Chăm lo Tết cho đồng bào nghèo miền núi

06:02, 02/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những chuyến xe chở hàng hóa và quà Tết lên vùng cao những ngày cuối năm càng làm cho không khí của mùa xuân mới nơi miền sơn cước đến sớm hơn. Những khuôn mặt rạng ngời, nụ cười hạnh phúc xua tan đi bao khó khăn, vất vả.

Nhận những phần quà hỗ trợ của các đoàn công tác, anh Đinh Văn Viều, ở xã Sơn Tân hồ hởi, cho biết: “Năm nay có nhiều quà, đủ dầu, muối, mắm, có tiền, con mình có thêm áo mới diện Tết”.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tân Cao Quốc Tiến cho biết: “Với phương châm không để hộ nghèo nào phải thiếu đói dịp Tết, xã đã lên danh sách rà soát kỹ lưỡng các hộ khó khăn, để trao quà tận tay từng người. Đến 20 tháng Chạp, địa phương đã cấp đủ các mặt hàng thiết yếu và gạo do tỉnh hỗ trợ cho 309 hộ đồng bào nghèo”.

 Cán bộ xã Sơn Tân (Sơn Tây) cấp các mặt hàng không thu tiền cho dân.
Cán bộ xã Sơn Tân (Sơn Tây) cấp các mặt hàng không thu tiền cho dân.


Trực tiếp tham gia giám sát công tác cấp phát các mặt hàng thiết yếu tại huyện Sơn Tây, Phó Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Thế Nhân cho biết: “Đến ngày 23 tháng Chạp, Sơn Tây đã cấp xong các mặt hàng thiết yếu cho gần 5.000 hộ đồng bào, với gần 19.000 nhân khẩu. Công tác cấp phát năm nay diễn ra khẩn trương, đúng đối tượng. Do chủ động nguồn kinh phí sớm, nên các địa phương đã cấp quà sớm để người dân đón Tết”.

Dịp tết Nguyên đán 2019, để hỗ trợ đồng bào miền núi có điều kiện ăn Tết, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí trên 9,2 tỷ đồng cho các địa phương mua các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, bột ngọt, nước mắm… để cấp cho trên 51.300 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác cấp phát quà hỗ trợ cho dân phải hoàn thành trước 25 tháng Chạp.

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc cho biết: Để tạo điều kiện cho bà con vui xuân, đón Tết, năm nay UBND tỉnh đã cấp trên 133 nghìn tấn gạo trợ cấp "đỏ lửa" trong ngày Tết cũng như trong tháng giáp hạt đầu năm 2019. Huyện đã chỉ đạo các xã cấp xong các mặt hàng không thu tiền trước Tết cho trên 4 nghìn hộ đồng bào nghèo.

Tổng kinh phí các mặt hàng thiết yếu được cấp đợt này hơn 725 triệu đồng. Bên cạnh đó, các xã trên địa bàn huyện cũng xây dựng các phương án chủ động trích ngân sách xã hỗ trợ cho các gia đình đặc biệt biệt khó khăn trong dịp Tết. UBND huyện đã cấp hơn 2.000 suất quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội, gia đình chính sách.

Còn trên địa bàn các huyện như Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long, Tây Trà, các cấp chính quyền, hội đoàn thể, doanh nghiệp cũng đã hoàn tất phương án hỗ trợ người nghèo ăn Tết. Nhất là việc chủ động trong khâu vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong những ngày Tết đến, Xuân về.

Ngoài những chương trình hỗ trợ Tết của Ban Dân tộc, của các địa phương, nhiều đơn vị, doanh nghiệp... trong và ngoài tỉnh cũng đã hỗ trợ hàng nghìn suất quà. Nhờ đó, không khí Tết vùng cao trở nên ấm áp hơn.

Bên cạnh chăm lo về vật chất, các địa phương miền núi cũng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phục vụ bà con địa phương. Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Sơn Tây Lê Phương Nam cho biết: Ngay từ thời điểm cách tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành luyện tập các tiết mục văn nghệ, các môn thể thao. Các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao tùy theo đặc điểm, tình hình của mỗi địa phương nhằm thu hút người dân tham gia các hoạt động lành mạnh, bổ ích...


Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.