng cũng có trường hợp mất cả tháng mới hoàn thiện hồ sơ, nhưng cán bộ bộ phận một cửa vẫn kiên trì làm cho dân".  

Hiện nay, các xã, phường, thị trấn đều niêm yết công khai các văn bản của các cấp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức ngày càng nâng cao và chuẩn hóa theo quy định. Công nghệ thông tin được ứng dụng trong giải quyết công việc... nên công tác CCHC ở xã, phường, thị trấn đạt nhiều kết quả.

Thời gian tới, ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm của từng đơn vị trong thực hiện CCHC, tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức để công tác CCHC ở cấp xã đạt kết quả cao hơn.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


.