Tư Nghĩa: Chăm lo cuộc sống cho người có công

06:02, 09/02/2019
.
 

(Báo Quảng Ngãi)-  Thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng, trong nhiều năm qua, huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Lo chỗ ở cho người có công

Con đường bê tông dẫn vào thôn La Châu, xã Nghĩa Trung vừa được bê tông đưa vào sử dụng, làm cho ngôi nhà tình nghĩa của bà Phạm Thị Hữu (85 tuổi) nằm bên đường thêm khang trang hơn. Bà Hữu cho biết: "Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, mà Tết này gia đình có được chỗ ở khang trang”.
 
Bà Hữu thuộc diện gia đình có công với cách mạng. Chồng mất sớm, bà Hữu ở vậy nuôi 4 người con, nhưng chẳng may sau đó ba người con của bà qua đời, giờ chỉ còn một người con gái đã lập gia đình.
 
Ngôi nhà của bà Phạm Thị Hữu, ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) vừa được hỗ trợ xây dựng mới.
Ngôi nhà của bà Phạm Thị Hữu, ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) vừa được hỗ trợ xây dựng mới.

Cuộc sống của bà quá khó  khăn, nên bà không có điều kiện làm lại ngôi nhà đã xuống cấp. Thực hiện chính sách đối với người có công, UBND xã Nghĩa Trung đã xét gia đình bà Hữu vào diện hỗ trợ xây dựng mới nhà ở.

Chị Lê Thị Thùy, cán bộ phụ trách văn hóa - xã hội của UBND xã Nghĩa Trung cho biết: "Nhà bà Hữu nằm ở giữa cánh đồng, đã xuống cấp từ nhiều năm nay, nên cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, xã còn vận động người thân của bà hỗ trợ thêm để giúp bà làm lại ngôi nhà mới khang trang này".

Từ năm 2013 đến nay, xã Nghĩa Trung đã sửa chữa và xây dựng mới 15 ngôi nhà ở cho đối tượng chính sách. Đến nay, xã còn 5 đối tượng chính sách cần được hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới nhà ở. Xã đang kiến nghị huyện bố trí kinh phí trong năm 2019, để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách làm lại nhà ở.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, huyện Tư Nghĩa đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa và xây dựng mới nhà ở cho gần 190 gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng.

Thực hiện kịp thời chính sách đền ơn đáp nghĩa

Huyện Tư Nghĩa là vùng quê cách mạng, với hơn 9.000 người có công với cách mạng. Thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, trong nhiều năm qua, huyện Tư Nghĩa đã đẩy mạnh công tác chăm lo vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng.

Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Tư Nghĩa Võ Đình Hưng cho biết: "Từ năm 2007 đến nay, huyện đã giải quyết cho trên 100 nghìn lượt đối tượng trợ cấp hằng tháng và trợ cấp một lần được thụ hưởng chính sách ưu đãi. Huyện đã hướng dẫn lập hồ sơ, thẩm định đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 311 Mẹ, nâng tổng số Mẹ VNAH trên địa bàn huyện lên 570 Mẹ; đề nghị tặng Huân chương Độc lập cho 127 gia đình có nhiều liệt sĩ và có một con duy nhất là liệt sĩ...".

 Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết cổ truyền, huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện  Tư Nghĩa sẽ trích ngân sách hơn 200 triệu đồng để hỗ trợ 570 đối tượng chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện.

  Bài, ảnh: TRƯỜNG AN


 

.