Chỉ số cải cách hành chính của sở, ngành, địa phương:
Cơ sở để đánh giá năng lực người đứng đầu

04:03, 01/03/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa công bố kết quả xếp hạng trong thực hiện Bộ chỉ số cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI). Kết quả cho thấy, có nhiều sở, ngành, địa phương còn yếu kém trong công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC).
TIN LIÊN QUAN

Còn nhiều tồn tại

Kết quả mà UBND tỉnh vừa công bố qua một năm thực hiện DDCI cho thấy, nhiều đơn vị trước đó được đánh giá khá yếu trong CCTTHC đã nỗ lực rất lớn và được người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao như: Sở Tư pháp, Cục Hải quan tỉnh, Sở GTVT...
 
Trong khi đó, nhiều đơn vị trước đây khi chưa có bộ chỉ số đánh giá, nhưng nhìn một cách tổng thể, thì tạo được sự hài lòng tương đối. Song, khi áp dụng bộ tiêu chí để đánh giá dựa trên điểm số tự đánh giá của đơn vị, điểm số đánh giá của UBND tỉnh và điểm số điều tra xã hội học thì  kết quả cho thấy vẫn còn nhiều yếu kém trong CCTTHC.
 
Công tác cải cách thủ tục hành chính tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục được quan tâm.
Công tác cải cách thủ tục hành chính tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục được quan tâm.

Trên bảng xếp hạng các sở, ban, ngành, thì Ban Dân tộc tỉnh và Sở TN&MT là hai đơn vị ở vị trí thấp, vì trong năm 2018 và những năm trước đó sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là rất thấp. Trong khi đó, Sở Y tế đứng vị trí thứ 21/23 cũng là sự đánh giá tương đối chính xác về thực trạng của đơn vị này trong năm 2018, cũng như những năm vừa qua.

Trong 8 tiêu chí chấm điểm đánh giá trong bộ tiêu chí, thì công tác chỉ đạo điều hành CCTTHC có thang điểm tối đa là 12,5 điểm, Sở Y tế chỉ đạt 5,25 điểm, đứng vị trí áp chót trên bảng xếp hạng. Đối với thang điểm cải cách bộ máy tổ chức hành chính có điểm số tối đa 8 điểm, thì có đến 20 đơn vị đạt điểm số tối đa. Trong khi đó, Sở Y tế đạt 7 điểm, Ban Dân tộc tỉnh đạt 6,5 điểm, cá biệt Bảo hiểm Xã hội tỉnh chỉ đạt 4,5 điểm.

Trong khi đó, đối với các huyện, thành phố, công tác CCTTHC ở nhiều địa phương miền núi rất tốt, vượt qua nhiều địa phương đồng bằng. Cụ thể là huyện Trà Bồng và Sơn Tây, chiếm vị trí thứ 5 và thứ 6 trên bảng xếp hạng, đứng trên cả các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi. Trong 14 huyện, thành phố, thì huyện Tây Trà đứng cuối bảng xếp hạng, với điểm số 62,39, thấp hơn 7,6 điểm so với đơn vị đứng đầu là huyện Sơn Tịnh.

Xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Việc UBND tỉnh ban hành Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố không chỉ để đánh giá công tác CCTTHC, năng lực điều hành, quản lý của từng sở, ban, ngành, địa phương, mà còn là thước đo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp với chính quyền, để căn cứ vào đó có những chỉ đạo, điều hành, nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh chung của tỉnh. Đặc biệt, kết quả từ DDCI sẽ là cơ sở để đánh giá năng lực của người đứng đầu.

Để cụ thể việc đánh giá người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 19. Theo đó, các cơ quan, đơn vị có điểm số DDCI đạt từ 80 điểm trở lên trong thang điểm 100, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị mới được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm. Được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ khi điểm số DDCI đạt từ 70 điểm trở lên đến dưới 80 điểm. Đối với các đơn vị có điểm số DDCI đạt từ 50 đến dưới 70 điểm, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.

Riêng những đơn vị có chỉ số CCHC đạt dưới 50 điểm, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ phê bình lần thứ nhất đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Nếu trong hai năm liên tiếp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, thì tùy theo mức độ, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét áp dụng hình thức kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 

.