Giúp người lao động tìm việc làm

09:02, 15/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, Quảng Ngãi đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 41.000 lao động (LĐ), xuất khẩu lao động (XKLĐ) 1.900 người; hạ mức tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn 3,5%, tỷ lệ sử dụng thời gian LĐ ở nông thôn 86%. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm nhiều giải pháp tạo việc làm cho người LĐ đã được ngành LĐ-TB&XH và các địa phương triển khai.

TIN LIÊN QUAN

Hỗ trợ người dân tìm việc làm

Ngay sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu xuân Kỷ Hợi. Tham gia tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại sàn giao dịch này, anh Phan Xuân Đạt, ở huyện Tư Nghĩa cho biết: “Tôi vừa tốt nghiệp đại học ngành xây dựng hiện đang làm việc ở TP.Hồ Chí Minh.

Dịp này về quê nghỉ Tết, tôi được biết có phiên giao dịch việc làm nên đến tham gia tìm kiếm cơ hội để về quê làm việc. Sau khi tìm hiểu, tôi đã nộp hồ sơ xin tuyển dụng ở Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và hy vọng sẽ được tuyển dụng”.

 Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin việc làm tại phiên giao dịch việc làm đầu xuân Kỷ Hợi 2019.
Các bạn trẻ tìm hiểu thông tin việc làm tại phiên giao dịch việc làm đầu xuân Kỷ Hợi 2019.


Đợt này, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất tuyển trên 4.500 LĐ ở nhiều vị trí, với mức lương từ 5,2 - 7,5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn có 60 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia phiên giao dịch này, với nhu cầu tuyển dụng trên 16.300 LĐ. Đây là một trong những kênh quan trọng, hỗ trợ rất lớn cho người LĐ trên địa bàn tỉnh tìm kiếm việc làm.

Trong năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện 26 phiên giao dịch việc làm ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, đồng thời tư vấn cho trên 29.000 lượt người, giới thiệu việc làm cho 7.833 LĐ. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên cho biết: Để người LĐ tiếp cận và thuận tiện trong nắm bắt thông tin về thị trường LĐ trong và ngoài tỉnh, trung tâm đã cải tiến nhiều hình thức kết nối thông tin và triển khai kịp thời.

“Sở LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm và XKLĐ; tập trung nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm thông qua vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho người LĐ vay vốn để làm việc tại địa phương, hoặc vay vốn XKLĐ. Thực hiện hiệu quả Quyết định số 30 của UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo, nâng cao tay nghề cho LĐ địa phương...”.


Giám đốc Sở LĐ-TB&XH LƯƠNG KIM SƠN


Đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Trong nhiều năm qua, XKLĐ cũng đã góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm. Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 40 doanh nghiệp phối hợp tuyển LĐ đưa đi làm việc ở nước ngoài. Số LĐ của tỉnh đang làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên 8.000 người, kiều hối gửi về mỗi năm gần 500 tỷ đồng.

Hiện nay, website: vlquangngai.vieclamvietnam.gov.vn của trung tâm đã được kết nối tại Cổng thông tin điện tử việc làm Việt Nam (vieclamvietnam.gov.vn), nên đã tạo được hệ thống đồng bộ và chia sẻ thông tin việc làm rộng khắp. Các thông tin biến động cung, cầu LĐ hằng năm đều được cập nhật kịp thời, làm tiền đề cho việc hoạch định chính sách thị trường LĐ.

Trong năm 2018, toàn tỉnh có 1.814 người tham gia XKLĐ. Anh Đinh Văn Hồi, ở thôn Làng Lùng, xã Sơn Giang (Sơn Hà) cho biết: “Trước đây, gia đình rất nghèo, tôi không có việc làm ổn định. Nhưng từ khi tham gia XKLĐ tại Nhật Bản, tôi đã có được một số vốn giúp bố mẹ xây lại nhà ở mới. Giờ tôi trở về quê cũng có vốn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình”. Trong phiên giao dịch việc làm đầu xuân, các đơn vị đã đăng tuyển trên 1.500 chỉ tiêu XKLĐ tại thị trường Nhật Bản.


Bài, ảnh: VŨ YẾN


.