Những nỗi lo sau Tết

02:02, 11/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù được tăng cường hơn 100 đầu xe, cộng với đội xe hiện hữu lên đến gần 300 phương tiện, tương đương khoảng 10.000 chỗ ngồi, song do nhu cầu đi lại sau Tết của người dân tăng cao, nên nhiều người không mua được vé xe đi lại trong các ngày từ 10 - 12.2.2019 (mùng 6 - 8 tháng Giêng).

TIN LIÊN QUAN

Gian nan tìm xe vào Nam

Sáng 10.2 (mùng 6 Tết) - ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết cũng là thời điểm người dân làm việc ở các tỉnh, thành phía nam tranh thủ mua vé tàu, xe để trở lại làm việc vào sáng thứ 2 (11.2). Tuy lượng vé xe bán ra khá lớn, nhưng do nhu cầu đi lại tăng gấp đôi khiến nhiều người không mua được vé tàu, xe, nên phải đón xe dọc Quốc lộ 1. Tại ngã ba Sơn Tịnh cũ (nút giao Quốc lộ 1 - Quốc lộ 24B), phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi vào sáng 10.2, hàng chục người đội nắng chờ đón xe.

Anh Nguyễn Quang Huy (xã Tịnh Ấn Tây) cho biết: Tôi làm việc tại một doanh nghiệp ở tỉnh Đồng Nai. Từ trước Tết, tôi đã liên lạc đến các nhà xe đặt vé chiều Quảng Ngãi - TP.Hồ Chí Minh trong các ngày từ mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng, nhưng hầu hết các nhà xe đều báo hết vé, nên giờ phải đón xe dọc đường.

 Không mua được vé xe để vào lại các tỉnh thành phía nam, nhiều người dân ra đứng ở các ngã ba đường dọc theo Quốc lộ 1 để đón xe đò. Ảnh:  L.Đức
Không mua được vé xe để vào lại các tỉnh thành phía nam, nhiều người dân ra đứng ở các ngã ba đường dọc theo Quốc lộ 1 để đón xe đò. Ảnh: L.Đức


Không chỉ anh Huy, dọc theo tuyến Quốc lộ 1 từ dốc Sỏi (Bình Sơn) đến thị trấn Mộ Đức vào sáng mùng 6 Tết cũng có hàng trăm người dân đội nắng đón xe đò dọc đường. Cùng vợ và con gái chờ đón xe đò tại một quán nước trên Quốc lộ 1, thuộc phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) anh Bình, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) cho biết: “Đứng đón xe gần cả buổi sáng, nhưng vẫn không xe nào dừng lại cả. Những xe dừng lại thì “hô” giá quá cao”.

Theo dự báo của ngành chức năng, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp trước, trong và sau Tết khoảng 220 nghìn lượt. Riêng thời điểm sau Tết khoảng 100 nghìn lượt (chủ yếu là đi các tỉnh thành phía nam). Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô Chín Nghĩa Nguyễn Nghĩa cho biết: Công ty có 40 đầu phương tiện cũ, cộng với 15 đầu xe mới được đưa về trước Tết, với tổng năng lực vận tải 4.000 hành khách/ngày, nhưng đến nay lượng vé bán ra trong các ngày cao điểm từ mùng 6 - 10 Tết đã hết.

Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Tiến Đạt cho biết: Tình hình tàu xe đi lại vào các tỉnh, thành phía nam của người dân sau Tết trong các ngày cao điểm không còn cảnh chen lấn, tranh giành mua vé như các năm, do các hãng xe, tàu đã chủ động bán vé trực tiếp trước Tết và trực tuyến qua điện thoại, qua email. Hiện nay, Sở đã chỉ đạo các hãng xe, nhà ga tập trung tối đa phương tiện, nhân lực phục vụ người dân.

Giá dịch vụ tăng cao

Những ngày sau Tết, giá các dịch vụ ăn uống vẫn còn ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm. Từ ngày 9.2 (mùng 5 Tết) giá các mặt hàng như: bún, phở, cháo, mì Quảng, bánh mì... đều tăng từ 20 – 30% so với ngày thường. Cụ thể, bún, phở ngày thường có mức từ 25.000-30.000 đồng/tô, thì hiện tại có mức 30.000-40.000 đồng/tô. Bánh mì bình dân ngày thường có giá 10.000 đồng, thì trong những ngày Tết có giá từ 12.000-15.000 đồng/cái. Theo các chủ quán, do nguyên liệu đầu vào tăng và giá nhân công cao, nên phải bán tăng giá.

Giá dịch vụ trông giữ xe tăng đột biến. Ảnh: M.Hạ
Giá dịch vụ trông giữ xe tăng đột biến. Ảnh: M.Hạ


Những năm gần đây, sau Tết các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm hoạt động sớm; nông dân cũng ra đồng thu hoạch rau, củ quả để cung cấp cho thị trường. Nguồn cung sau Tết tuy có khan hiếm hơn so với ngày thường, nhưng vẫn đủ cung cấp cho thị trường. Để ổn định thị trường sau Tết, các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm soát giá các dịch vụ ăn uống, góp phần ổn định thị trường.

Giá dịch vụ trông giữ xe ở các chùa, điểm du xuân trên địa bàn tỉnh cũng tăng đột biến. Giá trông giữ xe ôtô từ 15.000 – 20.000 đồng/chiếc, xe máy 10.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, theo Quyết định 63a của UBND tỉnh, các điểm, bãi trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, giá thu một lần gửi đối với xe ôtô là 5.000 đồng/chiếc, xe môtô là 1.000 đồng/chiếc... Tại các điểm khác, ôtô là 8.000 đồng/chiếc, mô tô là 1.500 đồng/chiếc, giá thu qua đêm đối với xe ôtô là 10.000 đồng, xe mô tô 2.000 đồng/chiếc.


Nhóm PV


.