Cẩn thận kẻo mất bằng lái xe!

09:03, 07/03/2019
.
Tại phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt ngày 6.3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể đã chỉ ra nhiều nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp để “chấn chỉnh”. Một trong những giải pháp ấy là “ai mất giấy phép lái xe đều phải thi lại”. 
 
Theo Bộ trưởng Thể, sở dĩ phải “làm khó” như vậy là nhằm tránh tình trạng lợi dụng việc này để xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3”! Dư luận lấy làm “kinh ngạc” cho đề xuất nặng tính “làm khó” người dân này của người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải. Vì để “thi lại” thì người tài xế lỡ đánh rơi bằng lái xe lại phải đi học từ đầu rồi mới được thi. Mà để học lại từ đầu, người học phải mất ít nhất 3 tháng, phải đi qua đủ các cửa ải mới có thể lấy được tấm bằng mà trước đó mình đã từng sở hữu nó.
 
Lái xe là một trong những nghề mang tính đặc thù vì nó liên quan trực tiếp đến mạng sống không chỉ của tài xế mà còn đến nhiều người . Vì vậy việc siết chặt cánh lái xe, buộc họ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật là việc làm cần thiết trong tình hình hiện nay.
 
Hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây mà nguyên nhân chủ yếu là từ tài xế không chấp hành nghiêm luật pháp đã buộc các nhà quản lý ở Bộ Giao thông Vận tải phải “mạnh tay” là chuyện không có gì phải bàn cãi nữa. Thế nhưng, viện cớ lập lại trật tự trong việc cấp bằng lái xe để ban hành các văn bản làm khó người dân như đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là điều làm cho người dân, nhất là những ai có bằng lái xe vô cùng lo lắng, lúc nào cũng phải lo giữ kẻo bị mất là sẽ gặp vô cùng rắc rối.
 
 Khoan nói đến việc lãng phí về thời gian, tiền bạc trong câu chuyện này, giải pháp để ngăn ngừa tình trạng xin thêm bằng 2, bằng 3 của ông Thể là phi thực tế và không cần thiết. Bây giờ ngồi đâu cũng nghe “cuộc cách mạng 4.0” nhưng vẫn không biết cách nào để quản lý một tấm bằng lái xe sao cho đơn giản và hiệu quả thì thật là khó hiểu đối với những nhà quản lý ở Bộ GTVT. Chính vì kém cõi trong việc quản lý bằng lái, ai cũng có thể mua được, xin được miễn sao có tiền nên mới đẻ ra câu chuyện “thi lại” nếu mất bằng lái xe.
 
 
Người dân đi đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET (ảnh internet)
Người dân đi đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET (ảnh internet)
 
Thiết nghĩ, bất cứ một người dân bình thường nào cũng có thể nghĩ ra được giải pháp để khi một anh tài xế nào đó bị tước bằng lái thì không thể nào có thêm một bằng lái khác để tiếp tục hành nghề. Chỉ cần lưu vào “bộ nhớ” máy tính nối mạng toàn quốc, nghi ngờ tài xế nào xài bằng giả hoặc bằng 2, bằng 3, chỉ cần “nhắp chuột” tên họ, số chứng minh là biết ngay anh ta đã từng bị tước bằng lái hoặc đang xài bằng giả hay bằng thật thôi.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng làm nóng diễn đàn Quốc hội và dư luận bằng cụm từ “thu giá”, nay lại tiếp tục đưa ra đề xuất phải thi lại nếu mất bằng lái khiến dư luận thêm hoài nghi về năng lực quản lý của ông. Nếu mất cái gì thì phải học lại, thi lại để lấy lại cái đã mất, đó là một đề xuất làm khó cho dân quá. Nếu đề xuất trên mà áp dụng, ai có bằng lái xe xin hãy vô cùng cẩn thận kẻo mất thì phiền. Quá phiền luôn!
 
TRẦN ĐĂNG

.