Khám phá đêm ở Quảng Ngãi

07:02, 07/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dạo một vòng quanh TP.Quảng Ngãi về đêm, mọi người sẽ khám phá được rất nhiều điều thú vị, hấp dẫn của thành phố trẻ "năng động, thân thiện" này.

Nhâm nhi cà phê 0 giờ 30 phút

Quán cà phê của vợ chồng anh Vũ Viết Nam (40 tuổi), nằm ngay ngã tư Nguyễn Nghiêm – Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) được mở bán lúc 0 giờ 30 phút hằng ngày. Tuy quán đơn sơ, giản dị, nhưng hơn 20 năm qua thu hút rất nhiều người đến thưởng thức.

Quán cà phê của vợ chồng anh Vũ Viết Nam được mở bán vào lúc 0 giờ 30 phút tại ngã tư Quang Trung - Nguyễn Nghiêm.  Ảnh: Đình Diệu
Quán cà phê của vợ chồng anh Vũ Viết Nam được mở bán vào lúc 0 giờ 30 phút tại ngã tư Quang Trung - Nguyễn Nghiêm. Ảnh: Đình Diệu

Với lợi thế nằm ở ngay trung tâm thành phố, nên dù chỉ có những bộ bàn ghế cũ kỹ, những ly, bình trà bốc khói nghi ngút và những phin cà phê đã được pha sẵn, sắp thành hàng trên chiếc xe đẩy đơn sơ, nhưng quán đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người có thói quen thưởng thức cà phê ban đêm. “Khách của tôi chủ yếu là mấy chú xe ôm, các cô cậu thanh niên trẻ tuổi, hay những cô chú lao công trực ca. Họ lại gọi ly cà phê, hay nhờ chế tô mì tôm, rồi chia sẻ những câu chuyện đời. Những câu chuyện không đầu, không cuối, nhưng đầy tính thời sự và thú vị lắm”, anh Nam chia sẻ.

Thưởng thức bánh mì khuya

Hơn 1 giờ sáng, thành phố chìm vào giấc ngủ, đường sá vắng hoe, nhưng xe bánh mì của cô Hương (ngã tư Lê Lợi – Quang Trung) vẫn mở hàng để bán cho thực khách. Chỉ với giá 10 nghìn đồng/ổ, thực khách sẽ được thưởng thức tất cả những hương vị thơm ngon, béo giòn. Đúng với kiểu “ăn cho đã cơn ghiền” của mọi người, bánh mì cô Hương cũng khá bé và nhân không quá đầy đặn. Bánh được nướng trên lửa than, lớp vỏ nóng hổi, giòn rụm.

Nhân bánh khá đa dạng, nhưng thực khách nên thử một chiếc bánh mì nhân thịt xíu, hay thường được gọi  là bánh mì xíu. Loại nhân này có vị ngọt lẫn vị mặn rất đặc trưng của thịt ba chỉ thấm gia vị đậm đà, bên ngoài có lớp sền sệt màu cánh gián rất hấp dẫn. Một ổ bánh mì kẹp thịt xíu, thêm một ít rau thơm và nước chan của xì dầu, tương ớt là đủ ấm bụng. Mỗi ngày, cô Hương bán trên dưới 1.000 ổ. “Mình bán với giá bình dân, để cho ai cũng có thể thưởng thức được. Khách của tôi chủ yếu là những người nghèo, lao động từ đêm đến sáng”, cô Hương,  chủ xe bánh mì chia sẻ.

Nhộn nhịp chợ đầu mối lúc nửa đêm

Hơn 1 giờ sáng, những chiếc xe tải lớn chở hàng từ khắp các nơi đổ về chợ đầu mối Quảng Ngãi. Tiếng tiểu thương, tiếng xe đẩy, tiếng máy nổ và cả tiếng gọi nhau của cánh cửu vạn, chủ hàng vang lên, làm nhộn nhịp cả một góc phố đêm. Chợ đầu mối hoạt động từ lúc 23 giờ ngày hôm trước, vãn dần lúc 4 giờ sáng ngày hôm sau.
Công việc của những người phụ nữ chuyên bốc vác, vận chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối thường bắt đầu vào lúc 23 giờ tối hôm trước và kết thúc vào 4 giờ sáng ngày hôm sau.   Ảnh: Đình Diệu
Công việc của những người phụ nữ chuyên bốc vác, vận chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối thường bắt đầu vào lúc 23 giờ tối hôm trước và kết thúc vào 4 giờ sáng ngày hôm sau. Ảnh: Đình Diệu

Theo Ban quản lý chợ, lượng nông sản chuyển đến chợ mỗi ngày từ 100 – 200 tấn. Từ chợ đầu mối này, số hàng hóa theo chân những tiểu thương đến các khu chợ khác trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, khu chợ có gần 500 thương nhân, mua bán đủ loại hàng hoá thiết yếu, có 65 nhà lồng và hơn 400 sạp bên ngoài chuyên mua, bán các loại rau, củ quả. Cảnh buôn bán tấp nập không chỉ diễn ra bên trong, mà còn ở bên ngoài nhà lồng chợ.
 
Tuy nhiên, các hàng bên ngoài chợ chủ yếu phục vụ cho khách mua lẻ, với giá cả nhỉnh hơn đôi chút. Càng về sáng, không khí làm việc tại chợ đầu mối Quảng Ngãi càng khẩn trương, cũng là lúc báo hiệu cho một đêm làm việc tại đây sắp kết thúc. Hình ảnh nhộn nhịp, náo nhiệt của chợ đầu mối Quảng Ngãi đã tồn tại hơn 4 năm nay và đã trở thành một trong những nét đặc trưng của đời sống người dân xứ Quảng.

ĐÌNH DIỆU


.