Giáo hội Phật giáo yêu cầu không lợi dụng lễ cầu an để trục lợi

04:02, 20/02/2019
.

Ngày 20-2, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản gửi ban trị sự giáo hội các địa phương chấn chỉnh việc tổ chức nghi lễ nguyện cầu bình an cho Phật tử và nhân dân tại các chùa nhân dịp đầu xuân.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Văn bản do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự ký, nêu việc nguyện cầu bình an, mong muốn sức khoẻ, hạnh phúc, an lạc là nhu cầu và bản năng của con người. Đây là khuynh hướng chủ đạo của tất cả các tôn giáo từ thủa sơ khai. Phật giáo cũng như các tôn giáo lớn khác, có chức năng là chỗ dựa tinh thần, tâm linh cho con người. Các chùa tổ chức cầu quốc thái dân an, mong muốn đem lại bình an cho mọi người là việc làm có ý nghĩa.

Tuy nhiên, Giáo hội chỉ rõ, những năm gần đây, một số chùa tổ chức lễ cầu an sai lệch. "Dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo mà là tư tưởng triết học của Lão giáo đã hòa nhập với Phật giáo trong truyền thống Tam giáo đồng nguyên. Phật giáo tôn trọng và đã dùng pháp phương tiện để tập hợp mọi người mà giảng về giáo lý nhân quả, hoằng dương chính pháp", văn bản nêu.

Vì vậy, Giáo hội yêu cầu tăng ni, đặc biệt là các lãnh đạo giáo hội gương mẫu trong việc tổ chức lễ cầu an tại các chùa dịp đầu xuân. Nghi lễ này phải trang nghiêm, tiết kiệm tránh mê tín dị đoan; không làm dịch vụ và trục lợi từ hoạt động này. Tăng ni, trụ trì các chùa phải giải thích rõ để mọi người hiểu luật nhân quả của Phật giáo là làm việc tốt, sống chính mạng, chính nghiệp mới tránh được bất an trong đời sống của mình.

Trước đó, ngày 18-2, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) có công văn nêu rõ, việc các chùa tổ chức dâng sao, giải hạn là sự biến tướng, lợi dụng nhu cầu của người dân để trục lợi. Cục đề nghị địa phương có biện pháp chấn chỉnh, xử lý những hiện tượng trên.
 

Theo MAI AN/SGGPO


 


.