Hiệu quả từ tổ tự quản khu nhà trọ công nhân

10:02, 18/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh đã thu hút hàng chục nghìn công nhân lao động (CNLĐ) từ nhiều địa phương đến sinh sống và làm việc. Điều này kéo theo nhiều vấn đề về an ninh trật tự (ANTT) cần giải quyết. Để góp phần đảm bảo ANTT, giúp CNLĐ yên tâm làm việc, các cấp công đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, Quảng Ngãi hiện có 74.235 công nhân, viên chức, lao động, trong đó có 36.000 CNLĐ làm việc trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Việc tăng nhanh về số lượng CNLĐ, nhất là lao động ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội. Trước thực trạng đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập tổ tự quản tại 52 khu nhà trọ công nhân; tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho CNLĐ trong công tác phòng, chống tội phạm.

Tổ tự quản tại các khu nhà trọ công nhân đã góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, tạo sự an tâm cho  công nhân lao động.
Tổ tự quản tại các khu nhà trọ công nhân đã góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, tạo sự an tâm cho công nhân lao động.


Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vũ Hoài Phương cho biết: Việc hình thành tổ tự quản công nhân tại các khu nhà trọ đã giúp cho tổ chức công đoàn, người sử dụng lao động và chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, dư luận, nhất là những bức xúc trong CNLĐ, qua đó kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tìm biện pháp giải quyết kịp thời; hạn chế tối đa những vụ đình công, những phản ứng tiêu cực, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Thông qua các tổ tự quản công nhân tại các khu nhà trọ, các cấp công đoàn còn phối hợp cùng với công an và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm; tuyên truyền về sức khỏe sinh sản và phòng chống các tệ nạn xã hội...

"Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân là kênh thông tin hữu ích, giúp tổ chức công đoàn nắm bắt tình hình quan hệ lao động, từ đó có biện pháp xử lý hiệu quả. Đồng thời, góp phần giúp tổ chức công đoàn thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của CNLĐ".


Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh VŨ HOÀI PHƯƠNG


Khu nhà trọ do ông Nguyễn Linh Đông làm chủ ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có 10 phòng trọ, với khoảng 20 công nhân thuê ở. Nhiều năm qua, khu nhà trọ này luôn đảm bảo ANTT. Chị Đỗ Thị Thu Thảo, công nhân Công ty Giày Rieker Việt Nam chi nhánh KCN Tịnh Phong cho biết: "Chủ nhà và chính quyền địa phương luôn gặp gỡ, trao đổi với công nhân ở trọ về tình hình ANTT. Công an xã thường xuyên tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội, lồng ghép tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Vì vậy, các công nhân ở khu nhà trọ này rất yên tâm làm việc".

Thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh còn hướng dẫn LĐLĐ các huyện, thành phố phối hợp với lực lượng công an cùng cấp thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Các cấp công đoàn trong tỉnh luôn gắn công tác phòng, chống tội phạm với các hoạt động của công đoàn và phong trào CNLĐ; tham gia, phối hợp nắm bắt tình hình tội phạm và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương...


 Bài, ảnh: SÔNG TRÀ


.