Ngược phương Nam đón Tết cùng con

07:02, 03/02/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Ngày cuối năm, dòng người vội vã rời bến xe, nhà ga vẻ mặt vui tươi, hớn hở tay xách nách mang về quê sum vầy đón Tết cùng gia đình thì cũng không ít bố, mẹ bịn rịn, lưu luyến, lặng lẽ trên hành trình ngược phương Nam đón Tết cùng con.
“Kính thưa quý khách, đoàn tàu… đã về đến ga Quảng Ngãi. Qúy khách có vé xuống ga Quảng Ngãi kiểm tra hành lý, tư trang trước khi xuống tàu”. Sau mỗi câu thông báo từ nhà ga, hàng trăm người chen chúc rời tàu, chỉ trong phút chốc chật kín phòng chờ ga Quảng Ngãi. 
 
Con quàng tay ôm bố, mẹ; ông bà ôm con, hôn cháu… những phút đoàn tụ xúc động của người xa quê và người thân ở nhà ga Quảng Ngãi ngày cận Tết. 
 
Trong khi các gia đình khác đang hạnh phúc đoàn tụ tại quê nhà thì 27 Tết, vợ chồng ông Trần Ngọc Anh, ở phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi lại ngược dòng vào phương Nam đón Tết cùng các con. 
 
Bà Đỗ Thị Mẹo trên hành trình vào phương Nam ăn Tết cùng con.
Bà Đỗ Thị Mẹo trên chuyến tàu SE21 vào Sài Gòn ăn Tết cùng con.
 
Ông Anh kể, ông bà có ba người con, hai trai, một gái đều lập nghiệp ở Sài Gòn. Mọi năm các con đều về quê đón Tết cùng bố mẹ. Năm nay, các con ông bận lại thêm các cháu còn nhỏ, đường xa vất vả nên ông bà khăn gói vào Sài Gòn đón Tết. 
 
“Tuổi già đi xa vất vả một chút, nhưng được ăn Tết cùng con cháu là vui rồi. Tết gì bằng Tết đoàn viên. Thay vì chúng nó về ở với bố mẹ có vài hôm lại đi, mình vào đón Tết cùng chúng nó cũng để trải nghiệm cái Tết nơi đất khách vừa thăm sui gia” - ông Anh bộc bạch.
 
Trước khi đi, vợ chồng ông đã lên mộ thắp hương cáo ông bà và làm lễ cúng ông bà. Hành lý ông bà mang theo rất nhiều, nhưng chủ yếu là cá và quà quê. 
 
Ông Anh tỏ ra phấn khởi khi sắp đoàn tụ cùng con ở chốn phương Nam thì vợ ông mắt ngấn lệ,  bịn rịn, luyến lưu. Bà lủi thủi bước chân nặng nề lên tàu. 15 giờ 20 phút, chuyến tàu SE25 chở ông bà cùng hàng chục hành khách khác tiếp tục hành hành ngược phương Nam.
 
Hành lý vào phương Nam không thể thiếu bánh, mứt truyền thống Quảng Ngãi.
Hành lý vào phương Nam không thể thiếu bánh, mứt truyền thống Quảng Ngãi.
 
Bà Đỗ Thị Mẹo (70 tuổi) ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn), 28 Tết cũng hành trình ngược ngược phương Nam đón Tết cùng các con trên chuyến tàu SE21. Bà bảo bà có 2 người con ở Sài Gòn Tết này không về đoàn tụ cùng gia đình được nên bà quyết định khăn gói vào cùng con. 
 
Mọi năm, năm thì các con bà về quê ăn Tết, khi thì bà vào thăm các con lúc trước hoặc sau Tết. Năm nay bà thu vén công việc, giao lại việc lo Tết, thắp hương cho ông bà cho hai con sống ở gần, bà vào Sài Gòn. Hành lý bà mang theo nào là mè xửng, bánh, mứt truyền thống Quảng Ngãi. 
 
“Gia đình chúng nó đông người, chi phí đi lại ngày tết đắt đỏ, tốn kém. Tôi chỉ có một mình, vẫn còn khỏe, chịu khó đi hơn ngày đường vào đón Tết với con cháu cũng không sao. Ở đâu cũng được, miễn là cha mẹ con cái được ở bên nhau những ngày Tết là vui rồi - bà Mẹo nói. 
 
Bài, ảnh: C.P
 

.